Nhiều người Nhật tự nguyện từ bỏ giấy phép lái xe

An Long

Số người tự nguyện từ bỏ giấy phép lái xe tiếp tục tăng ở Nhật Bản sau vụ tai nạn ô tô kinh hoàng năm 2019. Lúc đó, một tài xế lớn tuổi đã đâm xe và khiến hai mẹ con nạn nhân tử vong.

Mọi người đang cầu nguyện trước tượng đài tưởng niệm một vụ tai nạn giao thông chết người vào năm 2019 ở quận Ikebukuro của Tokyo
Mọi người đang cầu nguyện trước tượng đài tưởng niệm một vụ tai nạn giao thông chết người vào năm 2019 ở quận Ikebukuro của Tokyo

Người lái xe, Kozo Iizuka, mới đây đã bị kết án năm năm tù. Thảm kịch tai nạn ô tô năm 2019 đã nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vụ tai nạn liên quan đến các tài xế lớn tuổi.

Số người tự nguyện giao nộp giấy phép lái xe trong năm 2019 đã tăng khoảng 180.000 người so với năm trước, dẫn đến số lượng kỷ lục khoảng 600.000 người tự nguyện từ bỏ lái xe, theo số liệu của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia. Những người lái xe từ 75 tuổi trở lên chiếm khoảng 60% tổng số người tự nguyện từ bỏ giấy phép lái xe.

Vào năm 2020, số người từ bỏ giấy phép ở Nhật giảm xuống còn khoảng 550.000 người, có lẽ là do đại dịch COVID-19 đã không khuyến khích mọi người đến gặp cơ quan chức năng để hủy giấy phép.

Vào tháng 12 năm 2019, tám tháng sau vụ tai nạn, hội đồng chuyên gia do Cơ quan Cảnh sát Quốc gia chỉ định đã đề xuất các biện pháp ngăn ngừa tai nạn liên quan đến những người lái xe lớn tuổi. Các biện pháp bao gồm yêu cầu những người lái xe như vậy phải vượt qua các bài kiểm tra kỹ năng để được gia hạn giấy phép.

Luật giao thông đường bộ sửa đổi vào tháng 6 năm 2020 đã khiến các bài kiểm tra kỹ năng như vậy là bắt buộc đối với những người lái xe từ 75 tuổi trở lên có tiền sử vi phạm như vượt đèn đỏ và chạy quá tốc độ trong ba năm qua.

Luật sửa đổi cũng kêu gọi tạo ra một loại giấy phép mới mà người sở hữu chỉ có thể lái những phương tiện được trang bị hệ thống hỗ trợ an toàn như phanh tự động.

Chính phủ Nhật đang thử nghiệm một dịch vụ trong đó các phương tiện tự lái sẽ chuyên chở người dân trên các tuyến đường xác định trước. Thử nghiệm này nhằm cung cấp một phương tiện di chuyển ở các vùng nông thôn, nơi khan hiếm dịch vụ giao thông công cộng.

 

Theo Japan Times

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.