Người lái xe, Kozo Iizuka, mới đây đã bị kết án năm năm tù. Thảm kịch tai nạn ô tô năm 2019 đã nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vụ tai nạn liên quan đến các tài xế lớn tuổi.
Số người tự nguyện giao nộp giấy phép lái xe trong năm 2019 đã tăng khoảng 180.000 người so với năm trước, dẫn đến số lượng kỷ lục khoảng 600.000 người tự nguyện từ bỏ lái xe, theo số liệu của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia. Những người lái xe từ 75 tuổi trở lên chiếm khoảng 60% tổng số người tự nguyện từ bỏ giấy phép lái xe.
Vào năm 2020, số người từ bỏ giấy phép ở Nhật giảm xuống còn khoảng 550.000 người, có lẽ là do đại dịch COVID-19 đã không khuyến khích mọi người đến gặp cơ quan chức năng để hủy giấy phép.
Vào tháng 12 năm 2019, tám tháng sau vụ tai nạn, hội đồng chuyên gia do Cơ quan Cảnh sát Quốc gia chỉ định đã đề xuất các biện pháp ngăn ngừa tai nạn liên quan đến những người lái xe lớn tuổi. Các biện pháp bao gồm yêu cầu những người lái xe như vậy phải vượt qua các bài kiểm tra kỹ năng để được gia hạn giấy phép.
Luật giao thông đường bộ sửa đổi vào tháng 6 năm 2020 đã khiến các bài kiểm tra kỹ năng như vậy là bắt buộc đối với những người lái xe từ 75 tuổi trở lên có tiền sử vi phạm như vượt đèn đỏ và chạy quá tốc độ trong ba năm qua.
Luật sửa đổi cũng kêu gọi tạo ra một loại giấy phép mới mà người sở hữu chỉ có thể lái những phương tiện được trang bị hệ thống hỗ trợ an toàn như phanh tự động.
Chính phủ Nhật đang thử nghiệm một dịch vụ trong đó các phương tiện tự lái sẽ chuyên chở người dân trên các tuyến đường xác định trước. Thử nghiệm này nhằm cung cấp một phương tiện di chuyển ở các vùng nông thôn, nơi khan hiếm dịch vụ giao thông công cộng.