Nhật Bản đang rơi vào "khủng hoảng thừa" trạm sạc xe điện

An Long

Nhật Bản đang vật lộn với một vấn đề khá “ngược đời” so với các quốc gia khác, đó là trạm sạc rất nhiều những ô tô điện lại rất ít.

Một chiếc xe điện tại trạm sạc ở Yokohama, Nhật Bản. Ảnh: Keith Bedford / Bloomberg.
Một chiếc xe điện tại trạm sạc ở Yokohama, Nhật Bản. Ảnh: Keith Bedford / Bloomberg.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã cam kết sẽ không có phương tiện giao thông phát thải carbon vào năm 2050. Vì vậy, Nhật Bản đã đẩy nhanh tốc độ xây dựng trạm sạc cho ô tô điện với suy nghĩ “cứ xây đi rồi sẽ có nhiều xe ô tô điện cần trạm sạc”. Giờ đây, Nhật Bản đang vật lộn với một vấn đề khá “ngược đời” so với các quốc gia khác, đó là trạm sạc rất nhiều những ô tô điện lại rất ít.

Sau khi cung cấp các khoản trợ cấp 100 tỷ yên (911 triệu USD) trong năm tài chính 2012 để xây dựng các trạm sạc và thúc đẩy việc áp dụng xe điện, các trạm sạc xe điện đã mọc lên như nấm ở Nhật Bản.

Giờ đây, với mức thâm nhập xe điện chỉ vào khoảng 1%, quốc gia này có hàng trăm trạm sạc cũ không được sử dụng, trong khi những trạm sạc khác bị ngừng sử dụng hoàn toàn. Thông thường, tuổi thọ trung bình của các trạm sạc xe điện là khoảng 8 năm.

Số lượng trạm sạc xe điện ở Nhật Bản đã giảm xuống còn khoảng 29.200 trong 12 tháng, tính đến tháng 3 vừa qua, giảm so với hơn 30.300 trạm sạc của năm trước. Đây là lần đầu tiên số lượng trạm sạc xe điện ở Nhật sụt giảm kể từ năm 2010, khi dữ liệu bắt đầu được thu thập.

Tsuyoshi Ito, giám đốc bộ phận lập kế hoạch tại e-Mobility Power, một liên doanh giữa Tepco Co. và Chubu Electric Co., cho biết năm tới hoặc năm sau đó sẽ là thời kỳ đỉnh cao Nhật Bản phải thay thế các trạm sạc điện EV. Điều quan trọng là phải đặt bộ sạc ở những vị trí thuận tiện cho người dùng và đảm bảo không phải tất cả đều hết hạn cùng một lúc để duy trì tốc độ tăng trưởng EV.

Nhật Bản đang đặt mục tiêu tăng số lượng trạm sạc EV trên toàn quốc lên 150.000 vào năm 2030 và các công ty đang cân nhắc, trong đó Tepco có kế hoạch tăng số lượng bộ sạc nhanh trên đường cao tốc lên 1.000 chiếc vào năm 2025. Hitachi đang phát triển các bộ sạc nhỏ hơn, nhẹ hơn, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.

Nhưng Akio Toyoda, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đã cảnh báo rằng việc chỉ bám sát mục tiêu “xây nhiều trạm sạc xe điện” có thể sẽ gây ra vấn đề. 

Toyoda từng nói vào tháng 6: “Nếu số lượng thiết bị trạm sạc là mục tiêu duy nhất, thì các trạm sạc sẽ được lắp đặt ở bất cứ nơi nào có vẻ khả thi, dẫn đến tỷ lệ sử dụng thấp và cuối cùng là mức độ tiện lợi thấp".

Theo Bloomberg

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.