Giả thuyết được đặt ra đó là sở hữu một chiếc ô tô điện sẽ rẻ hơn vì nó có ít bộ phận chuyển động hơn và không yêu cầu thay dầu phổ biến, một hạng mục bảo dưỡng thiết yếu cho động cơ đốt trong. Tuy nhiên, nghiên cứu chuyên sâu từ công ty phân tích We Predict cho thấy xe điện có vấn đề ở góc độ sửa chữa.
We Predict phát hiện ra rằng trong khung thời gian ba tháng, chi phí dịch vụ EV cao hơn gấp 2,3 lần so với một chiếc ô tô chạy bằng xăng. Tại thời điểm 12 tháng, chi phí dịch vụ xe điện vẫn cao hơn 1,6 lần. Chi phí liên quan đến dịch vụ trung bình là 306 USD cho mỗi chiếc xe điện, trong khi một chiếc xe chạy bằng khí đốt trung bình là 189 USD.
Tại sao lại có vấn đề này? Thực tế, xe điện vẫn còn quá mới đối với lĩnh vực ô tô và các trung tâm dịch vụ dẫn đến thợ máy phải mất nhiều giờ hơn khi làm việc với xe điện, chưa nói đến việc sửa chữa khác biệt so với các động cơ truyền thống.
Cụ thể, theo We Predict, EVs yêu cầu 1,5 lần số giờ lao động và tỷ lệ lao động trung bình cao hơn 1,3 lần. Các chứng nhận bổ sung cần thiết để phục vụ và làm việc trên xe điện có thể góp phần làm tăng tỷ lệ này.
Điểm mấu chốt theo We Predict dự đoán, "ngành công nghiệp xe điện đang phát triển" vẫn đang nghiên cứu các chi tiết tốt hơn, điều này ít nhất là tạm thời làm tăng chi phí. Tuy nhiên, chi phí bảo trì đang giúp thu hẹp khoảng cách đó. Chi phí thực tế để bảo dưỡng một chiếc xe chạy bằng pin cao hơn một nửa so với chi phí duy trì một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong.
Trung bình, chủ sở hữu EV chi 7 USD để bảo dưỡng ô tô của họ trong năm đầu tiên sở hữu, trong khi chủ sở hữu xe chạy bằng xăng trung bình chi 30 USD.