Lộ trình xe điện của VinFast, Hyundai, Toyota, … và các thương hiệu quen thuộc với thị trường Việt

An Long

VinFast đã giới thiệu mẫu xe ô tô điện đầu tiên VF e34 với người dùng Việt. Các hãng xe khác như Hyundai, Toyota, Kia dù đã ra mắt xe điện trên thế giới song chưa có động thái gì cụ thể tại Việt Nam.

Thông tin mới nhất trên trang Bloomberg cho biết các nhà phân tích dự đoán ít nhất ⅔ số xe ô tô bán ra trên toàn cầu sẽ là xe điện vào năm 2040.

Các mẫu xe động cơ đốt trong đã đạt đến đỉnh cao vinh quang nhất, và đang dần thoái trào. Trong khi đó, xe ô tô điện giá ngày càng rẻ hơn, nhiều mẫu mã và phân khúc hơn để mọi người tiêu dùng có thể lựa chọn. Nhân dịp này, hãy điểm lại kế hoạch xe điện của các hãng ô tô.

VinFast

Lộ trình xe điện của VinFast, Hyundai, Toyota, … và các thương hiệu quen thuộc với thị trường Việt - Ảnh 1

VinFast đã chính thức giới thiệu mẫu xe ô tô điện đầu tiên VinFast VF e34 và nhận đặt hàng từ tháng 3/2021. Hãng xe Việt cho biết đã nhận được khoảng 25.000 đơn đặt hàng mua VinFast VF e34. Mẫu xe dự kiến sẽ giao đến tay khách hàng trong tháng 11 tới.

Ngoài VinFast VF e34, VinFast còn tiết lộ về kế hoạch bán xe điện ở Mỹ và châu Âu. Theo kế hoạch, VF e35 và VF e36 bắt đầu bán ra thị trường từ năm 2022. 

Mới đây nhất, trong công bố báo cáo quý II/2021, VinFast cũng tiết lộ lộ trình ra mắt xe ô tô điện tiếp theo. Theo đó, hãng xe Việt sẽ cho ra mắt 3 mẫu ô tô điện hoàn toàn mới từ năm 2023, bao gồm VF e32, VF e33 và VF e34P, tương ứng với phân khúc A, B và C. 

Chưa công bố một lộ trình đầy đủ về việc khi nào sẽ chính thức chấm dứt sản xuất xe chạy xăng, dầu. Song có thể nói, hãng xe Việt đang có những bước tiến nhằm gia nhập xu hướng xe điện của toàn cầu. 

Ford

Bán tải điện Ford F-150 Lightning
Bán tải điện Ford F-150 Lightning

Trước năm 2020, Ford chưa bao giờ bán một chiếc xe điện nào. Hãng xe Mỹ khá muộn màng trong cuộc chơi điện hóa nhưng đang nhanh chóng dồn tiền vào tương lai - công bố khoản đầu tư tài chính trị giá 30 tỷ USD vào năm 2025.

Ra mắt Mustang Mach-E vào năm 2019 và xe van e-Transit vào năm ngoái, Ford đã lên kế hoạch dày đặc và nhanh chóng, nổi bật là chiếc bán tải F-150 Lightning sẽ là chiếc xe tải chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên tại Mỹ khi được bán vào năm tới.

Theo đuổi mục tiêu không phát thải carbon vào năm 2050, Ford đang hướng tới cung cấp dòng sản phẩm xe điện hoàn toàn ở châu Âu vào năm 2030. Hợp tác với Volkswagen, hai hãng xe đã thỏa thuận sử dụng kiến ​​trúc EV của Volkswagen trong các mẫu xe điện Ford tại Châu Âu.

Tại thị trường Mỹ, Ford đang nhắm mục tiêu 40% doanh số Ford đến từ xe điện vào năm 2030, tuy nhiên, hãng cũng đang tìm cách giới thiệu hai nền tảng xe cỡ lớn trong tương lai gần để củng cố các mẫu xe SUV và xe tải.

Hyundai

Hyundai Ioniq 5
Hyundai Ioniq 5

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc đã đặt ra chương trình lớn cho xe điện và đã giới thiệu IONIQ điện vào năm 2016, đưa Kona Electric ra thị trường vào năm 2019 và tiết lộ Ioniq 5 vào cuối năm ngoái.

Hai mẫu xe nữa sẽ tham gia vào dòng Ioniq là Ioniq 6 và 7, trong đó Ioniq 6 sẽ là một chiếc xe du lịch cỡ lớn giá rẻ, Ioniq 7 sẽ là một chiếc SUV. Hyundai đặt ra nhiệm vụ chỉ bán xe điện vào năm 2040 - bắt đầu với 12 chiếc EV mới vào năm 2025 và nhằm đạt doanh số 560.000 trong cùng khung thời gian.

Kia

Kia EV6
Kia EV6

Bên cạnh công ty mẹ Hyundai, Kia cũng đang có kế hoạch giới thiệu ô tô điện ra thị trường, với 7 loại xe chuyên dụng dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2027 trên nhiều phân khúc.

Plan S được công bố vào năm 2020 và vạch ra kế hoạch của thương hiệu Hàn Quốc, sau đó là tin tức về việc Kia áp dụng nền tảng E-GMP của Hyundai để củng cố một loạt các mẫu xe điện của mình.

Vào tháng 3 năm nay, Kia đã phát hành chiếc crossover EV6, mẫu xe EV chuyên dụng đầu tiên của hãng. Dựa trên kiến ​​trúc tương tự như Hyundai Ioniq 5, những dự đoán ban đầu cho thấy chiếc xe sẽ đến Úc vào cuối năm 2021 / đầu năm 2022.

EV6 sẽ tham gia cùng Niro SUV với tư cách là sản phẩm điện duy nhất của Kia Down Under, và mặc dù Niro cũng có sẵn dưới dạng hybrid nhẹ và plug-in hybrid, nhưng nó sẽ được chuyển sang nền tảng E-GMP vào năm tới - sẽ loại bỏ với động cơ đốt trong.

Mazda

Mazda MX-30
Mazda MX-30

Mazda không lạ gì khi mang công nghệ tiên tiến vào thế giới ô tô - được biết đến với mọi thứ từ động cơ quay Wankel đến Skyactiv ICE.

Có thể sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng hãng chỉ phát hành chiếc EV đầu tiên của mình vào đầu năm nay dưới dạng chiếc crossover MX-30, một chiếc xe mà hãng hy vọng sẽ là một trong nhiều sản phẩm điện trong tương lai gần.

Vào tháng 6, Mazda đã công bố 25% các mẫu xe mới của họ sẽ là EV vào năm 2030, bắt đầu với ba mẫu xe điện mới vào thời điểm đó.

Nissan

Nissan Leaf
Nissan Leaf

Nissan đang hướng tới mục tiêu đạt được mức độ không phát thải carbon vào năm 2050, đồng thời cho biết họ sẽ sản xuất "100% xe hoàn toàn mới được điện khí hóa tại các thị trường chính là Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ và châu Âu vào đầu những năm 2030".

Vào đầu tháng 7, Nissan đã công bố kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất dành riêng cho EV mới ở Anh - có công suất 9 GWh.

Là người tiên phong trong lĩnh vực xe điện với chiếc Leaf, Nissan sau đó đã không phát hành một chiếc EV nào khác cho đến khi Ariya được công bố vào năm ngoái.

Leaf đã được cập nhật vào năm 2019 trước khi biến thể e + được phát hành trong năm nay - ghi được công suất và mô-men xoắn tăng lên 160kW / 340Nm, tăng từ 110Kw / 320Nm và phạm vi lái lên đến 385km.

Toyota

Mẫu xe hybrid Toyota Corolla Cross
Mẫu xe hybrid Toyota Corolla Cross

Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới bước đi chậm một cách đáng ngạc nhiên trong việc tiếp nhận EV, trái ngược với việc họ sớm áp dụng công nghệ hybrid.

Mặc dù Toyota đã bán hơn 200.000 xe hybrid tại Úc kể từ năm 2001 và cung cấp một biến thể hybrid cho mọi xe du lịch và SUV trong phạm vi của mình, nhưng hãng không hoàn toàn cam kết về xe điện - thay vào đó nói rằng công nghệ hybrid của họ không phải là bước đệm và sẽ không được loại bỏ dần để chuyển sang sử dụng điện hoàn toàn.

Tuy nhiên, Toyota vẫn đang phát hành xe điện cùng với việc mở rộng phạm vi hybrid - với mẫu concept bZ4X được công bố vào tháng 6, công ty liên doanh với Subaru, dự kiến sẽ được bán vào năm 2022. 

Theo Which Car

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.