VinGroup thử nghiệm xe điện tự hành cấp độ 4

Xe điện chở khách tự hành cấp độ 4 của VinGroup áp dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo, kết hợp dữ liệu giữa 2 lidar và 6 camera góc rộng 102 độ để nhận diện vật cản trên đường như người đi bộ, phương tiện, biển báo với độ chính xác cao.

 

Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigData, thuộc Tập đoàn Vingroup, đang nghiên cứu, phát triển và vận hành thử nghiệm giải pháp xe điện tự hành cấp độ 4 trên đảo Hòn Tre (Nha Trang). 

Cụ thể, Vingroup đang cho thử nghiệm chạy những chiếc xe điện chở khách bên trong khu du lịch VinWonder ở đảo Hòn Tre, Nha Trang.  Xe điện chở khách tự hành cấp độ 4 của VinGroup áp dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo, kết hợp dữ liệu giữa 2 lidar và 6 camera góc rộng 102 độ để nhận diện vật cản trên đường như người đi bộ, phương tiện, biển báo với độ chính xác cao. Xe có khả năng tự động giảm tốc từ khoảng cách 30m, chuyển làn từ khoảng cách 10m khi có vật cản chắn đường được xác định xe sẽ đứng yên.

Ngoài ra, các ưu điểm nổi bật của xe điện tự hành do VinBigData phát triển còn bao gồm bản đồ với độ phân giải lớn cho diện tích đến 10km vuông; khả năng định vị tối ưu với sai số chỉ khoảng 5cm trong khu vực hoạt động; tính năng tự động đỗ xe; công nghệ tự động nhận diện các lỗi quá dòng, quá áp của động cơ điện, giúp bảo vệ và tăng độ bền của phương tiện. Xe điện tự hành cấp độ 4 của VinGroup có khả năng hoạt động tốt trên các địa hình đồi núi, khi leo dốc, xuống dốc; vận tốc trung bình đạt 20-25km/h, vận tốc tối đa đạt 30km/h, đây là vận tốc vượt trội dành cho xe điện chở khách có tải trọng lớn (23 chỗ).

VinGroup thử nghiệm xe điện tự hành cấp độ 4 - Ảnh 1

Xe tự lái có 6 cấp độ, từ 0-5.  Mức 0 là hoàn toàn không tự động hóa, lái xe sẽ điều khiển xe mà không có bất kỳ hỗ trợ nào từ hệ thống hỗ trợ người lái. Trái ngược với cấp độ 0, ở cấp độ 5 (level 5), chiếc xe hoàn toàn tự lái mà không có sự tương tác của con người. Tự lái level 3 là “lái xe tự động cao” và level 4 là “lái xe tự động hoàn toàn” song vẫn có lái xe ngồi sau vô lăng và xe vẫn có thiết kế vô lăng. Trong khi level 5 là hoàn toàn không có sự can thiệp của người lái xe. Thậm chí, ở level 5 chiếc xe tự lái còn không có ghế lái, vô lăng.

VinGroup thử nghiệm xe điện tự hành cấp độ 4 - Ảnh 2

Theo công bố của VinFast, công ty thành viên của Vingroup, các mẫu ô tô điện thông minh của hãng khi ra mắt sẽ có khả năng tự lái cấp độ 2 và 3, hướng tới cấp độ 4.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.