Ngoài ra, theo các quan chức cấp cao, chính quyền có kế hoạch đưa ra đề xuất nâng cao tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho các phương tiện chạy bằng khí đốt, hủy bỏ một số điều khoản mà chính quyền cựu tổng thống Trump đã thực hiện đối với tiêu chuẩn khí thải vào năm ngoái.
Theo Consumer Reports, các quy định mới sẽ giúp xe điện giá rẻ và xe chạy bằng khí đốt tiết kiệm nhiên liệu bán được nhiều hơn, đồng thời sẽ giúp Mỹ đáp ứng các mục tiêu giảm thiểu biến đổi khí hậu tích cực, bao gồm mục tiêu cắt giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030.
Các tiêu chuẩn mới có thể khiến người tiêu dùng có nhiều lựa chọn xe điện hơn. Mặc dù hiện tại xe điện chỉ chiếm khoảng 3% tổng doanh số bán xe mới, nhưng một cuộc khảo sát năm 2020 cho thấy mối quan tâm mạnh mẽ đối với xe điện, đặc biệt là ở những người mua trẻ tuổi và những người đã trải nghiệm xe điện với tư cách là người lái xe hoặc hành khách.
Trong năm qua, các nhà sản xuất ô tô bao gồm Ford, GM, Mercedes-Benz, Stellantis, Volkswagen và Volvo đã hứa sẽ sản xuất thêm nhiều xe EV, nhưng vẫn chưa hãng nào thực sự đảm bảo, đó vẫn chỉ là những lời hứa hẹn. Hy vọng chính quyền sẽ đặt ra các quy tắc cứng rắn, yêu cầu các cam kết thực sự từ các nhà sản xuất ô tô. Các quan chức chính quyền cấp cao nói rằng lệnh hành pháp sẽ mở đầu cho chặng đường phát triển các tiêu chuẩn EV, PHEV và FCEV nghiêm ngặt hơn, bao gồm các tiêu chuẩn cho xe hạng trung và hạng nặng.
Tuy nhiên, khi nói đến bảo vệ môi trường, xe điện không phải là thuốc chữa bách bệnh - cũng không phải là loại không phát thải thực sự. Các tiêu chuẩn mới vẫn chưa tính đến tổng lượng khí thải của quá trình xây dựng, sạc và tái chế một chiếc xe điện.
Theo kết quả khảo sát, hầu hết người Mỹ nghĩ rằng tiết kiệm nhiên liệu là điều "cực kỳ quan trọng" hoặc "rất quan trọng" khi mua một chiếc xe mới - đặc biệt là khi nói đến các loại xe lớn hơn như xe tải và SUV. Báo cáo ước tính rằng một chiếc xe điện có thể tiết kiệm cho chủ sở hữu từ 6.000 đến 10.000 USD chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng trong suốt thời gian sử dụng của chiếc xe.
Chính quyền Trump và những người khác cho rằng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu mạnh mẽ hơn sẽ làm tăng giá các phương tiện mới, nhưng lập luận đó là sai lầm, theo Carol Lee Rawn, Giám đốc cấp cao về giao thông tại Ceres, một nhóm vận động môi trường làm việc với các doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Bà nói: “Lý do giá trung bình của một chiếc ô tô mới cao như vậy không phải vì công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, mà vì các nhà sản xuất ô tô đang phục vụ cho nhóm người có thu nhập cao. Nếu họ lo lắng về khả năng mua ô tô của người tiêu dùng bình thường, họ sẽ cung cấp nhiều mẫu xe hơn với mức giá mà mọi người có thể mua được”.
Rawn cho biết các quy định mới có khả năng khiến các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, EV và PHEV có giá cả phải chăng hơn thông qua quy mô, bằng cách đưa Mỹ phù hợp với các chỉ thị tương tự ở các quốc gia khác. Bà nói: “Với một nền tảng toàn cầu, các công ty sẽ có thể tiết kiệm chi phí”, vì các nhà sản xuất ô tô sẽ có thể tiết kiệm tiền bằng cách sử dụng các thiết kế và công nghệ giống nhau ở châu Âu, châu Á và Mỹ, cơ hội tiết kiệm sẽ càng lớn cho người tiêu dùng.
Hiện tại, California, Massachusetts và New York đã đặt ra mục tiêu tất cả các phương tiện chở khách mới được bán vào năm 2035 sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn không phát thải. Các bang này cùng với Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, Canada, Trung Quốc, Costa Rica, Ai Cập, Ấn Độ, Israel, Singapore, Sri Lanka và Đài Loan - tất cả đều có mục tiêu tương tự về doanh số bán xe chạy bằng khí đốt.
Các nhà sản xuất ô tô có nhiều khả năng đầu tư lớn vào các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải mới nếu họ chắc chắn rằng các quy định sẽ được áp dụng trong thời gian dài.