Loại pin EV mới có thể mở rộng phạm vi di chuyển cho xe điện

Minh Long

Vấn đề với pin lithium-ion, thứ mà bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ thiết bị có thể sạc lại nào hiện nay, là chúng không dự trữ nhiều năng lượng như chúng ta mong muốn, đặc biệt là khi nói đến ô tô điện. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ được giải quyết trong tương lai với một loại pin mới.

Loại pin EV mới có thể mở rộng phạm vi di chuyển cho xe điện - Ảnh 1

Theo nhà nghiên cứu người Nhật Hui Zhang, Viện Khoa học và Công nghệ Okinawa, một chiếc EV chạy bằng loại pin có thể di chuyển được quãng đường trung bình là 300 km trong một lần sạc. Khả năng lưu trữ năng lượng này có thể được cải thiện với loại pin lithium-sulphur, có thể lưu trữ đủ năng lượng để cung cấp phạm vi hoạt động của xe điện lên đến 500 km trước khi chúng cần được sạc lại.

Nhưng có một lý do khiến pin lithium-sulphur chưa được coi là sự thay thế hợp lệ cho lithium-ion và chưa được thương mại hoá bởi thực tế là chúng không đủ bền.

Các thành phần của pin lithium-sulphur nhanh chóng hư hỏng. Lưu huỳnh và lithium sẽ phản ứng hóa học và tạo thành một sản phẩm gọi là lithium polysulfide.

Các loại pin lithium-sulfur hiện tại còn thực hiện quá trình này xa hơn nữa với lithium polysulfide nhanh chóng hòa tan thành polysulfide. Nói một cách dễ hiểu hơn, điều này có nghĩa là pin của bạn sẽ có tuổi thọ ngắn và nhanh chóng bị suy giảm chất lượng.

Tuy nhiên, nếu lithium polysulfide chuyển đổi thành lithium sulfide hoặc lithium persulfide càng nhanh càng tốt thì sẽ có một pin lithium-lưu huỳnh hoàn hảo, ổn định hơn và có phạm vi sử dụng được cải thiện đáng kể. Và đó là những gì người Nhật đã làm, sử dụng một số vật liệu giúp đẩy nhanh quá trình và chúng cũng tiết kiệm chi phí và dễ áp ​​dụng. Chưa kể pin lithium-sulphur mới sạc trong thời gian ngắn hơn so với pin lithium-ion.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm chạy loại pin mới trong 200 chu kỳ và kết luận rằng hiệu suất của nó gần như như nhau. Hiện tại, các nhà nghiên cứu của Nhật vẫn đang làm việc để cải thiện hơn nữa hiệu suất của pin lithium-sulfur mới để có thể thương mại hoá loại pin mới này trong tương lai.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.