Hỏa hoạn, kiện tụng, triệu hồi: Các hãng xe tốn hàng tỷ USD với xe điện

Các nhà sản xuất ô tô đang chi hàng tỷ USD để chuyển đổi sang các phương tiện chạy bằng pin xanh và sạch hơn, nhưng công nghệ mới khiến họ phải trả mức học phí đắt đỏ.

Porsche Taycan EV, chiếc xe điện đầu tiên của Porsche.
Porsche Taycan EV, chiếc xe điện đầu tiên của Porsche.

Đó là những chi phí khi xảy ra sự cố, mà sự cố với xe điện thì không hề ít: cháy xe, thu hồi, mất điện đột ngột và các vấn đề khởi động ở một số xe.

Pin ô tô điện vẫn là vấn đề khiến các nhà sản xuất phải trả mức học phí rất lớn, để đạt đến mức tối ưu có thể, và ngày đó vẫn chưa đến. 

Trong khi đó, các vụ triệu hồi cũng không ít tốn kém. Với xe điện, triệu hồi thường liên quan đến lỗi phần mềm và pin - hai lĩnh vực quan trọng của xe điện, mà các dòng xe đốt trong truyền thống không bao giờ mắc phải.

Theo Doug Betts, chủ tịch bộ phận ô tô của J.D. Power, bất cứ khi nào tham gia vào một lĩnh vực công nghệ mới, luôn có nhiều điều phải học. Có những rủi ro, và có những điều cần phải học.

Những vụ triệu hồi đắt đỏ

Ba vụ triệu hồi ô tô nổi tiếng trong năm ngoái - của General Motors, Hyundai Motor và Ford Motor - liên quan đến khoảng 132.500 xe điện trị giá tổng cộng 2,2 tỷ USD. Gần đây nhất, GM cho biết họ sẽ chi 800 triệu USD để thu hồi chiếc Chevrolet Bolt EV sau một số vụ cháy được báo cáo là do hai "lỗi sản xuất hiếm gặp" trong các tế bào pin lithium-ion của xe.

Triệu hồi là hoạt động rất phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt đối với các loại xe mới. Các lần thu hồi gần đây, do các vấn đề với pin hoặc phần mềm của xe điện, bao gồm:

Tháng trước, GM đã ban hành đợt triệu hồi thứ hai đối với những chiếc Chevrolet Bolt EV 2017-2019 sau khi ít nhất hai trong số những chiếc xe điện bốc cháy, dù trước đó chúng đã được xử lý sự cố. Nhà sản xuất ô tô cho biết các quan chức của GM và LG Energy Solution, công ty cung cấp pin cho xe, đã xác định được "lỗi sản xuất hiếm gặp" thứ hai trong xe điện làm tăng nguy cơ cháy nổ. Đợt triệu hồi ngốn của GM 800 triệu USD và số lượng triệu hồi là khoảng 69.000 chiếc ô tô trên toàn cầu, trong đó có gần 51.000 chiếc ở Mỹ.

Porsche đã thu hồi Taycan, chiếc EV hàng đầu của hãng, do sự cố phần mềm khiến chiếc xe mất điện hoàn toàn khi đang lái.

Vào tháng 4, Ford Motor cho biết "một số lượng nhỏ" khách hàng đầu tiên của Mustang Mach-E crossover EV đã báo cáo rằng pin 12 volt trong xe của họ không sạc được. Ford cho biết đó là do sự cố phần mềm.

Tại châu Âu, năm ngoái, Ford đã thu hồi khoảng 20.500 chiếc crossover lai plug-in Kuga và đình chỉ bán xe do lo ngại bộ pin trong xe có khả năng quá nóng và gây cháy xe. Sự vụ tiêu tốn của nhà sản xuất ô tô 400 triệu USD.

Đầu năm nay, Hyundai Motor cho biết sẽ chi 900 triệu USD cho đợt triệu hồi sau vụ cháy 15 chiếc Kona EV của hãng.

BMW, Volvo và những hãng khác cũng đã phải thu hồi xe điện, bao gồm cả các mẫu xe plug-in hybrid, do các vấn đề với hệ thống pin.

Betts, người từng làm việc lần lượt tại Toyota, Fiat Chrysler và Apple, cho biết ông tin rằng các nhà sản xuất sẽ tìm ra những vấn đề khi họ tung ra nhiều xe điện hơn. Vấn đề chỉ là thời gian!

Kiện tụng

Trong khi Tesla đã tránh được các vụ triệu hồi hàng loạt xe điện do các vấn đề về pin, hãng lại đối đầu với các vụ kiện tụng và điều tra của các quan chức liên bang ở Mỹ và Na Uy.

Mới đây, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia đã mở một cuộc điều tra về pin điện áp cao của Tesla.

Cuộc điều tra bắt đầu sau khi Văn phòng Điều tra Lỗi của NHTSA nhận được đơn cáo buộc Tesla đã tung ra một hoặc nhiều bản cập nhật phần mềm để kiểm soát và che giấu một khiếm khuyết tiềm ẩn có thể dẫn đến cháy nổ trong các bộ pin bị ảnh hưởng.

Mặc dù Tesla đã đồng ý trả 1,5 triệu USD để giải quyết vụ kiện, cuộc điều tra của NHTSA vẫn còn tiếp tục.

Một vụ kiện tập thể khác ở California cáo buộc Tesla cố tình phóng đại dung lượng pin điện áp cao trong ô tô của mình và sử dụng "kiểm tra tình trạng pin" từ xa, cập nhật phần mềm để che giấu sự xuống cấp của pin, từ chối chủ sở hữu thay thế pin mà họ được bảo hành.

Đơn khiếu nại cho biết chiếc Tesla Model S 2014 có phạm vi hoạt động chỉ bằng một nửa so với mức Tesla công bố. Nhẽ ra, chiếc xe có thể chạy 265 dặm cho một lần sạc đủ, thì nó chỉ chạy được 144 dặm. Sự việc kéo dài trong 6 năm.

Tòa sơ bộ đã đứng về phía chủ sở hữu và yêu cầu Tesla phải trả cho những khách hàng bị ảnh hưởng bởi phần mềm điều chỉnh pin lên tới 16.000 USD cho mỗi người, số tiền có thể lên tới 163 triệu USD.

Vào tháng 4, Musk cho biết trong một cuộc gọi thu nhập rằng  việc phát triển các phiên bản mới Tesla Model S và X gặp "nhiều thách thức hơn dự tính". 

Hỏa hoạn

Hỏa hoạn, kiện tụng, triệu hồi: Các hãng xe tốn hàng tỷ USD với xe điện - Ảnh 1

Cháy xe là tai nạn không hề hiếm. Theo Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy Quốc gia, đã có 212.500 vụ cháy xe khiến 560 dân thường thiệt mạng, 1.500 dân thường bị thương và thiệt hại tài sản trực tiếp 1,9 tỷ USD ở Mỹ trong năm 2018.

Hầu hết các vụ cháy đó không liên quan đến xe điện, và chỉ chiếm khoảng 2% đến 3% doanh số bán xe mới ở Mỹ hàng năm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô và các nhà cung cấp pin sẽ phải cực kỳ cẩn thận trong việc sản xuất xe chạy bằng pin và các bộ phận của chúng. Chỉ một lỗi nhỏ nào đó như một tia lửa sai sót từ quá trình hàn hoặc một quá trình khác có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng trong các tế bào pin.

Các chuyên gia vẫn đang cố gắng xác định tỷ lệ sự cố cháy EV. Fleet Auto News cho biết theo hồ sơ của Đội cứu hỏa London năm 2019, dựa trên một mẫu nhỏ tại địa phương, "tỷ lệ sự cố cháy xe xăng và diesel là 0,04%, trong khi tỷ lệ cháy đối với xe plug-in cao hơn gấp đôi là 0,1%".

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.