Nhật sẽ loại bỏ hoàn toàn ô tô chạy xăng vào 2035

An Long

Chính phủ Nhật Bản đang đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn ô tô chạy bằng xăng trong 15 năm tới, mức phát thải carbon sẽ bằng 0 và tạo ra gần 2 nghìn tỷ USD mỗi năm cho chiến lược tăng trưởng xanh vào năm 2050.

Toyota Mirai, mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hydrogen của Nhật Bản
Toyota Mirai, mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hydrogen của Nhật Bản

"Chiến lược tăng trưởng xanh", nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp hydro và ô tô, được coi là một kế hoạch hành động nhằm đạt cam kết hồi tháng 10 của Thủ tướng Yoshihide Suga về loại bỏ khí thải carbon vào giữa thế kỷ này.

Nhật Bản là một trong những nền kinh tế lớn nhất trên thế giới và là nhà sản xuất lớn các loại xe hạng nhẹ cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Thủ tướng Nhật Bản Suga coi đầu tư xanh là ưu tiên hàng đầu giúp vực dậy nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và đưa Nhật Bản sáng ngang với Liên minh châu Âu, Trung Quốc và các nền kinh tế khác.

Yukari Takamura, giáo sư tại Đại học Tokyo, cho biết: “Chính phủ đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng để tới được một xã hội không phát thải carbon vào năm 2050.

"Việc đặt ra các mục tiêu và định hướng chính sách rõ ràng trong chiến lược tăng trưởng xanh sẽ tạo động lực cho các công ty đầu tư vào công nghệ tương lai”.

Chính phủ sẽ có các ưu đãi thuế và hỗ trợ tài chính cho các công ty, nhắm mục tiêu 90 nghìn tỷ yên (870 tỷ USD) mỗi năm để tăng trưởng kinh tế bổ sung thông qua đầu tư xanh và bán hàng vào năm 2030 và 190 nghìn tỷ Yên (1,8 nghìn tỷ USD) vào năm 2050.

Một quỹ “đầu tư xanh” trị giá 2 nghìn tỷ yên sẽ hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp rót tiền vào công nghệ xanh. Kế hoạch đưa ra là thay thế các loại xe chạy xăng bằng các dòng xe chạy điện, bao gồm cả xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu, vào giữa những năm 2030.

Để đẩy nhanh sự phát triển của xe điện, chính phủ đặt mục tiêu cắt giảm một nửa chi phí sản xuất pin xe ô tô, xuống còn 10.000 yên hoặc ít hơn mỗi kilowatt giờ vào năm 2030.

Nhật cũng đặt mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ hydro lên 3 triệu tấn vào năm 2030 và khoảng 20 triệu tấn vào năm 2050 từ 200 tấn vào năm 2017, trong các lĩnh vực như sản xuất điện và vận tải.

Chiến lược của Nhật xác định 14 ngành công nghiệp, chẳng hạn như điện gió ngoài khơi và nhiên liệu amoniac, và đặt mục tiêu lắp đặt tới 45 gigawatt điện gió ngoài khơi vào năm 2040.

Nhật Bản cũng đặt mục tiêu sử dụng năng lượng tái tạo "càng nhiều càng tốt" vào năm 2050, chủ yếu thông qua các trang trại gió ngoài khơi, mục tiêu là các nguồn năng lượng tái tạo chiếm 50% đến 60% điện năng của quốc gia vào năm 2050, tăng từ mức dưới 20% hiện nay, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân.

 

Theo Autonews

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.