Nhật Bản: Tất cả ô tô phải có phanh tự động từ năm 2021

Chính phủ Nhật Bản vừa công bố một điều luật mới. Theo đó, từ tháng 11/2021, tất cả các mẫu xe ô tô mới bán ra trong nước bắt buộc phải trang bị phanh tự động.

Từ tháng 11/2021, tất cả các mẫu xe ô tô mới bán ra trong nước bắt buộc phải trang bị phanh tự động. Ảnh: Car and Driver
Từ tháng 11/2021, tất cả các mẫu xe ô tô mới bán ra trong nước bắt buộc phải trang bị phanh tự động. Ảnh: Car and Driver

Ngoài ra, các mẫu xe hiện đã bán ra trên thị trường sẽ phải bổ sung thêm hệ thống phanh tự động từ tháng 12/2025.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết luật này được đưa ra nhằm cải thiện tính an toàn đường bộ, trước tình trạng gia tăng các vụ tai nạn đường bộ liên quan đến người lái xe cao tuổi.

Bộ trưởng Giao thông Kazuyoshi Akaba cho biết trong một cuộc họp báo, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến các lái xe cao tuổi đã đặt ra "vấn đề cấp bách cần được giải quyết".

Theo Bộ Giao thông, hơn 80% xe ô tô do các nhãn hiệu trong nước sản xuất bán tại Nhật Bản đã trang bị phanh tự động vào năm 2018. Các hệ thống phanh tự động dựa vào radar và camera gắn phía trước để phát hiện và giám sát các phương tiện và vật thể phía trước, đồng thời cảnh báo cho người lái xe về các mối nguy hiểm trước khi can thiệp tự động.

Những mẫu xe nhập khẩu của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong số xe được bán tại Nhật Bản, được cho phép một khung thời gian dài hơn nhằm chuẩn bị cho việc trang bị hệ thống phanh này. Do đó, các mẫu xe nhập khẩu mới sẽ phải trang bị phanh tự động từ giữa năm 2024 và các mẫu xe hiện đã bán sẽ có hạn là giữa năm 2026.

Những quy định nghiêm ngặt hơn về hệ thống phanh tự động cũng sẽ được áp dụng từ tháng 1/2020, những quy định này cũng tương thích với các tiêu chuẩn quốc tế của Liên Hợp Quốc, do ủy ban Diễn đàn Thế giới về Hài hòa Quy định Xe đưa ra vào tháng 6/2019.

Các phương tiện chạy với tốc độ 40km/h sẽ phải có khả năng ngăn va chạm với các phương tiện đứng yên phía trước và ở tốc độ 30km/h phải tránh được người đi bộ băng qua đường.

Tuy nhiên, phanh tự động sẽ không hoạt động nếu camera được lắp trong xe không thể nhận ra vật thể trong bóng tối hoặc nếu người đi bộ hoặc xe khác xuất hiện đột ngột. Phanh tự động cũng sẽ không hoạt động chính xác nếu lái xe đạp lên chân ga.

Bộ trưởng Giao thông Nhật cũng cảnh báo người dùng và các hãng xe không phụ thuộc quá mức vào hệ thống phanh tự động, và nhấn mạnh sự cần thiết phải lái xe cẩn thận.

 

Theo Just Auto

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.