Ngoài ra, các mẫu xe hiện đã bán ra trên thị trường sẽ phải bổ sung thêm hệ thống phanh tự động từ tháng 12/2025.
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết luật này được đưa ra nhằm cải thiện tính an toàn đường bộ, trước tình trạng gia tăng các vụ tai nạn đường bộ liên quan đến người lái xe cao tuổi.
Bộ trưởng Giao thông Kazuyoshi Akaba cho biết trong một cuộc họp báo, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến các lái xe cao tuổi đã đặt ra "vấn đề cấp bách cần được giải quyết".
Theo Bộ Giao thông, hơn 80% xe ô tô do các nhãn hiệu trong nước sản xuất bán tại Nhật Bản đã trang bị phanh tự động vào năm 2018. Các hệ thống phanh tự động dựa vào radar và camera gắn phía trước để phát hiện và giám sát các phương tiện và vật thể phía trước, đồng thời cảnh báo cho người lái xe về các mối nguy hiểm trước khi can thiệp tự động.
Những mẫu xe nhập khẩu của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong số xe được bán tại Nhật Bản, được cho phép một khung thời gian dài hơn nhằm chuẩn bị cho việc trang bị hệ thống phanh này. Do đó, các mẫu xe nhập khẩu mới sẽ phải trang bị phanh tự động từ giữa năm 2024 và các mẫu xe hiện đã bán sẽ có hạn là giữa năm 2026.
Những quy định nghiêm ngặt hơn về hệ thống phanh tự động cũng sẽ được áp dụng từ tháng 1/2020, những quy định này cũng tương thích với các tiêu chuẩn quốc tế của Liên Hợp Quốc, do ủy ban Diễn đàn Thế giới về Hài hòa Quy định Xe đưa ra vào tháng 6/2019.
Các phương tiện chạy với tốc độ 40km/h sẽ phải có khả năng ngăn va chạm với các phương tiện đứng yên phía trước và ở tốc độ 30km/h phải tránh được người đi bộ băng qua đường.
Tuy nhiên, phanh tự động sẽ không hoạt động nếu camera được lắp trong xe không thể nhận ra vật thể trong bóng tối hoặc nếu người đi bộ hoặc xe khác xuất hiện đột ngột. Phanh tự động cũng sẽ không hoạt động chính xác nếu lái xe đạp lên chân ga.
Bộ trưởng Giao thông Nhật cũng cảnh báo người dùng và các hãng xe không phụ thuộc quá mức vào hệ thống phanh tự động, và nhấn mạnh sự cần thiết phải lái xe cẩn thận.