Toyota Century – xe siêu sang “độc vị” Nhật Bản

Toyota Century là câu trả lời của Nhật Bản với dòng xe siêu sang và Century không giống bất kỳ chiếc xe nào khác đã từng được sản xuất.

Toyota Century – xe siêu sang “độc vị” Nhật Bản - Ảnh 1

Toyota Century không phải là “một chiếc Rolls-Royce của Nhật Bản”. Century là một chiếc xe hơi rất riêng.

Century nằm ở vị trí cao cấp trong dòng sản phẩm Toyota, thậm chí cao hơn cả mẫu xe flagship Lexus LS. Và thật đáng ngạc nhiên, trong lịch sử 52 năm qua, chỉ có duy nhất ba thế hệ Century ra đời. Phiên bản Century mới nhất ra mắt công chúng nhân kỷ niệm 50 năm tại Tokyo Motor Show 2017 vừa qua. Và chiếc Century mới nhất này hội tụ đủ yếu tố hiện đại và thân thiện môi trường, với động cơ hybrid V8 5.0 lít, thay thế cho động cơ V12 thế hệ thứ hai.

Century nhắm vào duy nhất đối tượng khách hàng là người Nhật Bản. Nó không ồn ào cạnh tranh với Mercedes S-Class, Bentley Flying Spurs hay thậm chí Rolls-Royce Ghost. Nó cũng không cần phải cạnh tranh với những dòng xe sang đó trên phạm vi toàn cầu bởi vì Century không nhắm đến toàn cầu.

Century thực sự như một của hiếm ngày nay: một chiếc xe được thiết kế cho một thị trường duy nhất. Và nó trở thành một trong những chiếc xe tốt nhất vì điều đó.

Century có gì?

Century không có gì đột phá. Đó là chiếc xe mui kín bốn cửa, một cốp xe, một động cơ và bốn bánh. Nhưng chính những chi tiết và lịch sử phía sau mới khiến Century trở thành chiếc ô tô đặc biệt.

Được tôn vinh qua nhiều thập kỷ, Century được tạo ra với sự khéo léo không thể nhầm lẫn. Century được Toyota sản xuất giới hạn chỉ 50 chiếc mỗi tháng, một phần để duy trì tính độc quyền nhưng phần nữa cũng vì Toyota chỉ sản xuất được chừng đó Century mỗi tháng.

Toyota Century – xe siêu sang “độc vị” Nhật Bản - Ảnh 2

Biểu tượng “Phượng hoàng” (phoenix), lấy cảm hứng từ hình ảnh phượng hoàng vàng tô điểm trên ngôi đền Kinkaku-ji ở Kyoto, nằm trên lưới tản nhiệt tinh vi. Phải mất sáu tuần để hoàn thành riêng chi tiết huy hiệu này, và mất 4,5 giờ cho mỗi lớp phun cát ẩm, có tất cả bảy lớp sơn. Chỉ có bốn công nhân có đủ năng lực sơn cho Century. Century được kiểm tra kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tính hoàn hảo cho từng chi tiết, từ lớp vỏ cam đến các khoảng trống.

Century thế hệ thứ ba trông rất khác với các thế hệ trước đó. Nét hiện đại được lấy từ mẫu Century Royal năm 2006 của gia đình hoàng gia Nhật Bản.

Thế hệ Century mới nhất có những đường nét sắc sảo và đơn giản, không bao giờ rời xa tiêu chi ban đầu. Từng nếp gấp và đường nét cơ thể được đóng dấu và làm nhẵn đến mức ám ảnh tại nhà máy Higashi-Fuji của Toyota. Mỗi khoảng cách phải giống hệt nhau trên mỗi chiếc xe. Không hề có bất kỳ tì vết nào trên thân xe. Century phải hoàn hảo bởi vì những người mua những chiếc xe này yêu cầu một sản phẩm “tốt nhất”. Một quản lý cấp trung không thể mua nổi một chiếc Century. Bạn phải là CEO, chủ tịch mới có thể mua được.

Đó chính xác là đối tượng mua Century ở Nhật Bản; là các thành viên hoàng tộc, các quan chức chính phủ hàng đầu, các bậc thầy của vũ trụ.

Thông số kỹ thuật của Century

Toyota Century – xe siêu sang “độc vị” Nhật Bản - Ảnh 3

Thế hệ Century mới nhất quay trở lại với động cơ V8 (như trong thế hệ đầu tiên). Một số người sẽ buồn vì mất động cơ V12 độc nhất của Century, nhưng động cơ V8 không thua gì về độ mượt mà hay hiệu năng. Hệ thống truyền động mới không thực sự mới - nó đã có từ thế hệ trước Lexus LS600h.

Nghĩa là, Century có động cơ V8, dung tích 5.0 lít, sản sinh công suất 381 mã lực và mô-men xoắn cực đại 376 lb-ft kết hợp với động cơ điện phát triển mô-men xoắn 224 HP và mô-men xoắn cực đại 221 lb-ft.

Century có kích thước tương đương với những chiếc xe sang trọng cỡ lớn khác với chiều dài 210 inch (5,3 mét), rộng 76 inch (1,9 mét) và cao 59,3 inch (15 mét), trọng lượng nhẹ ở mức 5,525 pound (2.506 kg). Một chiếc xe xa hoa, sang trọng và chăm chút kỹ thuật như thế không thể nhẹ được.

Cảm giác lái như thế nào?

Đúng như mong đợi! Điều đặc biệt nằm ở chỗ Century không phải nhấn ở trải nghiệm lái xe, không phải ở ghế trước. Mà toàn bộ điểm nhấn chính là thưởng thức ghế massage ở phía sau.

Bạn nhận thấy điều đó ngay lập tức khi khởi hành, tay lái rất nhẹ. Nó nhẹ hơn cả Alphard và Crown.

Century là một chiếc xe lớn nhưng nó không lớn như Rolls-Royce. Nghĩa là, bạn vẫn có thể len lỏi trong những con hẻm được thắp sáng sau giờ làm việc ở Tokyo một cách dễ dàng.

Century là sự dễ dàng và thoải mái. Nó có tất cả các thiết bị hỗ trợ lái xe hiện đại và tiện nghi, giúp tài xế thư giãn và an toàn hơn nhiều. Nó có hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo giao thông phía sau, an toàn va chạm, giám sát điểm mù, hệ thống chùm sáng cao thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường.

Điều làm nên sự vĩ đại của Century

Tất cả những gì Century hướng tới là mang lại cho hành khách phía sau, đặc biệt là người ngồi ở ghế sau bên trái, một chuyến đi sang trọng, biệt lập và thoải mái nhất có thể. Có hai nét nổi bật trong Century: đó là sự im lặng và chỗ ngồi. Đầu tiên, hãy nói về sự yên tĩnh.

Ngoài Rolls-Royce, chưa có một chiếc xe nào đạt đến sự yên tĩnh như vậy. Không chỉ vì Century là một chiếc hybrid và có thể lái xe ở chế độ điện thuần túy, Toyota đã cố gắng hết sức để Century thật sự yên tĩnh ngay cả trong khoảnh khắc bạn đóng cánh cửa dày. Tất nhiên, các cửa sổ đều được tráng men hai lớp và có lớp cách nhiệt nặng để hấp thụ càng nhiều tiếng ồn càng tốt.

Hơn thế nữa, Toyota đã phát triển công nghệ khử tiếng ồn của riêng mình mà họ gọi là “kiểm soát tiếng ồn chủ động”. Đây là loại bỏ tiếng ồn bằng cách phát ra tần số ngược lại. Dù quá trình là gì, kết quả là sự yên tĩnh đáng kinh ngạc trong cabin.

Bên cạnh sự yên tĩnh, Century thật sự ấn tượng ở ghế ngồi. Những chiếc ghế bọc bằng len, chứ không phải bằng da. Vì len là thứ những người mua chiếc xe này thích. Len lặng lẽ hơn da. Bạn nghĩ sao khi Toyota đã áp dụng mọi công nghệ tối tân nhất nhằm đạt đến độ yên tĩnh đỉnh cao, để rồi lại bị phá vỡ bởi những tiếng sột soạt của chiếc ghế da?

Toyota Century – xe siêu sang “độc vị” Nhật Bản - Ảnh 4

Ghế len rất mềm và sang trọng. Trong khi những chiếc ghế Rolls-Royce có thể mang lại cảm giác như ngồi trên một chiếc ghế sofa hoặc ghế bành có cánh, chiếc ghế Century có cảm giác như một tấm nệm quen thuộc. Nó chỉ khiến bạn chìm đắm vào.

Sẽ còn đỉnh cao hơn nữa nếu bạn ngồi ở ghế sau bên trái vì đó là ghế duy nhất được trang bị các chức năng massage. Những chiếc ghế được sưởi ấm nhưng kỳ lạ là nó không được làm mát. Nhưng cũng không quan trọng vì có rất nhiều lỗ thông gió điều hòa ở phía sau, và bạn sẽ không bao giờ muốn có khí lạnh.

Chưa hết, trên chiếc ghế dài phía sau bên trái, chỉ cần nhấn nút, ghế phía trước sẽ trượt hết về trước, lúc này thả tựa đầu xuống và bạn có thể đạt được sự thoải mái nhất có thể cho người ngồi sau. Chế độ này thực sự nên được gọi là “Chế độ Boss”. Sau 30 phút trong trạng thái thư giãn này, bạn bắt đầu lim dim chìm vào giấc ngủ.

Mọi chi tiết trong xe đều đẳng cấp Century, từ rèm cửa, bọc ghế, đến lưới tản nhiệt và loa. Ngồi trong Century, bạn sẽ có một cảm giác thỏa mãn mỗi khi nhấn nút hoặc quay số. Nhưng có lẽ điều tốt nhất là sự mềm mại và dễ dàng trong cách mọi thứ hoạt động. Mọi thứ như tấm che nắng phía sau, ghế ngồi và cửa sổ đều hoạt động một cách tinh tế. Các cửa sổ có lừa bên tốt nhất. Nếu chúng ướt và bạn quấn chúng xuống, các bit vắt cao su nhỏ sẽ lau sạch tất cả các giọt nước khi bạn nâng cửa sổ lên. Tất cả thực sự là  những chi tiết rất nhỏ nhưng lại tạo sự khác biệt lớn, cảm động.

Toyota Century – xe siêu sang “độc vị” Nhật Bản - Ảnh 5

Century không có sự phô trương nào, không có công nghệ tiên tiến nào để chơi. Thay vào đó, tính sang trọng đến từ sự tinh tế của từng chi tiết mà các kỹ sư và thợ thủ công đã chăm chút, hướng tới việc sản xuất một chiếc xe hoàn hảo. Đó là sự yên tĩnh bên trong cabin, là chuyến đi êm ái và chiếc ghế len sang trọng. Tất cả đều suy nghĩ cẩn thận và cân nhắc mọi nhu cầu của hành khách phía sau với phẩm giá, truyền thống và sự chu đáo. Tất cả đều “rất Nhật Bản”.

Điểm yếu của Century là gì?

Tất cả nằm ở người ngồi chiếc ghế phía trước, và người ngồi chiếc ghế này không liên quan gì đến đối tượng khách hàng mua Century. Phương tiện giải trí lỗi thời, không camera trước hay camera 360 xung quanh như Crown. Không có màn hình.

Nhưng chính điều đó cũng là một sự cố ý của Century. Century phải là một chiếc xe không bao giờ bị phá vỡ. Đó là lý do tại sao Toyota chỉ sử dụng công nghệ đã được hãng thử nghiệm cho Century. Động cơ V8 hybrid được chứng minh đáng tin cậy trong hơn một thập kỷ trong ứng dụng xe Lexus LS của Toyota. Century sẽ luôn đứng trước sự thử thách của thời gian và sẽ tồn tại lâu dài đúng như cái tên Century – Thế kỷ - của chiếc xe.

Giá trị

Toyota Century – xe siêu sang “độc vị” Nhật Bản - Ảnh 6

Thật khó để Toyota có thể thuyết minh cho một người nào đó ở ngoài Nhật Bản, không hiểu về Century, bỏ ra số tiền 180.000 USD (hơn 4,1 tỷ đồng). Sự sang trọng được tàng hình trong Century. Nhưng danh tiếng tại Century khiến những người bên ngoài luôn tò mò về những người bên trong Century. Đó là lý do tại sao đến các rèm cửa của Century cũng có giá 162.000 yên (1.495 USD).

Vì vậy, rất khó bán Century ra thị trường nước ngoài, nhưng không vấn đề gì, vì từ năm 1967 đến nay, Toyota chỉ bán 100 chiếc Century ra toàn cầu. Đó là lý do vì sao Century vẫn “tinh khiết” là một chiếc xe Nhật Bản.

Toyota Century – xe siêu sang “độc vị” Nhật Bản - Ảnh 7

Century chắc chắn không phải là một chiếc Rolls-Royce Nhật Bản, nhưng nó đạt đến đẳng cấp Rolls-Royce và sang trọng ngang ngửa dòng xe Mecedes S-Class.

Toyota Century – xe siêu sang “độc vị” Nhật Bản - Ảnh 8
Toyota Century – xe siêu sang “độc vị” Nhật Bản - Ảnh 9
Toyota Century – xe siêu sang “độc vị” Nhật Bản - Ảnh 10
Toyota Century – xe siêu sang “độc vị” Nhật Bản - Ảnh 11
Toyota Century – xe siêu sang “độc vị” Nhật Bản - Ảnh 12
Toyota Century – xe siêu sang “độc vị” Nhật Bản - Ảnh 13
Toyota Century – xe siêu sang “độc vị” Nhật Bản - Ảnh 14

 

jalopnik

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.