Nhật Bản dọn đường cho xe tự lái cấp độ 4 lưu thông

An Long

Nhật Bản đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ vận tải cấp độ 4 tại 40 địa điểm trên toàn quốc vào năm 2025 và hơn 100 địa điểm vào năm 2030.

Một thị trấn ở tỉnh Fukui đã thử nghiệm phương tiện tự lái cấp độ 3 vào tháng 3/2021.
Một thị trấn ở tỉnh Fukui đã thử nghiệm phương tiện tự lái cấp độ 3 vào tháng 3/2021.

Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản dự định sẽ đưa ra những yêu cầu nghiêm ngặt hơn đối với vấn đề an toàn của các phương tiện tự hành, mở đường cho xe buýt và các phương tiện giao thông công cộng khác có thể hoạt động mà không cần người điều khiển tại các cộng đồng nông thôn.

Theo báo Nikkei, Nhật Bản đang hướng tới xe tự lái cấp độ 4, nghĩa là không cần đến sự điều khiển của con người và những mẫu xe ô tô này có thể hoạt động mà không cần trang bị bánh lái hoặc bàn đạp. Đây được xem là một giải pháp vận chuyển cho các vùng xa xôi, nơi dịch vụ vận chuyển vẫn chưa có nhiều.

Vì các phương tiện tự lái cấp độ 4 sẽ cần phải hoạt động tự động ngay cả trong thời tiết xấu hoặc trong các tình huống khẩn cấp, nên cần có các tiêu chuẩn an toàn cao hơn. Hiện tại, các tiêu chuẩn tự lái chỉ mới đến Cấp độ 3. Ở cấp độ này, xe ô tô vẫn cần đến sự can thiệp của con người khi lái xe trong các trường hợp khẩn cấp.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản đặt mục tiêu đưa ra yêu cầu biện pháp kiểm soát phức tạp hơn đối với các phương tiện này, chẳng hạn như khả năng tự động và an toàn khi xe cứu thương đến gần.

Kế hoạch này nhằm nâng cấp các yêu cầu an toàn, phù hợp với Đạo luật Giao thông Đường bộ sửa đổi của Nhật Bản, dự kiến sẽ thông qua vào năm tài chính 2022, cho phép các phương tiện tự hành giám sát từ xa hoạt động trong một số khu vực nhất định.

Vào tháng 3, thị trấn Eiheiji ở tỉnh Fukui, trên bờ biển Nhật Bản, đã trở thành đô thị đầu tiên của đất nước triển khai dịch vụ vận tải cấp 3, tài xế chỉ cần giám sát từ xa phương tiện vận chuyển khách du lịch.

Nhật cũng đã thử nghiệm xe buýt tự hành tại 5 địa điểm, bao gồm cả thành phố Yokohama. Chính phủ đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ vận tải cấp độ 4 tại 40 địa điểm trên toàn quốc vào năm 2025 và hơn 100 địa điểm vào năm 2030.

Công nghệ tự lái cấp độ 4 dự kiến ​​sẽ phổ biến hơn trên xe du lịch của Nhật Bản vào khoảng năm 2025.

Theo Nikkei

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.