Xe trang bị tính năng tự lái Autopilot gây hàng loạt tai nạn, Tesla bị điều tra 

An Long

Mỹ đang điều tra ít nhất 11 vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla. Những xe ô tô Tesla này sử dụng tính năng Autopilot hoặc các tính năng tự lái khác và đã đâm vào xe khẩn cấp.

Xe trang bị tính năng tự lái Autopilot gây hàng loạt tai nạn, Tesla bị điều tra  - Ảnh 1

ơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia cho biết 7 vụ tai nạn trong số này đã khiến 17 người bị thương và một người tử vong.

Tất cả những chiếc xe Tesla này đều có tính năng Autopilot tự lái hoặc hệ thống điều khiển hành trình nhận biết giao thông hoạt động khi chúng gây va chạm.

Cổ phiếu Tesla đã giảm 5% trong phiên giao dịch buổi sáng sau khi có tin về cuộc điều tra.

Các vụ tai nạn đang được điều tra xảy ra từ ngày 22/1/2018 đến ngày 10/7/2021, ở chín bang khác nhau. Các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra vào ban đêm. Tesla vẫn chưa bình luận gì về cuộc điều tra.

Tính an toàn của tính năng Autopilot của Tesla đã từng bị nghi ngờ trước đây. Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia, một cơ quan riêng biệt chuyên điều tra các vụ tai nạn máy bay và các tai nạn chết người khác, nhận thấy Autopilot có một phần nguyên nhân trong vụ tai nạn chết người năm 2018 ở Florida khiến một tài xế Tesla thiệt mạng.

Cảnh sát ở vùng ngoại ô Houston cho biết không có ai ngồi trên ghế lái của chiếc Tesla đã đâm và giết chết hai người trong chiếc xe hồi đầu năm nay, một cáo buộc mà Tesla đã phủ nhận. Nhưng Lars Moravy, phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật xe của Tesla, đã xác nhận vào tháng 4 trong các bình luận với các nhà đầu tư rằng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng của Tesla đã bật và chiếc xe tăng tốc lên 30 dặm/giờ (48 km/h) trước khi chiếc xe đó gặp nạn.

Tesla đã và đang tìm cách cung cấp công nghệ tự lái đầy đủ cho các tài xế của mình. Nhưng mặc dù hãng nói rằng dữ liệu của họ cho thấy những chiếc xe sử dụng Autopilot có ít tai nạn trên mỗi dặm hơn so với những chiếc xe do người lái điều khiển, Tesla vẫn cảnh báo "các tính năng Autopilot hiện tại yêu cầu sự giám sát tích cực của người lái và chiếc xe không hề tự động".

Cơ quan an toàn cho biết cuộc điều tra của họ sẽ cho phép "hiểu rõ hơn về nguyên nhân một số vụ tai nạn" bao gồm "các công nghệ và phương pháp giám sát, hỗ trợ người lái xe trong khi tính năng lái xe tự động được sử dụng”. Ngoài ra, các yếu tố gây sự cố khác cũng được xem xét.

NHTSA nhắc nhở công chúng rằng không có phương tiện cơ giới thương mại nào hiện nay có khả năng tự lái. Mọi phương tiện có sẵn đều yêu cầu con người phải điều khiển mọi lúc và tất cả các luật của tiểu bang đều quy định người lái xe phải chịu trách nhiệm về việc vận hành xe của họ. Nhưng cũng như tất cả các công nghệ và thiết bị trên xe cơ giới, người lái xe phải sử dụng chúng một cách chính xác và có trách nhiệm. 

Cuộc điều tra liên quan đến Tesla Y, X, S và 3 với các mẫu năm 2014 đến 2021.

Gordon Johnson, một nhà phân tích và nhà phê bình lớn của Tesla, đã viết trong một lưu ý rằng vấn đề không chỉ liên quan đến người dùng Autopilot - mà còn cả những người lái xe khác ở trên đường, họ có thể bị thương bởi những chiếc xe sử dụng tính năng này. Những người này chưa bao giờ đồng ý trở thành “chuột bạch của Autopilot”. 

Sam Abuelsamid, một chuyên gia cho biết, các tùy chọn tự lái như Autopilot của Tesla hoặc điều khiển hành trình thích ứng rộng rãi hơn, có sẵn trên nhiều loại xe của các nhà sản xuất ô tô. 

Tuy nhiên, Abuelsamid cho biết những phương tiện này được thiết kế bỏ qua các vật thể đứng yên khi xe di chuyển với tốc độ hơn 40 dặm / giờ (hơn 64 km/h) để chúng không bị phanh gấp khi đến gần cầu vượt hoặc các vật thể đứng yên khác bên đường. May mắn thay, hầu hết các loại xe này có một số loại phanh tự động sẽ dừng lại đối với các vật thể đứng yên khi chúng đang di chuyển chậm hơn, Abuelsamid nói.

Vấn đề thực sự mà ông nói là nhiều chủ sở hữu Tesla cho rằng ô tô của họ có thể tự lái tốt hơn những chiếc ô tô khác có lái xe điều khiển và sử dụng phanh tự động cùng các tính năng an toàn khác. 

“Thị giác của máy móc không thích ứng như con người. Và vấn đề là tất cả các hệ thống máy móc đôi khi mắc những lỗi ngớ ngẩn”, Abuelsamid nói.

Theo CNN

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.