Nhật Bản có thể mất 14% GDP và hàng triệu việc làm do ngừng sản xuất ô tô điện

Minh Long

Theo một báo cáo mới của Climate Group, Nhật Bản, nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới, có nguy cơ giảm 14% GDP nếu nước này không chuyển sang sản xuất xe điện nhanh chóng hơn.

Tình hình phát triển xe điện tại Nhật Bản

Nhật Bản có thể mất 14% GDP và hàng triệu việc làm do ngừng sản xuất ô tô điện - Ảnh 1

Climate Group là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2003 với mục đích truyền cảm hứng cho hành động vì vấn đề chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Nhóm đã ủy quyền cho hai nhà lãnh đạo ban đầu trong ngành công nghiệp xe điện của Nhật Bản giúp thực hiện báo cáo này là Kenichiro Wada, người đứng đầu dự án i-MiEV của Mitubishi và thành lập Viện Điện khí hóa Nhật Bản, cùng Giáo sư Masato Inoue, giám đốc thiết kế của Nissan Leaf và là giáo sư tại Viện thiết kế ở Turin.

Báo cáo cho thấy tình trạng doanh số bán ô tô ở các khu vực khác nhau, trong đó Nhật Bản tụt hậu so với các thị trường lớn ở châu Âu, Trung Quốc và Mỹ về doanh số bán xe điện trong nước.

Doanh số bán xe hybrid (HEV) nội địa của Nhật Bản đang tăng tương đối mạnh, nhưng quốc gia này bán rất ít xe chạy bằng pin-điện (BEV) và plug-in hybrid (PHEV).

Trong tương lai, báo cáo lưu ý rằng nhiều thị trường xe hơi lớn đang có kế hoạch giảm hoặc loại bỏ việc bán xe động cơ đốt trong vào những năm 2030. Điều này là cần thiết để đáp ứng các mục tiêu khí hậu quốc tế mà Nhật Bản đã cam kết.

Và nếu Nhật Bản không phát triển phù hợp với các mục tiêu này, rủi ro đối với ngành công nghiệp Nhật Bản, và lớn hơn là nền kinh tế Nhật Bản, là rất lớn. Báo cáo lưu ý rằng Nhật Bản phụ thuộc vào sản xuất ô tô với gần một phần năm kim ngạch xuất khẩu của mình, có thể có nguy cơ mất một nửa số ô tô xuất khẩu đó, dẫn đến mất 1,72 triệu việc làm và 6 tỷ USD lợi nhuận từ ngành ô tô cho đến năm 2040 và dẫn đến giảm 14% GDP.

Nhật Bản tụt hậu so với các mục tiêu của các nước khác?

Nhật Bản có thể mất 14% GDP và hàng triệu việc làm do ngừng sản xuất ô tô điện - Ảnh 2

Các mục tiêu EV trong nước của Nhật Bản thực tế đang có dấu hiệu tụt hậu so với các đối thủ lớn khác. EU có thể sẽ cấm các loại xe động cơ đốt trong (ICE) mới vào năm 2035, Anh vào năm 2030, Mỹ và Trung Quốc muốn 50% doanh số bán ô tô mới dùng điện vào năm 2030 và 2035 (mặc dù cử tri Mỹ muốn 100% EV đến năm 2030). Nhưng Nhật Bản chỉ cam kết "điện hóa" tất cả các xe ô tô mới vào giữa những năm 2030, bao gồm cả xe HEV. Điều này mở ra cánh cửa cho tới 100% doanh số bán hàng trong nước của công ty vẫn phát triển xe chạy xăng. Nhật Bản cũng từ chối ký mục tiêu toàn điện COP26 2040.

Trong khi bản thân quốc gia này đã ký kết Hiệp định Paris và Hiệp ước Khí hậu Glasgow, những người đứng đầu ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản đã thể hiện sự phản kháng đáng kể đối với những nỗ lực này.

Akio Toyoda, Giám đốc điều hành của Toyota, công ty lớn nhất Nhật Bản cho đến nay, thường có những thông tin chưa đúng về EV. Báo cáo lưu ý rằng thông tin sai lệch này phổ biến ở Nhật Bản, với nhận thức phổ biến là HEV hiệu quả hơn BEV, điều này là không đúng.

Nhật Bản có văn hóa kinh doanh khá bảo thủ vì vậy sự thay đổi đến từ từ, đặc biệt nếu sự thay đổi đó được đề xuất bởi các nguồn bên ngoài. Honda, công ty lớn thứ hai của Nhật Bản, trong lịch sử không tốt hơn Toyota về mặt này, nhưng công ty dường như đang thức tỉnh và nói một số điều đúng đắn dưới thời Giám đốc điều hành mới Toshihiro Mibe. Các nhà sản xuất Nhật Bản khác cũng có tham vọng sản xuất xe điện trong tương lai thấp hơn nhiều so với các đối tác châu Âu và thậm chí Mỹ, ngoại trừ Nissan.

Điều quan trọng là phải chuyển sang phương tiện chạy bằng điện, vì ô tô chạy bằng nhiên liệu hoá thạch thải ra rất nhiều carbon. Ngay cả ở Nhật Bản, một quốc gia có hệ thống xe lửa tuyệt vời và được sử dụng rộng rãi cho giao thông công cộng, giao thông vận tải vẫn là lĩnh vực phát thải lớn thứ hai của nền kinh tế. Nếu Nhật Bản dự kiến ​​giảm 80% lượng khí thải vào năm 2050, kịch bản toàn HEV sẽ chỉ dẫn đến việc giảm 30% lượng khí thải ô tô, trong khi kịch bản toàn BEV sẽ vượt quá mục tiêu 80% của Nhật Bản.

Vì vậy, rõ ràng là Nhật Bản đang tụt hậu so với các đối tác quốc tế trong lĩnh vực này. Điều này sẽ ảnh hưởng đến Nhật Bản như thế nào?

Nhật Bản có thể mất 14% GDP và hàng triệu việc làm do ngừng sản xuất ô tô điện - Ảnh 3

Báo cáo cho thấy con đường hiện tại của Nhật Bản và sự kháng cự lâu dài đối với xe điện sẽ gây ra những tổn hại đáng kể cho nền kinh tế của nước này. Khoảng một nửa số xe sản xuất trong nước của Nhật Bản được xuất khẩu (hoặc 82%, nếu bao gồm cả xe do các công ty Nhật Bản sản xuất ở nước ngoài) và các công ty Nhật Bản cung cấp 13% lượng xe chở khách trên thế giới. Con số đó có thể bị giảm đáng kể nếu thị trường thế giới không còn mặn mà với những chiếc hút xăng của Nhật Bản trong khi những người khác chuyển sang xe điện

Với phần lớn nhân công của Nhật Bản làm việc trong lĩnh vực ô tô và các ngành công nghiệp phát triển kém, điều này có thể dẫn đến mất việc làm hàng loạt cho đất nước mặt trời mọc. Khoảng 8% lực lượng lao động Nhật Bản, tương đương hơn 5 triệu lao động, làm việc trong các ngành liên quan đến ô tô. Báo cáo cho thấy Nhật Bản sẽ mất 1,7 triệu việc làm trong các ngành liên quan đến ô tô do lượng xe nội địa sản xuất để xuất khẩu bị cắt giảm một nửa.

Việc chuyển đổi sang xe điện sẽ không xảy ra nếu không có sự sắp xếp lại các công nhân hiện tại ví dụ như một số công việc bị mất trong lĩnh vực cung cấp phụ tùng ô tô, nhưng nó cũng mang lại cơ hội cho việc làm mới, chẳng hạn như lắp đặt bộ sạc hoặc cung cấp pin cho sản xuất trong nước và quốc tế.

Tình hình này được ví như sự thống trị trước đây của Nhật Bản đối với ngành công nghiệp bán dẫn và thiết bị gia dụng, vốn phát triển mạnh mẽ cách đây nhiều thập kỷ. Trong cả hai ngành, Nhật Bản chiếm vị trí thống trị nhưng trở nên quá tự tin và không phản ứng đủ nhanh trước những thay đổi, để cho các đối thủ cạnh tranh ở Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ và các nước khác chiếm thị phần. Kết quả là trong khi Nhật Bản vẫn xuất khẩu nhiều đồ điện tử, nền kinh tế của nước này đã trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào lĩnh vực ô tô để mang lại tiền.

Giải pháp nào cho Nhật Bản?

Tuy nhiên, không phải tất cả đều là u ám. Báo cáo lưu ý rằng Nhật Bản dẫn đầu đáng kể về các bằng sáng chế liên quan đến điện khí hóa, mặc dù những bằng sáng chế này chủ yếu liên quan đến công nghệ hybrid hơn là BEV.

Climate Group cũng đưa ra một số đề xuất chính sách cho Nhật Bản. Nhóm nghiên cứu gợi ý rằng chính phủ Nhật Bản cần nhanh chóng thực hiện các bước sau:

Đầu tư mạnh vào phát triển pin, một lĩnh vực mà Nhật Bản đã có kinh nghiệm thông qua việc Panasonic cung cấp pin cho Tesla. Điều này bao gồm tài trợ cho nghiên cứu về công nghệ pin và chất bán dẫn thế hệ tiếp theo.

Giảm hoặc loại bỏ trợ cấp cho các phương tiện chạy pin nhiên liệu tiêu dùng mà các công ty Nhật Bản trước đây đã hỗ trợ. FCEV có thể sẽ không phù hợp trong các ứng dụng tiêu dùng nhưng có thể được sử dụng trong các ứng dụng hạng nặng hoặc các ngách khác, và nghiên cứu nên được hỗ trợ trong các ngách đó thay vì các phương tiện tiêu dùng.

Chính sách nhằm loại bỏ các phương tiện ICE kém hiệu quả và trợ cấp cho các BEV giá rẻ. Ngoài ra, cần xem xét các quy định chặt chẽ hơn đối với các phương tiện không đáp ứng tiêu chí không phát thải.

Thiết kế luật “phải thu phí” để hỗ trợ việc thu phí tại nhà trong các căn hộ và chung cư, nơi có nhiều người Nhật Bản sinh sống.

Lắp đặt sạc nhanh tại các khu vực dịch vụ đường cao tốc để cho phép di chuyển quãng đường dài hơn đối với người dùng BEV.

Phát triển công nghệ phát điện phân tán và phương tiện nối lưới - một công nghệ cho phép năng lượng được đẩy trở lại lưới điện từ pin của ô tô điện.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.