Nhật Bản cấm xuất khẩu ô tô hạng sang, hàng hóa sang Nga từ 5/4

Khôi Nguyên

Bộ Thương mại Nhật Bản cho biết vào ngày 29/3, quốc gia này sẽ cấm xuất khẩu ô tô cao cấp và các mặt hàng xa xỉ khác sang Nga trong phản ứng mới nhất liên quan đến xung đột của Nga và Ukraine.

Nhật Bản cấm xuất khẩu ô tô hạng sang, hàng hóa sang Nga từ 5/4 - Ảnh 1

Lệnh cấm một phần đối với các mặt hàng ô tô bị ràng buộc bởi Nga, chiếm hơn một nửa kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang Nga, được đưa ra sau khi Thủ tướng Fumio Kishida đưa ra cam kết áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga tại hội nghị thượng đỉnh G7 tuần trước.

Lệnh cấm của Nhật Bản đối với hàng xa xỉ xuất khẩu sang Nga, được ông Kishida công bố lần đầu tiên vào ngày 16 tháng 3, tiếp sau Mỹ và các nước châu Âu nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì cuộc tấn công vào Ukraine. Trong khi Nga cho biết họ đang thực hiện "một chiến dịch quân sự đặc biệt" ở nước láng giềng phía nam của mình.

"Với sự hợp tác của Mỹ và EU, Nhật Bản tham gia trừng phạt các nhà tài phiệt Nga và những nhà lãnh đạo đứng đầu”, một quan chức của Bộ nói trong một cuộc họp báo.

Quan chức này cho biết thêm, việc đưa ô tô hạng sang vào danh sách "có thể có tác động nhất định" đến xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng không phải là một tác động lớn. Ô tô Nhật bán sang Nga chủ yếu là các mẫu có giá bán dưới 6 triệu yên.

Năm 2021, thị phần ô tô của Nhật sang Nga trị giá 358 tỷ yên, trở thành mặt hàng xuất khẩu chính của Nhật Bản sang Nga, tương đương với 41,5% xuất khẩu của Nhật Bản sang xứ sở bạch dương.

Xuất khẩu các bộ phận xe hơi trị giá 100 tỷ yên, chiếm 11,6% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Nga vào năm ngoái. Bộ Thương mại Nhật Bản cho biết các lô hàng khung và thân ô tô trị giá hơn 2 triệu yên đến Nga cũng sẽ bị cấm.

Nhật Bản đã cấm xuất khẩu công nghệ cao sang Nga như chất bán dẫn, máy kiểm duyệt và thiết bị truyền thông.

Các mặt hàng mới sẽ nâng tổng số lên khoảng 310 mặt hàng trong danh sách đen xuất khẩu của Nga.

Thủ tướng Nhật Kishida cũng đã công bố kế hoạch thu hồi quy chế thương mại tối huệ quốc của Nga, điều này có thể dẫn đến mức thuế cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu của nước này, cũng như lệnh cấm đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Nga.

Nhật Bản hiện đóng băng tài sản của hơn 100 cá nhân và tổ chức Nga, trong khi nước này đang xem xét mở rộng các quy định tài chính cho các sàn giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, Nhật Bản cho thấy đã đi đúng hướng liên quan đến nguồn cung cấp năng lượng từ Nga, nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của các dự án dầu khí ở miền đông nước Nga mà chính phủ và các công ty Nhật Bản nắm giữ cổ phần.

Theo Usnews/Reuters

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.