Nhân viên Toyota tự tử, hãng xe Nhật lên biện pháp chống nạn quấy rối

An Long

Một nhân viên Toyota 28 tuổi đã tự tử sau khi bị sếp quấy rối. Điều tra sau đó của văn phòng lao động khu vực đã xác định rằng vụ tự tử này có liên quan đến công việc.

Nhân viên của Toyota Motor Corp. làm việc tại nhà máy ở Aichi, Nhật Bản. Ảnh: Shiho Fukada / Bloomberg
Nhân viên của Toyota Motor Corp. làm việc tại nhà máy ở Aichi, Nhật Bản. Ảnh: Shiho Fukada / Bloomberg

Hơn ba năm sau vụ tự tử liên quan đến công việc của một trong những nhân viên của mình, Toyota cho biết họ đã tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi quấy rối và đạt được thỏa thuận với gia đình của người lao động đã qua đời.

Năm 2017, một nhân viên Toyota 28 tuổi đã tự tử sau khi bị sếp quấy rối. Điều tra sau đó của văn phòng lao động khu vực đã xác định rằng vụ tự tử này có liên quan đến công việc. Chủ tịch Toyota Akio Toyoda đã gặp gia đình của nhân viên quá cố để xin lỗi.

Đã có hơn 2.000 đơn yêu cầu bồi thường cho các vụ thương tích liên quan đến công việc và tử vong, sức khỏe tâm thần ở Nhật Bản vào năm 2019. Theo Trung tâm Tài nguyên Sức khỏe và An toàn Lao động Nhật Bản, con số đó gấp đôi so với một thập kỷ trước. Trong những năm gần đây, quốc gia này đã tăng cường nỗ lực nhằm trấn áp các công ty liên tục yêu cầu nhiên viên phải làm việc thời gian kéo dài và gây những áp lực không đáng có cho họ. Giám đốc công ty quảng cáo Dentsu Group Inc. đã từ chức vào năm 2016 vì cái chết của một nhân viên làm việc quá sức.

Toyota, nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới, đã đạt được thỏa thuận với gia đình người công nhân trên vào đầu năm nay. Đại diện Toyota cho biết gia đình tán thành nỗ lực của công ty trong việc ngăn chặn các trường hợp quấy rối tại nơi làm việc trong tương lai.

Trong những năm sau kể từ khi nhân viên trên qua đời, Toyota đã nỗ lực xóa bỏ tình trạng "quấy rối quyền lực", một hình thức quấy rối tại nơi làm việc trong đó một người ở vị trí quyền lực lớn hơn sử dụng quyền lực đó để bắt nạt hoặc quấy rối người cấp thấp hơn.

Toyota đã sửa đổi quy chế làm việc để xác định rõ hơn hành vi quấy rối quyền lực và các biện pháp kỷ luật liên quan, tăng cường giao tiếp với nhân viên thông qua bảng câu hỏi và trung tâm tư vấn, đồng thời giới thiệu bác sĩ tâm thần cho nhân viên giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Toyota cho biết: “Chúng tôi rất coi trọng nhân viên, mạng sống quý giá của một trong những nhân viên của chúng tôi đã bị mất và chúng tôi đang xem xét cũng như thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn sự việc đau lòng như vậy tái diễn”. 

Toyota sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng nền văn hóa công sở cởi mở, trong đó nhân viên có thể yên tâm làm việc.

 

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.