Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới ​​cắt giảm mục tiêu sản lượng cả năm do thiếu chip

Khôi Nguyên

Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, cho biết sản lượng xe hàng năm của họ có thể sẽ thấp hơn mục tiêu ban đầu do tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu dai dẳng cản trở nỗ lực của nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới nhằm tăng sản lượng.

Xe được đưa vào dây chuyền sản xuất tại nhà máy Daihatsu của công ty con Toyota ở Oyamazaki, tỉnh Kyoto, 7/10. Ảnh: BLOOMBERG.
Xe được đưa vào dây chuyền sản xuất tại nhà máy Daihatsu của công ty con Toyota ở Oyamazaki, tỉnh Kyoto, 7/10. Ảnh: BLOOMBERG.

Công ty đã xem xét kỹ lưỡng về việc liệu họ có thể đạt được mục tiêu sản xuất hàng năm là 9,7 triệu xe hay không sau khi bỏ lỡ các mục tiêu tạm thời trong bốn tháng đầu tiên của năm tài chính bắt đầu vào tháng Tư.

Sản lượng phục hồi trong tháng 8, nhưng sản lượng trong tháng 10 và tháng 11 dự kiến ​​sẽ lần lượt vào khoảng 750.000 và 800.000 đơn vị, thấp hơn kế hoạch sản xuất trung bình hàng tháng 900.000 cho tháng 9 đến tháng 11 được dự đoán vào cuối tháng trước.

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của công ty, Toyota không cho biết mục tiêu sản xuất hàng năm của mình sẽ giảm bao nhiêu, nhưng sản lượng trong 5 tháng đầu năm tài chính hiện tại đã thiếu 6,7% so với kế hoạch ban đầu của công ty.

Người phát ngôn của Toyota cho biết một mục tiêu sửa đổi sẽ được tiết lộ khi triển vọng sản xuất trở nên rõ ràng hơn.

Thông báo hôm thứ Sáu (21/10) cuối tuần qua đã làm giảm hy vọng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản rằng tình trạng thiếu chip sẽ giảm bớt và cho phép họ tăng sản lượng trong nửa cuối năm tài chính để bù đắp cho sản lượng bị hạn chế trong nửa đầu năm.

Lạm phát tăng vọt, lãi suất tăng và rủi ro suy thoái kinh tế ngày càng gia tăng ở các thị trường lớn cũng làm giảm triển vọng nhu cầu, mặc dù sản xuất ô tô nhìn chung vẫn bị thắt chặt do thiếu chip và các hạn chế liên quan đến đại dịch.

Vào thứ Sáu, Toyota cho biết họ sẽ đình chỉ 11 dây chuyền sản xuất tại 8 nhà máy trong nước vào tháng tới trong khoảng từ 2 đến 9 ngày, ảnh hưởng đến sản lượng của nhiều loại xe bao gồm Corolla, RAV4 và Yaris.

Nhà sản xuất này cũng đã cắt giảm ba lần mục tiêu sản xuất toàn cầu trong năm tài chính vừa qua, giảm từ 9,3 triệu vào tháng 5 năm 2021 xuống 8,5 triệu vào tháng Hai. Hãng đã kết thúc sản xuất khoảng 8,6 triệu xe trong năm tài chính vừa qua tính đến ngày 31 tháng 3.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.