Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cảnh báo “sụp đổ” sau COVID-19

Dù hầu hết các nhà máy sản xuất ô tô trên toàn cầu sẽ trở lại làm việc trong tháng Năm, song công việc sản xuất có thể sẽ dừng lại một lần nữa sau vài tuần, nếu nhu cầu mua xe không tăng.

Một công nhân đang đeo khẩu trang tại nhà máy sản xuất ở Wolfsburg của Volkswagen AG vào ngày 27/4. Ảnh: Krisztian Bocsi / Bloomberg
Một công nhân đang đeo khẩu trang tại nhà máy sản xuất ở Wolfsburg của Volkswagen AG vào ngày 27/4. Ảnh: Krisztian Bocsi / Bloomberg

Nhiều hãng xe trên thế giới đang lên tiếng cảnh báo về “thảm cảnh sụp đổ chưa từng thấy” trong ngành công nghiệp ô tô do hậu quả của đại dịch COVID-19.

Thời gian qua, cung và cầu của ngành công nghiệp ô tô bị gián đoạn mạnh do các chính phủ thực hiện những biện pháp cách ly, phong tỏa để đối phó với sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Hậu quả là lợi nhuận tác nghiệp của các hãng xe sẽ giảm “nghiêm trọng” trong năm nay, Volkswagen AG, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, cho biết. 

Cảnh báo của Volkswagen cũng tương tự như những gì hãng Ford vừa đưa ra đêm qua (28/4). Nhà sản xuất ô tô Mỹ dự báo họ sẽ phải chịu khoản lỗ hơn 5 tỷ USD trong quý 2/2020, mọi nỗ lực phục hồi của Ford sau ba năm liên tiếp giảm thu nhập trở nên tiêu tan.

Theo Bloomberg, các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng dịch bệnh, nhà máy phải ngừng hoạt động, doanh số tê liệt tại các thị trường trọng điểm từ Trung Quốc sang Mỹ. Ngay cả khi các nhà máy bắt đầu nối lại hoạt động, vẫn không ai chắc chắn một làn sóng lây nhiễm dịch bệnh thứ hai có quay lại hay không.

Volkswagen đã bắt đầu hồi sinh các dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Wolfsburg, Đức vào thứ Hai (27/4), sau khi một nhà máy của hãng ở Slovakia và xưởng lắp ráp xe điện ở Zwickau, Đức trở lại hoạt động vào tuần trước.

Tuy nhiên, công việc sản xuất có thể sẽ dừng lại một lần nữa sau vài tuần, nếu nhu cầu mua xe không tăng. Doanh số đặt hàng hiện nay là một vấn đề nguy kịch, nếu ngành công nghiệp ô tô không có các biện pháp kích thích hiệu quả để có thể trở lại nhịp độ bình thường.

Giám đốc điều hành Ola Kallenius cho biết Daimler AG có thể phải tăng cường nỗ lực để tiết kiệm chi phí trong trường hợp suy thoái kéo dài. Nhà sản xuất xe hơi hạng sang của Mercedes-Benz cho biết doanh thu và lợi nhuận hoạt động đã giảm trong quý đầu tiên, đồng thời tái khẳng định thu nhập cả năm trước lãi suất và thuế sẽ thấp hơn năm ngoái.

Tình huống gián đoạn cung-cầu hiện nay đã đánh vào các nhà sản xuất ô tô đúng vào thời điểm nhạy cảm. Các quy định chặt chẽ hơn về khí thải đang buộc các hãng xe phải có sự thay đổi tốn kém, không thể đẩy mạnh sản xuất những chiếc xe sinh lợi nhuận cao, trong khi vật lộn với kỷ nguyên xe điện.

Volkswagen cảnh báo cuộc khủng hoảng sẽ dẫn đến gia tăng mạnh mức độ cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt trong bối cảnh thị trường hàng hóa và ngoại hối đầy biến động. Tỷ lệ chi tiêu vào nghiên cứu và chi phí vốn sẽ tăng lên khi doanh số giảm.

Chuyên gia phân tích Michael Dean của Bloomberg Intelligence cho biết kế hoạch 5 năm của một nhà sản xuất ô tô dành 60 tỷ euro cho công nghệ xe điện và số hóa có thể phải được đánh giá lại khi các thỏa thuận bỗng dưng thay đổi trước khủng hoảng COVID-19.

Volkswagen đã vận động hành lang chính phủ Đức để tăng doanh số bán xe với các ưu đãi. Hãng dự kiến ​​doanh số giao hàng sẽ giảm đáng kể trong năm nay. Công ty đã từ bỏ triển vọng thu nhập đưa ra hồi đầu tháng này, với mục tiêu ban đầu là lượng giao xe toàn cầu ngang bằng với năm ngoái, mức tăng trưởng doanh thu lên tới 4% và tỷ suất lợi nhuận hoạt động từ 6,5% đến 7,5% không bao gồm các mặt hàng đặc biệt.

Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động trong quý đầu tiên đã giảm 81% xuống còn 900 triệu euro, phù hợp với số liệu sơ bộ được công bố vào ngày 16/4. 

Dù vậy, thị trường vẫn le lói những dấu hiệu lạc quan. BYD Co., nhà sản xuất xe điện Trung Quốc được Warren Buffett chống lưng, dự đoán lợi nhuận sẽ tăng trưởng trở lại khi dịch COVID-19 được khống chế. Thu nhập ròng nửa đầu năm sẽ tăng tới 24%, sau khi mức thu nhập ròng trong quý đầu tiên giảm 85% và doanh thu giảm 35%.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.