Ford lỗ 2 tỷ USD trong quý 1, dự báo u ám hơn về quý 2

Phương Vy

Hãng xe Mỹ Ford ngày 28/4 công bố khoản lỗ quý 1/2020 nặng hơn dự kiến và dự báo mức lỗ thậm chí còn “khủng” hơn trong quý 2, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục khiến ngành ô tô chao đảo cả về sản xuất lẫn tiêu thụ.

Trong một nhà máy của Ford ở Michigan, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Trong một nhà máy của Ford ở Michigan, Mỹ - Ảnh: Reuters.

“Tôi chưa bao giờ có một kế hoạch kinh doanh với tên gọi đại dịch”, Tổng giám đốc (CEO) Jim Hackett của Ford nói trong một cuộc điện đàm với các nhà phân tích sau khi báo cáo tài chính quý 1 được công bố. “Chúng tôi không thể hình dung được nền kinh tế bị đảo lộn như thế nào do các nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus”.

Mức lỗ 2 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2020 của Ford lớn hơn dự báo của giới chuyên gia, và là sự đảo ngược tồi tệ của khoản lãi 1,1 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu giảm 15% còn 34,3 tỷ USD, so với mức 40,3 tỷ USD của quý 1/2019.

“Kết quả kinh doanh quý 1 tồi tệ của Ford không nằm ngoài dự báo. Sẽ có rất ít doanh nghiệp vượt qua được cuộc  khủng hoảng này mà không hề hấn gì. Nhưng có một tin tốt là Ford đã có kế hoạch tái khởi động nhiều nhà máy ở châu Âu và Mỹ. Tình  hình của họ hiện  tại đã tốt hơn so với cách đây mấy ngày”, nhà phân tích Jessica Caldwell của Edmunds nhận định.

Hồi tháng 3, Ford đã rút lại dự báo kết quả kinh doanh của cả năm 2020 do tình  hình bấp bênh. Lần này, Ford nói môi trường vẫn “quá mờ mịt”để đưa ra một dự báo mới cho cả năm. Về quý 2, Ford dự báo khoản lỗ hơn 5 tỷ USD do “doanh số  toàn ngành giảm mạnh ở tất cả các thị trường”.

Trao đổi với giới nhà phân tích, các nhà điều hành của Ford nói hãng tin rằng điều tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng này sẽ xảy ra trong quý 2. Tuy vậy, Ford vẫn giữ kế hoạch điều chỉnh thiết kế hoặc tiếp tục xuất bản các mẫu bán tải và SUV đắt khách mà hãng đã dự kiến cho 2020.

Ford cho biết, gần đây hãng đã vay hơn 15 tỷ USD từ các hạn ngạch tín dụng và trong  tháng 4 này đã phát hành trái phiếu để vay thêm 8 tỷ USD nhằm củng cố bảng cân đối kế toán. Ở thời điểm cuối quý 1, Ford và công ty tín dụng Ford Credit có tương ứng 35,1 tỷ USD và 28 tỷ USD tiền mặt.

Cũng trong cuộc trao đổi, Ford cho biết hãng dự kiến  nối lại hoạt động một số nhà máy ở châu Âu trong  thời gian sớm và có thể tăng tốc việc sản xuất trong vài tháng tới, cho tới khi hoạt động của các nhà máy Ford trên toàn cầu được nối lại “theo từng giai đoạn”.

Gần đây, Ford  đã cảnh báo về khả năng doanh số tiếp tục sụt giảm do virus SARS-CoV2 tiếp tục gây tổn hại lớn cho kinh tế Mỹ và toàn cầu.

“Tam đại gia” công nghiệp ô tô Mỹ, gồm Ford, GM và Fiat Chrysler, dự kiến bắt đầu mở cửa trở lại các nhà máy trong nước vào giữ tháng 5 - tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin cho hay. Các hãng này đang đàm phán với các thủ lĩnh công đoàn và nhà chức trách địa phương ở bang Michigan về thời điểm mở cửa lại các nhà máy bị đóng cửa từ tháng trước để chống dịch.

Giá cổ phiếu Ford đã giảm 48% trong 12  tháng qua, so với mức giảm tương ứng 2% và 9% của hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones của thị trường chứng khoán Phố Wall.

Theo MarketWatch

Tags: Ford covid-19

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.