“Tôi chưa bao giờ có một kế hoạch kinh doanh với tên gọi đại dịch”, Tổng giám đốc (CEO) Jim Hackett của Ford nói trong một cuộc điện đàm với các nhà phân tích sau khi báo cáo tài chính quý 1 được công bố. “Chúng tôi không thể hình dung được nền kinh tế bị đảo lộn như thế nào do các nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus”.
Mức lỗ 2 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2020 của Ford lớn hơn dự báo của giới chuyên gia, và là sự đảo ngược tồi tệ của khoản lãi 1,1 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu giảm 15% còn 34,3 tỷ USD, so với mức 40,3 tỷ USD của quý 1/2019.
“Kết quả kinh doanh quý 1 tồi tệ của Ford không nằm ngoài dự báo. Sẽ có rất ít doanh nghiệp vượt qua được cuộc khủng hoảng này mà không hề hấn gì. Nhưng có một tin tốt là Ford đã có kế hoạch tái khởi động nhiều nhà máy ở châu Âu và Mỹ. Tình hình của họ hiện tại đã tốt hơn so với cách đây mấy ngày”, nhà phân tích Jessica Caldwell của Edmunds nhận định.
Hồi tháng 3, Ford đã rút lại dự báo kết quả kinh doanh của cả năm 2020 do tình hình bấp bênh. Lần này, Ford nói môi trường vẫn “quá mờ mịt”để đưa ra một dự báo mới cho cả năm. Về quý 2, Ford dự báo khoản lỗ hơn 5 tỷ USD do “doanh số toàn ngành giảm mạnh ở tất cả các thị trường”.
Trao đổi với giới nhà phân tích, các nhà điều hành của Ford nói hãng tin rằng điều tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng này sẽ xảy ra trong quý 2. Tuy vậy, Ford vẫn giữ kế hoạch điều chỉnh thiết kế hoặc tiếp tục xuất bản các mẫu bán tải và SUV đắt khách mà hãng đã dự kiến cho 2020.
Ford cho biết, gần đây hãng đã vay hơn 15 tỷ USD từ các hạn ngạch tín dụng và trong tháng 4 này đã phát hành trái phiếu để vay thêm 8 tỷ USD nhằm củng cố bảng cân đối kế toán. Ở thời điểm cuối quý 1, Ford và công ty tín dụng Ford Credit có tương ứng 35,1 tỷ USD và 28 tỷ USD tiền mặt.
Cũng trong cuộc trao đổi, Ford cho biết hãng dự kiến nối lại hoạt động một số nhà máy ở châu Âu trong thời gian sớm và có thể tăng tốc việc sản xuất trong vài tháng tới, cho tới khi hoạt động của các nhà máy Ford trên toàn cầu được nối lại “theo từng giai đoạn”.
Gần đây, Ford đã cảnh báo về khả năng doanh số tiếp tục sụt giảm do virus SARS-CoV2 tiếp tục gây tổn hại lớn cho kinh tế Mỹ và toàn cầu.
“Tam đại gia” công nghiệp ô tô Mỹ, gồm Ford, GM và Fiat Chrysler, dự kiến bắt đầu mở cửa trở lại các nhà máy trong nước vào giữ tháng 5 - tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin cho hay. Các hãng này đang đàm phán với các thủ lĩnh công đoàn và nhà chức trách địa phương ở bang Michigan về thời điểm mở cửa lại các nhà máy bị đóng cửa từ tháng trước để chống dịch.
Giá cổ phiếu Ford đã giảm 48% trong 12 tháng qua, so với mức giảm tương ứng 2% và 9% của hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones của thị trường chứng khoán Phố Wall.