Các nhà máy ô tô trên toàn cầu bắt đầu trở lại sản xuất

Các hãng xe bắt đầu kế hoạch mở cửa lại nhà máy. Tuy nhiên, trong khi việc đóng cửa nhà máy tương đối dễ dàng, thì việc mở cửa trở lại và tăng tốc sản xuất lại phức tạp hơn nhiều.

Các hãng xe bắt đầu lên kế hoạch mở cửa nhà máy từ tháng Năm. Ảnh: The Drive
Các hãng xe bắt đầu lên kế hoạch mở cửa nhà máy từ tháng Năm. Ảnh: The Drive

Các nhà máy tại châu Âu đang dần mở cửa trở lại. Các quốc gia từ Đan Mạch đến Đức đều bắt đầu nới lỏng lệnh hạn chế ra ngoài; Ý, Pháp và Tây Ban Nha cũng dần đưa cuộc sống trở lại bình thường. Nhưng, đời sống sản xuất, kinh doanh sẽ không thể “đùng một phát” trở lại bình thường như trước. Các công ty sẽ phải thực hiện những biện pháp vệ sinh và giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn cho người lao động, sau khi đại dịch cướp đi hơn 110.000 sinh mạng ở châu Âu.

Không chỉ châu Âu, nhiều hãng xe cũng đang lên kế hoạch mở cửa lại nhà máy trên toàn cầu. Kia, Volkswagen và Mercedes đã lên tiếng từ đầu tuần này. Honda cũng chuẩn bị đưa công nhân trở lại nhà máy từ ⅕. Fiat Chrysler và Ford dự định hoạt động trở lại vào ⅘. GM cũng đang bắt đầu cho tuần làm việc tới. Ngày ⅘ cũng sẽ chứng kiến nhiều hãng xe trở lại sản xuất như Tesla, Toyota, Hyundai, BMW và Volvo. Subaru dự kiến sẽ quay trở lại vào 11/5.

Khởi động lại đời sống sản xuất, kinh doanh là điều rất quan trọng để kéo nền kinh tế các nước thoát khỏi tình trạng khó khăn. Nhiều chính phủ đã buộc phải cam kết “bơm” hàng trăm tỷ để các công ty không lâm vào phá sản. Hoạt động kinh doanh của khu vực tư nhân đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất mọi thời đại trong tháng 4, cắt giảm việc làm cao kỷ lục. 

Nhưng trong khi việc đóng cửa các nhà máy tương đối dễ dàng, thì việc mở cửa trở lại và tăng tốc sản xuất lại phức tạp hơn nhiều, bởi vì ngay cả những kẽ hở nhỏ trong chuỗi cung ứng cũng có thể gây ra sự gián đoạn lớn, Michael Groemling, nhà phân tích tại Viện Kinh tế Đức có trụ sở ở Cologne cho biết.

Vấn đề phức tạp hơn nữa là không ai biết chắc chắn nhu cầu tại các thị trường trọng điểm ở châu Âu và Mỹ sẽ như thế nào trong những tháng tới.

PSA Group vẫn chưa cho biết khi nào họ sẽ mở cửa trở lại các nhà máy châu Âu. Nhà sản xuất ô tô thương hiệu Peugeot, Citroen và Opel cho biết: “Điều quan trọng là phải có các hoạt động đại lý và bán hàng trước khi chúng tôi nhấn nút khởi động lại nhà máy”.

Mặc dù kế hoạch khởi động lại hoạt động sản xuất khác nhau tùy theo quốc gia, ví dụ Bồ Đào Nha vẫn cho phép hầu hết các nhà máy tiếp tục hoạt động trong suốt cuộc khủng hoảng, nhưng trên toàn châu Âu, hoạt động mở cửa lại nhà máy đang diễn ra dần dần. Mở cửa lại quá nhanh, hoặc bất cẩn, sẽ có nguy cơ gây ra làn sóng nhiễm virus thứ hai. 

Ngành công nghiệp xe hơi, một ngành chiếm dụng vốn cao và thu hút nhiều lao động, rất háo hức quay trở lại làm việc, mặc dù vẫn không rõ liệu người mua có quay trở lại phòng trưng bày hay không khi chính sách phong tỏa được gỡ bỏ.

Fiat Chrysler sẽ khởi động lại sản xuất tại nhà máy xe van hạng nhẹ Sevel ở miền nam Italy và tiếp tục một số hoạt động tại các nhà máy khác trên toàn quốc vào thứ Hai tới (⅘). Ferrari cũng có kế hoạch mở lại các nhà máy Maranello và Modena tại miền bắc Italy vào ngày 4/5.

Logo Volkswagen AG và ký hiệu 'Thumbs Up' chiếu sáng trên tòa nhà trụ sở chính của VW  ngày 24/4 trước khi các hoạt động kinh doanh, sản xuất khởi động lại ở Wolfsburg. Ảnh: Krisztian Bocsi / Bloomberg
Logo Volkswagen AG và ký hiệu 'Thumbs Up' chiếu sáng trên tòa nhà trụ sở chính của VW  ngày 24/4 trước khi các hoạt động kinh doanh, sản xuất khởi động lại ở Wolfsburg. Ảnh: Krisztian Bocsi / Bloomberg

Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đã nối lại công việc sản xuất xe điện ID.3 mới của mình tại một nhà máy ở Zwickau, Đức, và cho biết họ dự kiến ​​sẽ bắt đầu giao xe tại châu Âu vào mùa hè này theo kế hoạch.

Renault SA đã bắt đầu kế hoạch tăng cường sản xuất ở Pháp vào tuần trước, ba nhà máy sản xuất động cơ và phụ tùng và chỉ có khoảng ¼ nhân viên đi làm. Công ty cũng cung cấp các biện pháp an toàn như thiết bị bảo vệ, theo dõi nhiệt độ và biện pháp vệ sinh. Công ty đã mở lại các nhà máy ở các quốc gia bao gồm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Morocco và Nga.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều mở cửa lại tất cả các nhà máy của họ cùng một lúc và các nhà máy dự kiến ​​sẽ chạy các dây chuyền lắp ráp với tốc độ chậm hơn cho đến khi nhu cầu mua tăng trở lại mức trước khủng hoảng.

“Chưa thể trở lại nhịp độ bình thường như trước và cũng chưa biết bao giờ mới bình thường. Chúng tôi phải điều chỉnh hoạt động dựa trên tình hình”, Chris Reynolds, giám đốc Toyota ở Bắc Mỹ, nói. Ngày ⅘ là “ngày mở cửa nhà máy, không phải ngày chúng tôi bắt đầu sản xuất ô tô”.

Toyota cho biết các công nhân dây chuyền sẽ mặc thiết bị bảo hộ cá nhân, còn gọi là PPE, giống như những gì chúng ta thấy trong bệnh viện, bao gồm khẩu trang và cả tấm che mặt. Trước khi vào nhà máy, họ phải khai báo sức khỏe và đo nhiệt độ.

Trong khi đó, các hãng xe cũng phải tìm kiếm giải pháp để kích cầu. Người tiêu dùng có thể trông đợi một số chương trình ưu đãi khi các nhà máy trở lại sản xuất. “Chúng tôi bắt đầu thấy các nhà sản xuất khởi động tinh thần, đảm bảo họ mang lại những gói ưu đãi hấp dẫn để người mua đến các showroom và chốt đơn”, Thomas King, giám đốc phân tích dữ liệu của hãng nghiên cứu J.D. Power nói.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.