Theo báo cáo của The Washington Post, Kevin George Aziz Riad, 27 tuổi, thời điểm trước tai nạn đang ngồi sau vô lăng của một chiếc sedan Tesla Model S chạy hệ thống Autopilot của Tesla, vào ngày 29 tháng 12 năm 2019, rời khỏi xa lộ và vượt đèn đỏ ở khu ngoại ô Gardena Los Angeles khi đang di chuyển với tốc độ cao.
Chiếc Tesla đã va chạm với một chiếc Honda Civic dừng lại ở một ngã tư, những người ngồi trên xe là Gilberto Alcazar Lopez và Maria Guadalupe Nieves-Lopez đã tử vong tại hiện trường. Riad và một hành khách trên chiếc Tesla đã "nhập viện với những vết thương không nguy hiểm đến tính mạng".
Các nhà chức trách ở California đã đệ trình tội danh ngộ sát đối với Riad vào tháng 10 năm 2021. Hiện tại người này không nhận tội và đã tại ngoại miễn phí trước phiên điều trần sơ bộ vào ngày 23/2 sắp tới.
Theo The Washington Post, các tài liệu mà các công tố viên đệ trình không đề cập đến Autopilot. Tuy nhiên đại diện từ cơ quan an toàn Mỹ, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), đã xác nhận vào tuần trước rằng Autopilot đã được sử dụng khi Tesla va chạm với chiếc xe bị đâm.
Ngoài vụ án hình sự chính, gia đình các nạn nhân còn kiện cả Tesla và Riad trong vụ án trước đây vì "bán xe bị lỗi có thể tăng tốc đột ngột và thiếu hệ thống phanh khẩn cấp tự động hiệu quả". Trong trường hợp thứ hai là vì sơ suất và những vi phạm trước đó khi lái xe trong hồ sơ của Riad. Một cuộc thử nghiệm chung dự kiến sẽ diễn ra vào giữa năm 2023.
Vụ tai nạn Tesla năm 2019 không phải là lần đầu tiên được đệ trình ở Mỹ sau sự cố với một chiếc xe bán hoặc hoàn toàn tự hành. Đơn cử như trường hợp Rafaela Vasquez bị buộc tội vào năm 2020 sau khi chiếc xe thử nghiệm Uber tự hành mà cô đang giám sát bị va chạm và khiến một người đi bộ tử vong vào năm 2018.
Tuy nhiên, The Washington Post cho biết các cáo buộc chống lại Riad là "lần đầu tiên liên quan đến một công nghệ lái xe được sử dụng rộng rãi", như Autopilot của Tesla.
Các cáo buộc hình sự được đưa ra khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) điều tra hệ thống Autopilot của Tesla - hệ thống có thể tăng tốc, phanh và căn giữa xe trên làn đường của nó trên một số con đường nhất định, với tay người lái trên vô lăng và mắt họ nhìn trên đường. Trong các vụ va chạm đã và đang được điều tra, gây ra ít nhất 17 người bị thương và một người tử vong.
Ước tính có khoảng 765.000 xe Tesla ở Mỹ được trang bị Autopilot. Điều này không bao gồm hệ thống tự lái hoàn toàn tiên tiến hơn (đang gây tranh cãi) hiện đã có trên một số xe Tesla ở Mỹ, hệ thống này đã được giám sát kỹ lưỡng.
Tesla đang chịu sự giám sát ngày càng nhiều từ các cơ quan quản lý sau nhiều vụ việc người lái sử dụng công nghệ Autopilot, bỏ tay khỏi vô lăng hoặc rời khỏi ghế lái hoàn toàn.
Tờ Washington Post nêu bật một vụ tai nạn khác vào năm 2018 ở Culver City, California, trong đó một chiếc Tesla sử dụng Autopilot đã va chạm với một xe cứu hỏa. Trong khi không có ai bị thương, dữ liệu do Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB) thu thập cho thấy trong 29 phút Autopilot được kích hoạt, bàn tay của người lái được phát hiện trên vô lăng chỉ trong 78 giây.
Năm 2021, một tài xế ở California đã bị bắt sau khi bị bắt ngồi ở ghế sau chiếc Tesla của anh ta khi nó đang chạy ở chế độ Autopilot trên xa lộ và một ngày sau khi được thả, đã mua một chiếc Tesla khác, quay lại hành vi nguy hiểm của mình.
Gần đây hơn, Tesla đã thêm chế độ “Assertive” vào hệ thống Tự lái Hoàn toàn của mình. Công ty cho biết sẽ cung cấp "khoảng cách theo sau nhỏ hơn, thực hiện chuyển làn tốc độ thường xuyên hơn, sẽ không thoát ra khỏi làn đang vượt và có thể dừng bánh".