Ngôi sao quần vợt Novak Djokovic ảnh hưởng tới cung cấp pin EV của châu Âu?

Khôi Nguyên

Hai vấn đề tưởng chừng như không liên quan nhưng thực tế lại có liên quan khi các cuộc biểu tình lan rộng, số phiếu thăm dò giảm và một ngôi sao quần vợt như Novak Djokovic gây chia rẽ đã gián tiếp góp phần làm ảnh hưởng tới vấn đề pin EV của châu Âu.

Ngôi sao quần vợt Novak Djokovic ảnh hưởng tới cung cấp pin EV của châu Âu? - Ảnh 1

Những ngôi sao quần vợt chuyên nghiệp có mối quan hệ thương mại chặt chẽ với ngành công nghiệp ô tô thế giới. Nhiều ngôi sao nổi tiếng ký hợp đồng béo bở kéo dài nhiều năm để quảng bá và xuất hiện trong quảng cáo của các thương hiệu xe sang. Đáng chú ý nhất như huyền thoại Roger Federer có mối quan hệ lâu năm với Mercedes-Benz. Nhà vô địch giải Grand Slam 20 lần người Thụy Sĩ đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Đức từ năm 2008.

Khi các thương hiệu xa xỉ trên toàn cầu chuyển sang bán ngày càng nhiều mẫu xe điện, những vấn đề ngoài lề cản trở sản xuất ô tô điện sẽ là vấn đề thực sự. Gần đây, ngôi sao quần vợt Novak Djokovic đã có những động thái có thể ảnh hưởng tới vấn đề khai thác tại một trong những mỏ lithium lớn nhất ở châu Âu. Nhiều người đặt câu hỏi “điều gì sẽ xảy ra” khi chính phủ Serbia thu hồi giấy phép thăm dò cần thiết để phát hiện các mỏ lithium mới.

Rio Tinto, một công ty khai thác mỏ người Úc gốc Anh, hy vọng sẽ mở mỏ lithium Jadar ở phía tây Serbia. Công ty dự kiến ​​sẽ chiết xuất 64.000 tấn lithium cacbonat mỗi năm từ địa điểm này.  Rio Tinto cũng đầu tư InoBat, một nhà sản xuất pin điện của Slovakia, để tận dụng việc tăng sản xuất xe điện trên khắp lục địa. Một số công ty khác cũng đã công bố các dự án ở Serbia để tận dụng lợi thế của mỏ được đề xuất.

Tuy nhiên, dự án đã làm dấy lên các cuộc phản đối rộng rãi vì nhiều lý do. Các nhóm môi trường bị ảnh hưởng bởi sự tàn phá trên diện rộng mà một mỏ mới sẽ gây ra cho môi trường của khu vực. Những người khác tức giận vì chính phủ theo chủ nghĩa dân túy của Serbia sẽ cho phép một công ty nước ngoài khai thác các nguồn lực của Serbia. Vấn đề đáng chú ý là vào tháng 12 năm ngoái, Novak Djokovic đã đăng trên mạng xã hội quan điểm để ủng hộ các cuộc biểu tình.

Mặc dù việc Djokovic vi phạm các quy tắc nhập cảnh COVID của Úc và cuối cùng là bị trục xuất đã gây nhiều tranh cãi trên dư luận quốc tế, nhưng còn nhiều điều khác xảy ra đằng sau đó liên quan đến quan hệ ngoại giao giữa hai chính phủ khi giọt nước tràn ly.

Chính phủ của Serbia không thể gây áp lực cho Úc trong việc cho phép Djokovic ở lại và thi đấu tại giải Úc mở rộng, nhưng việc thu hồi giấy phép khai thác cũng có thể xảy ra. Trong khi đó, người Serbia tiếp tục phản đối và yêu cầu đưa ra lệnh cấm khai thác lithium. Rõ ràng điều này khiến các công ty khai thác của Úc đứng ngồi không yên vì chưa biết điều gì sẽ xảy ra và đương nhiên vấn đề nguồn cung pin EV cho châu Âu cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Theo Jalopnik

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.