Chủ tịch UAW Fain nói về Toyota: “Họ có thể dễ dàng tăng lương cách đây một tháng hoặc một năm. Họ làm điều đó ngay bây giờ vì công ty biết chúng tôi đang đến vì họ”.
Ông cho biết các hợp đồng mới của UAW tốt đến mức chúng thậm chí còn khiến các công nhân ô tô không thuộc công đoàn được tăng lương.
Fain nói thêm: “Các giám đốc điều hành ô tô đáng sợ trên khắp đất nước đang gấp rút tăng lương cho nhân viên của họ với hy vọng chống lại UAW. Tương lai của Toyota sẽ không được quyết định trong phòng họp mà nó sẽ được quyết định trong nhà máy”.
UAW đã cố gắng và thất bại trong nhiều năm trong việc tổ chức các nhà máy sản xuất ô tô không thuộc công đoàn của Mỹ, hầu hết được xây dựng bởi các nhà sản xuất ô tô truyền thống của châu Á và châu Âu ở các bang miền nam Mỹ, nơi luật lao động được gọi là "quyền làm việc" khiến người lao động có quyền tùy chọn đóng phí công đoàn.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác đang xem xét việc tăng lương trong lĩnh vực ô tô gần đây. Honda nói với Reuters rằng họ đang đánh giá các thỏa thuận UAW gần đây với các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và sẽ duy trì tính cạnh tranh.
Trước khi Fain phát biểu, Toyota cho biết việc hợp tác với các công nhân nhà máy của họ đã mang lại lịch sử việc làm và thu nhập ổn định cho nhân viên của mình.
“Quyết định thành lập công đoàn cuối cùng là do nhân viên của chúng tôi đưa ra”, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố.
Fain cũng đã có video gần đây thể hiện quyết tâm của công đoàn trong việc tổ chức công nhân tại các nhà sản xuất ô tô không thuộc công đoàn sau khi đạt được mức tăng lương kỷ lục trong các thỏa thuận dự kiến với Stellantis, General Motors và Ford.
“Một trong những mục tiêu lớn nhất của chúng tôi sau chiến thắng hợp đồng lịch sử này là tổ chức theo cách mà chúng tôi chưa từng tổ chức trước đây. Khi chúng ta quay trở lại bàn thương lượng vào năm 2028, sẽ không chỉ có Big Three mà còn có Big Five hoặc Big Six”, Fain nhấn mạnh.
Giám đốc UAW Khu vực 8, Tim Smith, người có lãnh thổ bao gồm nhiều nhà máy ô tô không thuộc công đoàn ở miền Nam nước Mỹ, cho biết công nhân tại các nhà máy đó đã liên hệ với UAW.
Smith nói với Reuters: “Nếu công nhân của Toyota đến gọi điện, chúng tôi sẽ tư vấn cho họ và ở đó vì họ”.
Nhân viên UAW đang theo dõi các cuộc gọi, nhiều cuộc gọi đến từ cơ sở lắp ráp rộng khắp của Toyota ở Georgetown, Kentucky. Khu phức hợp Toyota không xa một trong những công đoàn địa phương lớn nhất của UAW, đại diện cho các nhà máy lắp ráp Kentucky Truck và Louisville của Ford.
Smith cho biết điều quan trọng là người lao động phải xem xét tổng tiền lương và phúc lợi chứ không chỉ mức lương.
Gần đây, công đoàn đã cố gắng nhưng không giành được đủ sự ủng hộ từ các công nhân tại nhà máy Fremont, California của Tesla để tổ chức một cuộc bỏ phiếu tổ chức. Nhà máy Fremont của Tesla từng là cửa hàng UAW khi nó thuộc sở hữu chung của GM và Toyota và được gọi là NUMMI.
"Không có gì ngăn cản nhóm Tesla tại nhà máy ô tô của chúng tôi bỏ phiếu bầu cho công đoàn. Họ có thể làm như vậy nếu họ muốn. Nhưng tại sao lại phải trả phí công đoàn và từ bỏ quyền chọn cổ phiếu mà không được gì?", Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk từng tweet vào năm 2018.
UAW đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia (NLRB) về dòng tweet đó và NLRB đã phán quyết dòng tweet này vi phạm luật cấm các mối đe dọa của ban quản lý đối với người lao động vì ủng hộ công đoàn. Tòa phúc thẩm Mỹ năm nay đã giữ nguyên phán quyết của NLRB.
Những nỗ lực tổ chức của UAW từ năm 2015 đến năm 2020 đã bị cản trở bởi cuộc điều tra liên bang về tham nhũng trong các cấp cao nhất của UAW.
Fain đã giành được chức chủ tịch UAW năm nay nhờ cam kết cải cách trên diện rộng.
Động thái tăng lương của Toyota vào đầu tuần này phù hợp với chiến lược mà hãng sản xuất ô tô Nhật Bản và các nhà sản xuất ô tô không thuộc công đoàn khác đã sử dụng để ngăn cản các nhà tổ chức UAW.
Các nhà sản xuất ô tô không thuộc liên minh thì đã giữ mức lương theo giờ gần với mức UAW tại Detroit Three. Nhưng nhìn chung, họ có chi phí lao động thấp hơn vì họ trả ít phúc lợi y tế và hưu trí hơn so với các nhà sản xuất ô tô có liên minh. Các nhà sản xuất cũng sử dụng nhiều lao động tạm thời hơn và được trả lương thấp hơn.
Kết quả là tổng chi phí lao động trung bình mỗi giờ tại các nhà sản xuất ô tô nước ngoài là 55 USD/giờ, so với 64 USD/giờ theo hợp đồng UAW cũ, các nguồn tin của Ford ước tính trước các thỏa thuận hợp đồng mới. Chi phí lao động theo giờ của Hoa Kỳ tại Tesla ước tính khoảng 45 đến 50 USD.
Khoảng cách sẽ ngày càng rộng hơn, giả sử các công nhân UAW tại Detroit Three đồng ý với các thỏa thuận kêu gọi tăng lương cho công nhân kỳ cựu lên 25%, khôi phục trợ cấp chi phí sinh hoạt và tăng lương cho công nhân tạm thời lên tới 150%.