Ford đạt thoả thuận chấm dứt cuộc đình công lịch sử ngành ô tô Mỹ

Nam Nguyễn

Thoả thuận vừa đạt được giữa Ford và Nghiệp đoàn Công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) với sự chấp thuận của các thành viên công đoàn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các thỏa thuận với General Motors và Stellantis và chấm dứt làn sóng đình công ngày càng tăng tại Mỹ.

Ford đạt thoả thuận chấm dứt cuộc đình công lịch sử ngành ô tô Mỹ - Ảnh 1

UAW và Ford Motor đã đạt được thỏa thuận dự kiến về một hợp đồng lao động mới có thời hạn 4 năm sau gần sáu tuần sau khi công đoàn bắt đầu làn sóng đình công ngày càng tăng chống lại ba nhà sản xuất ô tô Detroit.

Liên minh UAW cho biết thỏa thuận này bao gồm việc tăng lương khoảng 25% trong vòng 4 năm, điều chỉnh mức lương theo chi phí sinh hoạt, tăng lương hưu và đảm bảo việc làm cũng như quyền đình công vì đóng cửa nhà máy. UAW kêu gọi các công nhân Ford đình công quay trở lại làm việc trong khi thỏa thuận dự kiến ​​đang chờ phê chuẩn.

Ông Shawn Fain, chủ tịch công đoàn, cho biết trong một buổi phát trực tiếp trên Facebook rằng hiệp định sẽ được đệ trình lên hội đồng giám sát mối quan hệ với Ford tại một cuộc họp ở Detroit vào Chủ nhật. Nếu hội đồng thông qua, công đoàn sẽ đệ trình các điều khoản hợp đồng cho 57.000 công nhân công đoàn của công ty để họ đưa ra phán quyết.

Ông Fain nói: “Chúng tôi đã làm nên lịch sử. Chúng tôi đã bảo Ford lên cưỡi ngựa và họ đã làm như vậy”. Ông cho biết các điều khoản bao gồm việc tăng lương ngay lập tức 11% sau khi được phê chuẩn.

Ford đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn có nội dung một phần là: “Chúng tôi rất vui mừng đã đạt được thỏa thuận dự kiến về một hợp đồng lao động mới với UAW bao gồm các hoạt động của chúng tôi tại Mỹ”.

Liên minh tiếp tục đàm phán với General Motors và Stellantis, những công ty có thương hiệu bao gồm Chrysler, Jeep và Ram.

“Chúng tôi biết nó phá kỷ lục”, ông Fain nói về thỏa thuận dự kiến với Ford. “Chúng tôi biết nó sẽ thay đổi cuộc sống của nhiều người”. Nhưng ông nhấn mạnh rằng việc đưa ra phán quyết cuối cùng là tùy thuộc vào các thành viên công đoàn.

Ford đạt thoả thuận chấm dứt cuộc đình công lịch sử ngành ô tô Mỹ - Ảnh 2

Hai tuần trước - khi Ford cho biết đã đạt đến giới hạn khả năng chi trả mà không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình - Ford đã đề nghị tăng lương 23%, điều chỉnh lương để ứng phó với lạm phát và cắt giảm thời gian để nhân viên mới tăng lên mức lương cao nhất, đến bốn năm từ tám. Các công ty khác cũng đưa ra những đề nghị tương tự.

Nhưng UAW ép phải có những nhượng bộ lớn hơn, tăng cường các cuộc đình công và nhắm vào các nhà máy sản xuất một số mẫu xe sinh lời cao nhất của các nhà sản xuất ô tô.

Harley Shaiken, giáo sư danh dự tại Đại học California, Berkeley, đã theo dõi UAW trong hơn ba thập kỷ, cho biết: “Đây là một thắng lợi lớn cho công đoàn sau nhiều năm bị lạm phát xói mòn, sự phân chia theo bậc lương và các vấn đề thực tế khác ở nơi làm việc khiến mọi người tức giận. Nó đặt ra tiêu chuẩn cho những người lao động khác trong toàn bộ nền kinh tế”.

Tổng thống Biden, người đã ủng hộ công đoàn và tham gia vào dòng người biểu tình trong chuyến thăm Michigan vào tháng trước, đã ca ngợi thoả thuận mới này. “Tôi hoan nghênh UAW và Ford đã đến với nhau sau một cuộc đàm phán thiện chí, thiện chí và đạt được thỏa thuận tạm thời mang tính lịch sử”.

Liên minh cho biết thỏa thuận cuối cùng sẽ nâng mức lương cao nhất lên hơn 40 USD một giờ, mang lại cho một thành viên làm việc 40 giờ một tuần mức lương cơ bản hơn 83.000 USD, không bao gồm tiền thưởng làm thêm giờ và chia sẻ lợi nhuận, hơn 14.000 USD vào năm 2022.

Mức lương cao nhất hiện nay là 32 USD một giờ, tương đương khoảng 67.000 USD một năm nếu làm việc 40 giờ một tuần.

Liên minh cho biết những người được tuyển dụng gần đây có mức lương thấp hơn đáng kể so với mức lương cao nhất sẽ được trả gần gấp đôi trong suốt thời hạn hợp đồng.

Thỏa thuận dự kiến với Ford có thể làm tăng áp lực lên các công ty khác trong việc đạt được thỏa thuận với liên đoàn. Trước đây, khi liên minh đạt được thỏa thuận với một nhà sản xuất ô tô, các thỏa thuận dự kiến với những nhà sản xuất khác cũng nhanh chóng được thực hiện. Nhưng lịch sử đó bây giờ có thể không còn phù hợp nữa vì UAW chưa bao giờ tấn công đồng thời cả ba công ty cho đến năm nay.

Tổng cộng có khoảng 45.000 công nhân tại Ford, GM và Stellantis đang đình công trên khắp đất nước Mỹ, bao gồm 8.700 công nhân tại nhà máy xe tải Kentucky của Ford ở Louisville, nhà máy lớn nhất của công ty, và gần 10.000 người khác tại các nhà máy của Ford ở Illinois và Michigan.

Các công ty đang đầu tư hàng tỷ USD vào việc chuyển đổi sang phương tiện chạy bằng pin, một cam kết tài chính mà họ cho rằng khiến họ khó trả mức lương cao hơn đáng kể.

Tuần trước, chủ tịch điều hành của Ford, William C. Ford Jr., cho biết các yêu cầu của công đoàn có nguy cơ làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô Detroit với các công ty không thuộc công đoàn như Tesla và các đối thủ nước ngoài. Ông nói: “Toyota, Honda, Tesla và những hãng khác rất thích cuộc đình công vì họ biết cuộc đình công càng kéo dài thì càng có lợi cho họ. Họ sẽ thắng và tất cả chúng ta sẽ thua”.

Ford đạt thoả thuận chấm dứt cuộc đình công lịch sử ngành ô tô Mỹ - Ảnh 3

UAW đã bắt đầu đình công khi hợp đồng với công đoàn của các công ty hết hạn vào giữa tháng 9. Cuộc đình công đã giành được sự ủng hộ ngay lập tức từ ông Biden, người đã kêu gọi các nhà sản xuất ô tô “đảm bảo lợi nhuận doanh nghiệp kỷ lục đồng nghĩa với những hợp đồng kỷ lục” và nhanh chóng cùng các công nhân tham gia xếp hàng tại GM nhà máy gần Detroit vào cuối tháng trước.

Ban đầu, công đoàn yêu cầu tăng lương 40% trong vòng 4 năm. Đó là số tiền mà các quan chức công đoàn cho rằng phù hợp với mức tăng mà các giám đốc điều hành cấp cao của ba công ty đã nhận được trong 4 năm qua. Những khoản tăng lương này cũng nhằm bù đắp cho mức tăng khiêm tốn hơn mà công nhân ô tô nhận được trong những năm gần đây và những nhượng bộ mà liên đoàn đã đưa ra cho các công ty bắt đầu từ năm 2007.

Ngoài ra, công đoàn còn kêu gọi chấm dứt hệ thống trả lương cho người mới chỉ bằng một nửa mức lương cao nhất là 32 USD/giờ. UAW yêu cầu những điều chỉnh nhằm nâng mức lương lên cao hơn để bù đắp cho lạm phát. Và họ muốn khôi phục lương hưu cho tất cả người lao động, cải thiện phúc lợi cho người về hưu và rút ngắn thời gian làm việc.

GM và Stellantis phải đối mặt với sự leo thang gần đây nhất của UAW khi công đoàn kêu gọi 6.800 công nhân tại một nhà máy xe bán tải Ram lớn ở Michigan vào thứ Hai và 5.000 công nhân tại nhà máy GM ở Arlington, Texas. Nhà máy đó sản xuất các loại xe thể thao đa dụng cỡ lớn bao gồm Chevrolet Tahoe, GMC Yukon và Cadillac Escalade.

Ông Fain nói: “Ford biết điều gì sẽ xảy ra với họ vào thứ Tư nếu chúng tôi không đạt được thỏa thuận. Đó là nước đi chiếu tướng”.

Vào thứ Ba tuần này, GM cũng đã báo cáo lợi nhuận quý 3 là 3,1 tỷ USD, giảm 7% so với một năm trước đó, một phần là do cuộc đình công. Ford dự kiến sẽ công bố thu nhập quý 3 vào thứ Năm tuần này.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.