Cuộc đình công của công nhân ngành ô tô Mỹ đang bị lợi dụng?

Hoàng Lâm

Ba nhà sản xuất ô tô của Mỹ cho biết họ đang ở thế bất lợi trước các đối thủ không thuộc công đoàn trong khi các nhà lãnh đạo công nhân lao động hy vọng rằng những lợi ích lớn trong các cuộc đàm phán sẽ truyền cảm hứng cho người lao động ở các bang miền Nam thành lập công đoàn.

Nghịch lý của giới công nhân

Cuộc đình công của công nhân ngành ô tô Mỹ đang bị lợi dụng? - Ảnh 1

Hàng chục nghìn người làm việc cho Toyota ở Kentucky, Mercedes-Benz ở Alabama hay Tesla ở Texas về mặt kỹ thuật không tham gia vào các cuộc đàm phán mang tính rủi ro cao đang diễn ra giữa lao động và quản lý trong và xung quanh Detroit. Nhưng họ có rất nhiều tác động.

Các giám đốc điều hành tại Ford Motor, General Motors và Stellantis, công ty mẹ của Chrysler, cho rằng các nhà sản xuất ô tô không thuộc công đoàn, nhiều trong số đó ở miền Nam, là mối đe dọa cạnh tranh khiến họ không thể đáp ứng được yêu cầu tăng lương lớn, phúc lợi hào phóng hơn và các cuộc đình công của công nhân.

Bill Ford, chủ tịch điều hành của Ford Motor, cho biết tại Michigan vào tuần trước: “Toyota, Honda, Tesla và những hãng khác yêu thích cuộc đình công này vì họ biết nó càng kéo dài thì càng có lợi cho họ. Họ sẽ thắng và tất cả chúng ta sẽ thua”.

Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) coi những tuyên bố như vậy là một nỗ lực nhằm chọc tức các công nhân. Nó coi các cuộc đình công sắp bước vào tuần thứ sáu là bước đầu tiên để trả lương tốt hơn cho không chỉ UAW. thành viên mà còn cả những công nhân không thuộc công đoàn mà công ty dự định tuyển dụng trong tương lai.

“Chúng tôi sẽ không bị lợi dụng trong cuộc đình công này”, Shawn Fain, chủ tịch UAW, cho biết hôm thứ Sáu cuối tuần qua, phản ứng với bài phát biểu của ông Ford. Ông nói thêm, “Những người làm việc trong ngành ô tô không thuộc công đoàn không phải là kẻ thù. Đó là gia đình đoàn viên tương lai của chúng tôi”.

Khoảng cách lương giữa các nhà máy thuộc công đoàn và không thuộc công đoàn từ lâu đã là một điểm gây tranh cãi. Một số giám đốc điều hành trong ngành đã lập luận rằng mức lương công đoàn cao là lý do chính khiến GM và Chrysler đã phải phá sản sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Các nhà lãnh đạo công đoàn và các nhà lập pháp cấp tiến đã khẳng định rằng sự phát triển của ngành sản xuất không có công đoàn, chủ yếu ở miền Nam cũng như ở Trung Tây và Tây, đã góp phần làm xói mòn tầng lớp trung lưu trong nhiều thập kỷ qua.

Cuộc đình công của công nhân ngành ô tô Mỹ đang bị lợi dụng? - Ảnh 2

Những công nhân ô tô kỳ cựu của công đoàn có xu hướng kiếm được nhiều tiền hơn những công nhân sản xuất không được công đoàn đại diện. Họ thường có nhiều tiếng nói hơn trong lịch trình và công việc ngoài giờ của mình.

Nhưng bắt đầu trả lương tại Ford, GM và các nhà máy Stellantis có thể thấp hơn so với các nhà máy không liên kết. Và lương của công nhân không thuộc công đoàn tại các nhà máy ô tô miền Nam có xu hướng cao hơn vì chi phí sinh hoạt ở đó thấp hơn so với ở Trung Tây.

Ngay cả sự phân chia địa lý giữa nhà máy liên minh và không liên minh cũng không phải lúc nào cũng rõ ràng như người ta tưởng. Toyota và Honda có nhà máy ở miền Nam, nơi các công đoàn còn yếu, nhưng họ cũng có nhà máy ở Ohio và Indiana, nơi các công đoàn mạnh hơn. Và GM và Ford có hoạt động công đoàn ở Kentucky, Tennessee và Texas.

Cuộc tranh luận về lương ngành ô tô ngày càng trở nên cấp bách khi các hãng ô tô đầu tư hàng tỷ USD xây dựng nhà máy sản xuất pin cho ô tô điện. Hầu hết các nhà máy đó đang được xây dựng ở các bang miền Nam, như Georgia và Tennessee, nơi luật pháp địa phương gây khó khăn hơn cho các công đoàn trong việc tổ chức nhà máy.

Ian Greer, giáo sư nghiên cứu của Cornell, người nghiên cứu về tác động của xe điện đối với lao động, cho biết: “Một thỏa thuận tốt với Detroit Three sẽ có tác dụng mạnh mẽ vì nó mang lại cho các nhà tổ chức công đoàn những lý lẽ tốt hơn để gia nhập công đoàn”.

Ngay cả với mức lương công đoàn gần 32 USD/giờ từ công việc lắp ráp khung xe tại một nhà máy của Ford ở Chicago, Schataan Lyke cho biết cuộc sống của cô không hề dễ dàng. Cô là trụ cột duy nhất của ba đứa con và lo lắng về việc làm thế nào để mua được một chiếc váy dạ hội cho đứa lớn nhất của mình.

Cô Lyke, người đang tham gia đình công, cho biết cô rất vui khi có công đoàn đứng đằng sau mình.

Nhưng Lyke, 37 tuổi, lại có công việc tốt hơn những người làm công việc tương tự ở miền Nam. Tại một nhà máy của Nissan ở Canton, Morris Mock, 49 tuổi, kiếm được ít hơn Lyke khoảng 1 USD mỗi giờ ngay cả khi có hơn 20 năm kinh nghiệm.

Về phía các nhà sản xuất, nỗ lực hợp nhất Nissan vào năm 2017 đã không giành được đủ sự ủng hộ từ người lao động. Điều đó có nghĩa là ông Mock, một trong những người lãnh đạo công đoàn, sẽ không được hưởng lợi trực tiếp từ hợp đồng mà UAW hợp tác với các nhà sản xuất ô tô. Nhưng ông nói rằng ông rất vui vì công đoàn đang đấu tranh để bảo vệ tiền lương khi ngành này chuyển sang sử dụng xe điện.

Mock nói: “Thị trường sắp thay đổi. Tôi vui mừng vì họ hiểu rằng chúng tôi phải đặt người lao động lên hàng đầu”.

Sự khác biệt giữa các khu vực

Cuộc đình công của công nhân ngành ô tô Mỹ đang bị lợi dụng? - Ảnh 3

Số liệu thống kê của chính phủ Mỹ cho thấy khoảng cách lương lớn trong khu vực. Theo một cuộc khảo sát của Cục Điều tra Dân số, công nhân ô tô ở Michigan kiếm được nhiều hơn 22% so với công nhân sản xuất ở Tennessee, nhiều hơn 23% so với công nhân Nam Carolina và 28% so với công nhân Alabama. Những con số đó bao gồm những người làm việc cho các nhà cung cấp, nơi lương thường thấp hơn ở các nhà máy lắp ráp ô tô.

Một số chuyên gia lao động cho biết sự khác biệt lớn hơn giữa công nhân ô tô thuộc công đoàn và không thuộc công đoàn ít liên quan đến tiền lương mà liên quan nhiều hơn đến những thứ như làm thêm giờ bắt buộc và sắp xếp ca làm việc. Công nhân công đoàn có xu hướng có nhiều tiếng nói hơn trong những vấn đề đó.

Ngành công nghiệp ô tô đã di chuyển về phía Nam trong nhiều thập kỷ, bị thu hút bởi chi phí thấp hơn, công đoàn yếu kém và các ưu đãi của chính quyền địa phương. Các hãng xe nước ngoài thường chọn địa điểm ở miền Nam khi đặt nhà máy ở Mỹ. BMW và Volvo Cars có nhà máy ở Nam Carolina; Mercedes và Huyndai ở Alabama; Toyota ở Kentucky; và Volkswagen ở Tennessee.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô nước ngoài không tiết lộ mức lương họ trả cho công nhân. Volkswagen, một ngoại lệ, cho biết mức lương khởi điểm tại nhà máy của họ ở Chattanooga, Tenn, là 21,10 USD cho công nhân sản xuất theo giờ. Công ty cho biết những công nhân kỳ cựu kiếm được hơn 29 USD.

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài tập trung ở miền Nam đôi khi trả lương cho công nhân Mỹ của họ nhiều hơn Ford, G.M. và Stellantis, theo một nghiên cứu của EY cho Autos Drive America, một hiệp hội ngành đại diện cho Nissan, Toyota, Mercedes và các hãng khác.

Cuộc khảo sát cho biết mức lương khởi điểm trung bình tại các nhà sản xuất ô tô nước ngoài là 19 USD/giờ, cao hơn mức lương khởi điểm 17 USD của UAW. Nhưng mức lương tối đa trung bình ở các nhà sản xuất ô tô nước ngoài là 28 USD, so với 32 USD của thành viên UAW theo hợp đồng hiện hành.

Một phát ngôn viên của Nissan từ chối cho biết công ty trả bao nhiêu cho công nhân Mỹ, nhưng ông cho biết mức trung bình cao hơn mức báo cáo trong cuộc khảo sát của Autos Drive America.

Tesla, có trụ sở tại Texas và có các nhà máy ở đó và ở Buffalo, Fremont, California và Sparks không tiết lộ số tiền họ trả cho công nhân của mình, nhưng các nhà sản xuất ô tô ở Detroit cho biết số tiền đó thấp hơn số tiền họ trả.

Ford cho biết chi phí lao động của họ, bao gồm cả phúc lợi và tiền thưởng, cao hơn 40% trên mỗi công nhân so với Tesla. Con số đó không bao gồm các khoản thưởng cổ phiếu mà ít nhất một số nhân viên Tesla nhận được. Trên trang web của Tesla, quảng cáo việc làm cho cộng tác viên sản xuất trả từ 20 đến 23 USD một giờ.

Ngay cả khi lương của công nhân ô tô ở Alabama hoặc Mississippi thấp hơn mức lương ở Michigan hoặc Illinois, thì nó thường cao hơn mức mà người sử dụng lao động trong các ngành khác phải trả ở những nơi đó.

Các đại diện công nhân lao động cho biết điều kiện làm việc thường là vấn đề lớn hơn tiền lương.

Vào tháng 2, Emily Erickson của Đại học Warwick ở Anh và Berneece Herbert của Đại học bang Jackson đã công bố một cuộc khảo sát với 211 công nhân tại nhà máy của Mercedes ở Vance.

Các công nhân cho biết họ kiếm được trung bình 27 USD/giờ tại Mercedes, mức cao trong khu vực. Nhưng họ cho biết họ bị buộc phải làm thêm giờ hoặc thay đổi lịch làm việc mà không được thông báo trước. Gần một nửa làm việc hơn 50 giờ một tuần. Nghiên cứu cũng cho thấy công nhân da trắng kiếm được trung bình nhiều hơn 3 USD mỗi giờ so với công nhân da màu.

Mercedes phủ nhận rằng đã có sự phân biệt đối xử. Công ty tuyên bố: “Cơ cấu trả lương của chúng tôi là bình đẳng cho tất cả các thành viên trong nhóm bất kể chủng tộc, tuổi tác hay nguồn gốc dân tộc và việc tăng lương của chúng tôi dựa trên thâm niên”.

Mercedes lưu ý rằng công ty đã tuyển dụng 6.000 người ở Alabama, cho thấy rằng nghiên cứu đã lấy mẫu quá ít công nhân. Mercedes cho biết: “Chúng tôi không đồng ý với kết luận của báo cáo”.

Khoảng cách giữa lương ở miền Nam và miền Bắc chắc chắn sẽ ngày càng rộng khi Ford, GM và Stellantis đồng ý về hợp đồng mới với UAW. Liên minh đang yêu cầu tăng 40% trong bốn năm. Ford, GM và Stellantis đã đưa ra mức tăng lương 23% và có thể còn cao hơn nữa.

Các công đoàn gần đây đã đạt được một số tiến bộ ở miền Nam. Công nhân tại Blue Bird, công ty sản xuất xe buýt trường học ở Georgia, đã bỏ phiếu gia nhập United Steelworkers vào tháng 5 và đang đàm phán hợp đồng. Công nhân tại ZF, công ty sản xuất trục xe cho Mercedes ở Alabama, đã kết thúc cuộc đình công kéo dài một tháng vào tuần trước sau khi công ty Đức đồng ý tăng mức lương giờ cao nhất lên 23 USD.

Các lãnh đạo đảng Lao động cho hay họ đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ công nhân tại Toyota, Volkswagen và Hyundai, những người bày tỏ sự quan tâm đến việc thành lập công đoàn. Công nhân tại Volkswagen đã bỏ phiếu không tham gia công đoàn vào năm 2019, nhưng môi trường lần này có thể sẽ khác.

“Những công nhân này sẽ nói, hãy nhìn xem UAW đã làm cho những công nhân này tại GM, Ford và Stellantis”, Tim Smith, giám đốc UAW Vùng 8, bao gồm toàn bộ vùng Đông Nam nước Mỹ chia sẻ. “Hiện tại chúng tôi đã có những người tổ chức ở đó. Chúng tôi đang bắt đầu hành động”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.