Cuộc đình công công nhân ngành ô tô Mỹ đang “giúp” Tesla và Toyota?

Nam Nguyễn

Chủ tịch điều hành Ford, Bill Ford đã kêu gọi Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) chấm dứt cuộc đình công chống lại Ford và các nhà sản xuất ô tô Detroit khác vì các đối thủ cạnh tranh của họ như Toyota, Honda và Tesla “rất thích cuộc đình công này”.

Cuộc đình công công nhân ngành ô tô Mỹ đang “giúp” Tesla và Toyota? - Ảnh 1

Ông Ford nói cuộc đình công kéo dài hàng tháng của UAW và yêu cầu của công đoàn về mức lương và phúc lợi đáng kể làm tăng nguy cơ gây tổn hại cho ngành công nghiệp ô tô nước Mỹ, làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài không thuộc công đoàn.

Cuộc chiến không nên được coi là UAW chống lại Ford, hoặc các đối thủ cùng thành phố như General Motors và Stellantis, William C. Ford Jr., chắt của người sáng lập công ty, Henry Ford, cho biết, đồng thời lưu ý rằng đôi khi UAW các quan chức đã gọi các nhà sản xuất ô tô là “kẻ thù” của liên minh.

“Đó phải là Ford và UAW chống lại Toyota, Honda, Tesla và tất cả các công ty Trung Quốc muốn thâm nhập thị trường quê nhà của chúng ta”, ông Ford phát biểu tại nhà máy Rouge của công ty ở Dearborn, Michigan.

Chủ tịch điều hành Ford nói: “Toyota, Honda, Tesla và những hãng khác rất thích cuộc đình công vì họ biết cuộc đình công càng kéo dài thì càng có lợi cho họ. Họ sẽ thắng và tất cả chúng ta sẽ thua”.

Nhận xét của ông Ford ám chỉ đến khoảng thời gian cách đây vài thập kỷ khi UAW đã giành được những hợp đồng ngày càng phong phú mà sau này được nhiều chuyên gia trong ngành coi là đã khiến ba nhà sản xuất ô tô Michigan phải “tập tễnh” trước sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và châu Âu. Ford đến bờ vực sụp đổ còn G.M. và Chrysler – hiện là một phần của Stellantis – đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Ông Ford cho hay: “Khả năng đầu tư vào tương lai của Ford không chỉ là vấn đề đáng nói. Đó là huyết mạch tuyệt đối của công ty chúng tôi. Và nếu chúng ta thua, chúng ta sẽ thua đối thủ. Nhiều việc làm sẽ bị mất”.

Trong một tuyên bố mới nhất, UAWchủ tịch Shawn Fain cho biết ông Ford nên “ngưng chơi trò chơi” và đáp ứng yêu cầu của công đoàn, nếu không “chúng tôi sẽ đóng cửa Rouge vì ông ấy”. Ông Fain nói thêm rằng UAW không phải chống lại công ty mà là “lòng tham của công ty”.

Ông Fain cho biết: “Nếu Ford muốn trở thành công ty ô tô toàn Mỹ, họ có thể trả lương và phúc lợi cho toàn người Mỹ. Công nhân tại Tesla, Toyota, Honda và những công ty khác không phải là kẻ thù họ là thành viên UAW của tương lai”.

Cuộc đình công công nhân ngành ô tô Mỹ đang “giúp” Tesla và Toyota? - Ảnh 2

Ford, GM và Stellantis đang đàm phán các hợp đồng lao động mới với UAW kể từ tháng Bảy. Trong tháng qua, công đoàn đã kêu gọi công nhân tại một số nhà máy đình công. Hành động này đã khiến ba nhà máy Ford, hai nhà máy GM và một nhà máy Stellantis. Công nhân tại 38 nhà máy của GM và các kho phụ tùng của Stellantis cũng đang đình công.

Chiến lược này nhằm tăng áp lực lên các công ty trong việc đáp ứng yêu cầu của công đoàn về mức lương cao hơn đáng kể, thời gian làm việc ngắn hơn và lương hưu mở rộng, đồng thời chấm dứt hệ thống trả lương cho những người mới thuê chỉ bằng một nửa số lương cao nhất của UAW lương 32 USD một giờ.

Các công ty đã đưa ra mức tăng lương hơn 20% trong bốn năm tới và một số biện pháp khác phù hợp với yêu cầu của công đoàn, nhưng U.A.W. đang thúc ép phải có những nhượng bộ lớn hơn.

Tuần trước, công đoàn đã kêu gọi đình công bởi 8.700 công nhân tại nhà máy xe tải Kentucky của Ford ở Louisville, nhà máy lớn nhất của công ty.

Các giám đốc điều hành của Ford cho biết tuần trước rằng công ty đã đưa ra một lời đề nghị kỷ lục cho công đoàn và việc làm dịu thỏa thuận này sẽ ảnh hưởng đến khả năng đầu tư vào xe điện cũng như các mẫu xe và công nghệ mới khác của nhà sản xuất ô tô này.

Cuộc đình công công nhân ngành ô tô Mỹ đang “giúp” Tesla và Toyota? - Ảnh 3

Ông Ford, người có vai trò trong mọi vòng đàm phán với UAW kể từ năm 1982, nói các cuộc đàm phán đã đi đến "ngã ba đường" và cảnh báo rằng các hợp đồng lao động khiến các nhà sản xuất ô tô phải chịu gánh nặng chi phí nặng nề có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ.

“Cái giá của sự thất bại phải rõ ràng đối với mọi người. Hãy cùng nhau đạt được thỏa thuận để chúng ta có thể tham gia cuộc chiến thực sự. Một cơ sở sản xuất mạnh mẽ là rất quan trọng đối với an ninh quốc gia của chúng ta. Việc xây dựng mọi thứ ở Mỹ giờ đây quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong những thời điểm không chắc chắn này”, ông Ford nhấn mạnh. “Và chúng ta không thể coi đó là điều hiển nhiên. Trong đời mình, tôi đã chứng kiến các quốc gia đánh mất ngành công nghiệp ô tô và gần như tất cả các ngành công nghiệp sau đó”.

Tự nhận mình là “nhà lãnh đạo ủng hộ công đoàn nhất” trong ngành, Ford quảng cáo rằng công ty sản xuất nhiều xe hơn ở Mỹ và tuyển dụng nhiều nhân viên UAW hơn bất kỳ công ty nào khác, đồng thời thừa nhận những lựa chọn này đã làm tăng thêm chi phí.

Một giám đốc điều hành hàng đầu của Ford nói với các phóng viên vào tuần trước rằng Ford đã đạt đến giới hạn về số tiền họ sẵn sàng chi để chấm dứt cuộc đình công, AP đưa tin.

Với sự mở rộng của cuộc đình công của công nhân ngành ô tô Mỹ trong bốn tuần qua, ước tính có khoảng 34.000 trong số 146.000 nhân viên của công đoàn tại cả ba nhà sản xuất ô tô hiện đang đình công.

Các công nhân ô tô đình công đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ công chúng cùng với Tổng thống Biden, người đã cùng các thành viên UAW tham gia biểu tình ở Michigan vào tháng trước.

Trước những ý kiến từ Ford, UAW, Honda, Toyota và Tesla hiện chưa đưa ra bất kì phản hồi nào.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.