Ford đã ở “giới hạn” ưu đãi hợp đồng với Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ

Hoàng Lâm

Một giám đốc điều hành cấp cao của Ford cho biết hôm thứ Năm tuần qua rằng hãng sản xuất ô tô này đang “ở giới hạn” về số tiền họ có thể chi để tăng lương và phúc lợi cho Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ (UAW), đồng thời cảnh báo cuộc đình công của công đoàn tại nhà máy sinh lời nhiều nhất của công ty có thể gây hại cho công nhân và cắt giảm lợi nhuận.

Ford đã ở “giới hạn” ưu đãi hợp đồng với Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ - Ảnh 1

Cuộc đình công của UAW tại Mỹ đang có những diễn biến mới.

Kumar Galhotra, người đứng đầu bộ phận xe đốt trong của Ford, cho biết trong một hội nghị vào thứ Năm tuần qua: “Chúng tôi đã nói rất rõ ràng rằng chúng tôi đang ở giới hạn. Chúng tôi đã phải nỗ lực để đạt được thời điểm này. Đi xa hơn sẽ ảnh hưởng đến khả năng đầu tư vào hoạt động kinh doanh của chúng tôi”.

Galhotra nói Ford sẵn sàng tái phân bổ tiền trong phạm vi đề nghị hiện tại của mình để thương lượng thêm với công đoàn nhằm đảm bảo một thỏa thuận. Ông cho biết Ford cũng đang hợp tác với UAW để tìm cách đưa công nhân tại các nhà máy sản xuất pin xe điện liên doanh tham gia thỏa thuận UAW-Ford.

Chủ tịch UAW Shawn Fain hôm thứ Tư thì đã ra lệnh đình công tại nhà máy xe tải Kentucky của Ford sau khi các nhà đàm phán của Ford không đưa ra đề xuất hợp đồng phong phú hơn.

Các nhà đàm phán của UAW vào thứ Năm đã chuyển sự chú ý của họ sang các cuộc đàm phán với công ty mẹ của Chrysler, Stellantis.

Fain viết trên mạng xã hội: “Hy vọng các cuộc đàm phán tại Stellantis hôm nay sẽ hiệu quả hơn Ford ngày hôm qua”. Stellantis trong khi đó không bình luận về thông tin này.

Sự bế tắc giữa UAW và Ford có thể sớm ảnh hưởng đến hàng nghìn công nhân không nằm trong số gần 34.000 công nhân Detroit mà Fain đã ra lệnh nghỉ việc kể từ ngày 15 tháng 9.

Phó chủ tịch sản xuất của Ford, Bryce Currie nói, khoảng 4.600 công nhân Ford có thể phải nghỉ việc vì công việc của họ phụ thuộc vào việc sản xuất xe bán tải Super Duty và các mẫu SUV cỡ lớn Lincoln và Ford tại Kentucky Truck.

Giám đốc chuỗi cung ứng của Ford, Liz Door thông tin, 13.000 công nhân tại các nhà cung cấp của Ford đã phải nghỉ việc tạm thời vì các cuộc đình công trước đó của UAW tại hai nhà máy lắp ráp Ford. Bà nói, việc đóng cửa Kentucky Truck, nhà máy lớn nhất của Ford, có thể đẩy chuỗi cung ứng mong manh “đến chỗ sụp đổ”.

Fain và các quan chức UAW khác đã phản đối rằng Ford, General Motors và Stellantis có đủ khả năng để tăng lương cho công nhân UAW vượt quá mức 20% đến 23% mà họ đã đưa ra, chấm dứt mức lương thấp hơn đối với những người lao động có thâm niên thấp hơn và tạm thời khôi phục các khoản lương hưu được xác định đã bị mất vào năm 2007 nếu họ hạn chế việc mua lại cổ phần và cắt giảm lương điều hành quá mức.

Cuộc đình công tại Kentucky Truck là một sự leo thang mạnh mẽ trong chiến dịch đình công đang diễn ra chậm rãi của UAW, đồng thời gửi lời cảnh báo tới Stellantis và General Motors những công ty có mức lương và phúc lợi đưa ra thấp hơn Ford.

Fain vẫn chưa tiết lộ những hành động mà ông sẽ thực hiện vào cuối tuần này, nếu có.

Ford đã ở “giới hạn” ưu đãi hợp đồng với Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ - Ảnh 2

Một số nhà phân tích coi quyết định của Fain đóng cửa nhà máy Kentucky Truck của Ford, nơi sản xuất xe bán tải Super Duty và SUV Lincoln Navigator, là một dấu hiệu cho thấy trò chơi kết thúc có thể bắt đầu trong vòng đi bộ phối hợp kéo dài gần một tháng tại Detroit Three.

Nhà phân tích Chris McNally của Evercore ISI bình luận: “Áp lực luôn là điều cần thiết để buộc phải đạt được một thỏa thuận”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre thì cho biết chính quyền đang theo dõi chặt chẽ tác động kinh tế của cuộc đình công mở rộng và vẫn hy vọng cả hai bên sẽ đạt được "thỏa thuận đôi bên cùng có lợi"”.

Thứ Sáu tuần trước, Fain nói nếu cần, UAW sẽ tấn công nhà máy lắp ráp GM ở Arlington, Texas, nơi sản xuất Cadillac Escalade, Chevy Suburban và các loại SUV cỡ lớn, giá cao khác. Nhà máy lắp ráp xe tải hạng nặng Flint, Michigan của GM là một mục tiêu tấn công tiềm năng khác.

Các mục tiêu lợi nhuận cao tại Stellantis bao gồm các nhà máy sản xuất xe bán tải Ram của hãng sản xuất ô tô này ở Sterling Heights và Warren, Michigan, cũng như hai nhà máy sản xuất xe Jeep SUV ở Detroit.

Sam Fiorani, phó chủ tịch dự báo xe toàn cầu tại AutoForecast Solutions cho biết: “Điều này khiến mọi người phải chú ý”. "Nếu họ không đưa ra bất cứ điều gì mới kể từ tuần trước, GM và Stellantis nên lo lắng."

Các nhà phân tích tại Wells Fargo ước tính rằng Ford sẽ mất khoảng 150 triệu USD lợi nhuận cốt lõi mỗi tuần từ cuộc đình công tại nhà máy ở Kentucky.

Các quan chức của Ford cho biết hôm thứ Năm rằng việc cắt giảm một thỏa thuận không cho phép mpany để tồn tại là vô nghĩa và việc tấn công nhà máy xe tải ở Kentucky cũng sẽ làm tổn hại đến việc kiểm tra chia sẻ lợi nhuận của UAW.

Trong một dấu hiệu cho thấy tác động ngày càng mở rộng của cuộc đình công, Delta Air Lines nói rằng họ đang cảm thấy khó khăn do các cuộc đình công lao động trong lĩnh vực ô tô và giải trí. Chủ tịch Delta Glen Hauenstein cho hay cuộc đình công của UAW đã làm giảm một lượng hoạt động kinh doanh “đáng kể” ở Detroit.

Các nhà sản xuất ô tô đã tăng gấp đôi mức đề nghị tăng lương ban đầu, đồng ý tăng lương cùng với lạm phát và cải thiện lương cho người lao động tạm thời, nhưng công đoàn vẫn muốn mức lương cao hơn, bãi bỏ hệ thống lương hai bậc và mở rộng công đoàn sang các nhà máy sản xuất pin.

UAW có khả năng mở rộng các cuộc đình công của mình và tăng áp lực lên ba nhà sản xuất lớn nhất nước Mỹ để đưa ra mức lương cao hơn, các gói hưu trí phong phú hơn và nhiều đảm bảo hơn rằng các nhà máy sản xuất pin xe điện mới sẽ được hợp nhất.

Ngay cả khi 8.700 công nhân tại nhà máy Kentucky Truck của Ford hiện đang đình công, chưa đến một phần tư trong số 150.000 công nhân UAW hiện đang đình công. Tuy nhiên, hàng nghìn người khác đã phải nghỉ việc tại các cơ sở không đình công vì các nhà sản xuất ô tô cho biết việc đình công khiến công việc của họ trở nên không cần thiết.

Ford nói rằng họ đã sa thải 13.000 công nhân tại các nhà cung cấp của mình và 4.600 công nhân của chính họ có thể bị sa thải tại các nhà máy khác.

Ford cũng cảnh báo công nhân tại hàng chục nhà máy khác có thể phải về nhà vì nhà máy xe tải đình công. Các quan chức cho biết đợt sa thải mới do cuộc đình công ở Kentucky có thể bắt đầu trong những ngày tới.

Nhà máy xe tải ở Kentucky, hoạt động có lợi nhuận cao nhất của công ty, tạo ra doanh thu hàng năm là 25 tỷ USD, khoảng 1/6 doanh thu ô tô toàn cầu của Ford.

Một quan chức của Ford cho biết Fain và các quan chức UAW khác đã triệu tập một cuộc họp với Ford vào tối thứ Tư và yêu cầu một lời đề nghị mới.

Theo quan chức của Ford và một nguồn tin của công đoàn, “bạn vừa mất Kentucky Truck”, Fain nói với điều kiện giấu tên vì các cuộc đàm phán không được công khai. Ford đánh giá quyết định này là "hoàn toàn vô trách nhiệm".

Fain cho biết mục tiêu của ông là khiến các nhà sản xuất ô tô mất cân bằng bằng cách thực hiện các hành động có mục tiêu thay vì tấn công toàn diện.

Các nhà sản xuất ô tô ở Detroit dự kiến sẽ báo cáo kết quả tài chính quý 3 trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 10 đến ngày 31 tháng 10 và UAW có thể sử dụng những gì được dự kiến là lợi nhuận cao để thúc đẩy các yêu cầu của họ đạt được một hợp đồng phong phú hơn.

Trước thông báo của Ford hôm thứ Tư, công đoàn đã ra lệnh đình công tại 5 nhà máy lắp ráp, bao gồm 2 nhà máy lắp ráp Ford, tại 3 công ty và 38 kho linh kiện do GM và Stellantis điều hành.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.