Đình công và bước ngoặt lịch sử của ngành ô tô Mỹ

Hoàng Lâm

General Motors (GM) và United Auto Workers (UAW) đã đạt được một thỏa thuận dự kiến ​​vào đầu tuần này chấm dứt chiến dịch đình công phối hợp kéo dài sáu tuần chưa từng có của công đoàn nhằm giành được mức tăng lương kỷ lục cho công nhân tại các nhà sản xuất ô tô.

Thoả thuận chấm dứt đình công

Đình công và bước ngoặt lịch sử của ngành ô tô Mỹ - Ảnh 1

Thỏa thuận này tuân theo các thỏa thuận mà liên minh đã đạt được trong những ngày gần đây với Ford Motor và Stellantis, chủ sở hữu của Chrysler - những chiến thắng quan trọng dành cho công nhân ô tô sau nhiều năm lương trì trệ và những nhượng bộ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Chủ tịch UAW Shawn Fain cho biết trong một bài phát biểu qua video: “Chúng tôi hết lòng tin rằng cuộc đình công của chúng tôi đã vắt kiệt từng xu cuối cùng của General Motors. Họ đã đánh giá thấp chúng tôi”.

Công đoàn chính thức đình chỉ cuộc đình công chống lại Detroit Three. Các lãnh đạo địa phương của UAW sẽ đến Detroit vào thứ Sáu cuối tuần trước để xem xét thỏa thuận với GM, trước khi đưa ra các điều khoản để tất cả công nhân công đoàn phê chuẩn.

Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết: “Chúng tôi rất mong được mọi người quay trở lại làm việc trong tất cả các hoạt động của chúng tôi”.

Các hợp đồng mới sẽ làm tăng đáng kể chi phí cho các nhà sản xuất ô tô. Các công ty và một số nhà phân tích cho biết các thỏa thuận sẽ khiến Detroit Three khó cạnh tranh hơn với hãng dẫn đầu về xe điện Tesla và các thương hiệu nước ngoài không có liên minh như Toyota Motor.

UAW đã giành được từ GM mức tăng lương gần giống như thỏa thuận với hai nhà sản xuất ô tô còn lại. Trả lương cho những công nhân kỳ cựu sẽ tăng 33% và GM sẽ trả 2.500 USD trong 5 đợt cho những người về hưu cho đến năm 2028.

Các nguồn tin cho biết trợ cấp lương hưu là điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán của UAW với GM, nơi có nhiều người về hưu hơn Ford hay Stellantis.

Fain cho biết động thái của công đoàn mới đây nhất nhằm tấn công một nhà máy sản xuất động cơ quan trọng của GM ở Spring Hill, Tennessee, đã " giáng đòn hạ gục" các nhà sản xuất ô tô giúp đạt được thỏa thuận.

Hợp đồng đảo ngược nỗ lực trong nhiều năm của GM nhằm tạo ra các nhóm công nhân UAW được trả lương thấp hơn tại các đơn vị như nhà máy linh kiện, kho phụ tùng và vận hành pin xe điện. Nó đặt công nhân tại liên doanh sản xuất pin của GM với LG Energy của Hàn Quốc theo thỏa thuận quốc gia.

Fain cho biết một số công nhân tại các bộ phận hoạt động của GM sẽ được tăng lương tới 89%.

Hợp đồng cũng hạn chế việc sử dụng lao động tạm thời được trả lương thấp hơn. Fain nói: “Chúng tôi đã đóng cửa việc tuyển dụng một tầng lớp công nhân tạm thời cố định tại GM”.

UAW cũng có được nhiều ảnh hưởng hơn đối với các quyết định đầu tư của các công ty bằng cách đảm bảo quyền đình công về việc đóng cửa nhà máy trong tương lai.

Cả ba công ty đều cho biết họ không có kế hoạch đóng cửa các nhà máy hiện có khi chuyển sang sử dụng xe điện. Tuy nhiên, hợp đồng có thể buộc họ phải tiếp tục mở cửa các nhà máy không có lợi nhuận trong thời kỳ suy thoái hoặc thời kỳ doanh số bán các mẫu xe mới chậm.

Chi phí cao hơn

Đình công và bước ngoặt lịch sử của ngành ô tô Mỹ - Ảnh 2

Một loạt cuộc đình công bắt đầu vào ngày 15 tháng 9 và gần 50.000 công nhân trong số gần 150.000 thành viên UAW tại các nhà sản xuất ô tô Detroit cuối cùng đã tham gia. Chiến lược đình công leo thang khiến Detroit Three và các nhà cung cấp thiệt hại hàng tỷ USD.

Các nhà lãnh đạo UAW gọi cuộc đấu tranh theo hợp đồng của họ là một phần của phong trào lớn hơn nhằm đảo ngược những suy thoái kinh tế hàng thập kỷ đối với tầng lớp lao động Mỹ. Một số nhà phân tích đã đồng ý với quan điểm này.

Patrick Anderson thuộc Tập đoàn Kinh tế Anderson cho biết: “Đây không chỉ là một câu chuyện của ngành ô tô, nó là tín hiệu cho cả nước rằng các công nhân thuộc công đoàn có thể yêu cầu và được tăng lương lớn”.

Hợp đồng mới sẽ tiêu tốn của GM 7 tỷ USD trong 4,5 năm với chi phí lao động cao hơn. Tuần trước Ford cho biết họ sẽ tăng thêm chi phí lao động từ 850 đến 900 USD cho mỗi chiếc xe.

"Người tiêu dùng sẽ phải chịu một số gánh nặng chi phí theo thời gian. Các nhà sản xuất ô tô sẽ không dễ dàng vượt qua tất cả các chi phí và sẽ phải tìm kiếm tính hiệu quả theo những cách khác, hoặc hạn chế hơn nữa việc sản xuất những loại xe đắt tiền hơn có thể hấp thụ chi phí lao động cao hơn", nhà kinh tế trưởng của Cox Automotive, Jonathan Smoke, nhận định.

Lời khuyên từ Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các chính trị gia của cả hai đảng đã lên tiếng ủng hộ UAW khi cuộc chiến của liên minh này ngày càng được cử tri yêu thích. Michigan một lần nữa sẽ là một bang xoay vòng quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, và Fain coi việc ủng hộ cuộc chiến của liên minh là điều kiện để giành được sự tán thành của mình. UAW vẫn chưa chính thức xác nhận việc Biden tái đắc cử.

"Hợp đồng lịch sử này là minh chứng cho sức mạnh của công đoàn và thương lượng tập thể trong việc xây dựng việc làm vững chắc cho tầng lớp trung lưu đồng thời giúp đỡ các công ty Mỹ mang tính biểu tượng nhất của chúng ta sẽ phát triển mạnh”, ông Biden nói trong một tuyên bố. Trong khi đó, các trợ lý của ông lo ngại rằng một cuộc đình công kéo dài sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ và cơ hội tái tranh cử của Tổng thống Đảng Dân chủ vào năm 2024.

UAW cho biết họ cam kết tổ chức lực lượng lao động tại các nhà sản xuất ô tô khác, thực hiện các cuộc đàm phán vào năm 2028 giữa liên minh và "Big Five hoặc Big Six".

Động lực thúc đẩy các giao dịch đã tăng tốc trong hai tuần qua sau khi các công nhân UAW đình công tại ba trong số những nhà máy sinh lời nhiều nhất trên thế giới. UAW cuối cùng đã tấn công chín nhà máy.

Fain nói: “Chúng tôi đã cho các công ty, công chúng Mỹ và toàn thế giới thấy rằng giai cấp công nhân vẫn chưa xong việc chiến đấu. Thật ra thì chúng ta chỉ mới bắt đầu thôi”.

Làn sóng đình công kéo dài sáu tuần qua đã làm cản trở ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ đã dẫn đến các thỏa thuận hợp đồng dự kiến sẽ giúp người lao động được tăng lương lớn nhất trong nhiều thập kỷ, đồng thời tránh tình trạng ngừng việc kéo dài có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.