Mặc dù ô tô điện không có khí thải từ ống xả, không giống như các loại xe được trang bị động cơ đốt trong, song chúng vẫn gây ô nhiễm trong quá trình sản xuất, bởi việc khai thác các nguồn năng lượng cần thiết để sản xuất xe điện, giống như bất kỳ sản phẩm nào khác. Ngoài ra, xe ô tô điện cũng là thủ phạm gây ô nhiễm môi trường nếu được sạc pin bằng nguồn điện không được tái tạo.
Dù vậy, mọi người vẫn hiểu rằng xe điện bảo vệ môi trường hiệu quả hơn các loại xe chạy bằng khí đốt trong suốt vòng đời của chúng bất chấp những nguồn phát thải đó.
Nhưng đã có những lầm tưởng dai dẳng do những người gièm pha xe điện cho rằng những nguồn khí thải đó thực sự làm cho ô tô điện gây ô nhiễm tương đương hoặc thậm chí còn gây ô nhiễm hơn so với xe chạy bằng xăng.
Một nghiên cứu mới của Hội đồng Quốc tế về Vận tải Sạch (ICCT) đang xác minh điều đó bằng phép “so sánh toàn cầu về lượng khí thải nhà kính trong vòng đời của động cơ đốt trong và xe du lịch chạy điện”.
ICCT đã xem xét toàn bộ vòng đời từ việc tìm nguồn cung cấp nguyên liệu pin đến sản xuất xe, cả BEV và ICE, sau đó tổng hợp dữ liệu lái xe ở các thị trường khác nhau để có được mức phát thải trung bình trong vòng đời từ việc sử dụng xe.
Sau đó, nhóm đã sử dụng hỗn hợp điện của từng khu vực (Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ) để phát triển lượng khí thải trung bình suốt đời.
Nghiên cứu đã cho thấy xe chạy bằng pin có lượng khí thải ít hơn nhiều so với xe chạy bằng xăng ở tất cả các thị trường:
“Kết quả cho thấy ngay cả đối với những chiếc xe được đăng ký ngày nay, xe điện chạy bằng pin (BEV) cho đến nay vẫn có mức phát thải KNK trong vòng đời thấp nhất. Như minh họa trong hình bên dưới, lượng khí thải trong suốt vòng đời của xe BEV cỡ trung bình được đăng ký ngày nay đã thấp hơn xe chạy xăng tương đương 66% –69% ở Châu Âu, 60% –68% ở Mỹ, 37% –45% ở Trung Quốc và 19% –34% ở Ấn Độ. Ngoài ra, khi hỗn hợp điện tiếp tục khử cacbon, khoảng cách phát thải trong vòng đời giữa BEV và xe chạy xăng tăng lên đáng kể khi xem xét các loại xe cỡ trung dự kiến sẽ được đăng ký vào năm 2030. ”
Ngay cả ở Mỹ ngày nay, xe điện cũng chỉ thải ra một phần ba đến một nửa lượng khí thải của các phương tiện chạy bằng xăng.
Tất nhiên, sự khác biệt cũng đang được cải thiện khi năng lượng tái tạo được triển khai nhanh hơn cho các nguồn phát điện. Nhưng có thể vẫn chưa đủ nhanh và vì thế hầu hết các thị trường thực sự cần phải đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo.
Tuy nhiên, điều đó không làm thay đổi thực tế rằng các phương tiện điện hiện nay rõ ràng thải ra ít khí thải hơn và do đó, chúng vượt trội hơn trong việc chống lại biến đổi khí hậu.