Nghiên cứu: Xe điện thực sự chống biến đổi khí hậu tốt hơn xe chạy bằng xăng, dầu

Theo trang Electrek, một nghiên cứu mới đã xóa tan lầm tưởng dai dẳng rằng ô tô điện cũng gây ô nhiễm môi trường không kém ô tô chạy bằng khí đốt, với lý do ô tô điện được sạc trên lưới điện "bẩn" và việc khai thác, sản xuất pin cũng đang gây ô nhiễm.

Cho rằng quá trình sản xuất cũng như việc xe điện lấy năng lượng từ các nguồn điện "bẩn", nhiều người nghĩ xe ô tô điện không hề tốt hơn xe động cơ đốt trong ở phương diện bảo vệ môi trường.
Cho rằng quá trình sản xuất cũng như việc xe điện lấy năng lượng từ các nguồn điện "bẩn", nhiều người nghĩ xe ô tô điện không hề tốt hơn xe động cơ đốt trong ở phương diện bảo vệ môi trường.

Mặc dù ô tô điện không có khí thải từ ống xả, không giống như các loại xe được trang bị động cơ đốt trong, song chúng vẫn gây ô nhiễm trong quá trình sản xuất, bởi việc khai thác các nguồn năng lượng cần thiết để sản xuất xe điện, giống như bất kỳ sản phẩm nào khác. Ngoài ra, xe ô tô điện cũng là thủ phạm gây ô nhiễm môi trường nếu được sạc pin bằng nguồn điện không được tái tạo.

Dù vậy, mọi người vẫn hiểu rằng xe điện bảo vệ môi trường hiệu quả hơn các loại xe chạy bằng khí đốt trong suốt vòng đời của chúng bất chấp những nguồn phát thải đó.

Nhưng đã có những lầm tưởng dai dẳng do những người gièm pha xe điện cho rằng những nguồn khí thải đó thực sự làm cho ô tô điện gây ô nhiễm tương đương hoặc thậm chí còn gây ô nhiễm hơn so với xe chạy bằng xăng.

Một nghiên cứu mới của Hội đồng Quốc tế về Vận tải Sạch (ICCT) đang xác minh điều đó bằng phép “so sánh toàn cầu về lượng khí thải nhà kính trong vòng đời của động cơ đốt trong và xe du lịch chạy điện”.

ICCT đã xem xét toàn bộ vòng đời từ việc tìm nguồn cung cấp nguyên liệu pin đến sản xuất xe, cả BEV và ICE, sau đó tổng hợp dữ liệu lái xe ở các thị trường khác nhau để có được mức phát thải trung bình trong vòng đời từ việc sử dụng xe.

Sau đó, nhóm đã sử dụng hỗn hợp điện của từng khu vực (Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ) để phát triển lượng khí thải trung bình suốt đời.

Nghiên cứu đã cho thấy xe chạy bằng pin có lượng khí thải ít hơn nhiều so với xe chạy bằng xăng ở tất cả các thị trường:

“Kết quả cho thấy ngay cả đối với những chiếc xe được đăng ký ngày nay, xe điện chạy bằng pin (BEV) cho đến nay vẫn có mức phát thải KNK trong vòng đời thấp nhất. Như minh họa trong hình bên dưới, lượng khí thải trong suốt vòng đời của xe BEV cỡ trung bình được đăng ký ngày nay đã thấp hơn xe chạy xăng tương đương 66% –69% ở Châu Âu, 60% –68% ở Mỹ, 37% –45% ở Trung Quốc và 19% –34% ở Ấn Độ. Ngoài ra, khi hỗn hợp điện tiếp tục khử cacbon, khoảng cách phát thải trong vòng đời giữa BEV và xe chạy xăng tăng lên đáng kể khi xem xét các loại xe cỡ trung dự kiến ​​sẽ được đăng ký vào năm 2030. ”

Nghiên cứu: Xe điện thực sự chống biến đổi khí hậu tốt hơn xe chạy bằng xăng, dầu - Ảnh 1

Ngay cả ở Mỹ ngày nay, xe điện cũng chỉ thải ra một phần ba đến một nửa lượng khí thải của các phương tiện chạy bằng xăng.

Tất nhiên, sự khác biệt cũng đang được cải thiện khi năng lượng tái tạo được triển khai nhanh hơn cho các nguồn phát điện. Nhưng có thể vẫn chưa đủ nhanh và vì thế hầu hết các thị trường thực sự cần phải đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, điều đó không làm thay đổi thực tế rằng các phương tiện điện hiện nay rõ ràng thải ra ít khí thải hơn và do đó, chúng vượt trội hơn trong việc chống lại biến đổi khí hậu.

Theo Electrek

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.