Nghiên cứu: Những người lái xe sang là những người… rất tệ!

Rất tệ ở đây nghĩa là họ không hề giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ sang đường. Họ không biết cảm thông với người đi bộ khi họ ngồi trên chiếc xe sang.

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người lái những mẫu xe hào nhoáng ít có khả năng dừng lại và nhường đường, cho phép người đi bộ băng qua đường. Ảnh minh họa
Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người lái những mẫu xe hào nhoáng ít có khả năng dừng lại và nhường đường, cho phép người đi bộ băng qua đường. Ảnh minh họa

Khoa học có vẻ khá nhất trí về điều này: Những người lái những chiếc xe đắt tiền là những người … tệ nhất.

Theo CNN, một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người lái những mẫu xe hào nhoáng ít có khả năng dừng lại và nhường đường, cho phép người đi bộ băng qua đường. Tỷ lệ lái xe sang giảm tốc độ khi có người đi bộ cần băng qua đường rất thấp.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Nevada, Las Vegas suy đoán rằng những người sở hữu xe hơi đắt tiền "cảm thấy họ vượt trội so với những người tham gia giao thông khác" và họ ít có khả năng đồng cảm với những người đi bộ, thu nhập thấp sống bên vỉa hè.

Các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận này sau khi yêu cầu các tình nguyện viên đi bộ, băng qua một vỉa hè hàng trăm lần, sau đó họ quay phim và phân tích phản ứng của các tài xế xe hơi.

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu một người đàn ông da trắng và một người đàn ông da đen, một người phụ nữ da trắng và một người phụ nữ da đen tham gia làm những người đi bộ qua đường. Họ nhận thấy các lái xe thường đi chậm lại, để những người đi bộ là người da trắng và là phụ nữ qua đường. Tỷ lệ cụ thể là có 31% khoảng thời gian các lái xe dừng lại cho cả phụ nữ và người da trắng qua đường, nhưng chỉ có 24% khoảng thời gian lái xe dừng lại cho nam giới qua đường và 25% cho những người da đen.

Tuy nhiên, một phát hiện đáng chú ý khác là việc một chiếc xe đi chậm, dừng lại để nhường đường cho người đi bộ còn phụ thuộc vào … giá trị chiếc xe đó. Trong đó, hầu hết lái xe sang đều không dừng lại, giảm tốc độ để người đi bộ qua đường.

“Sự bàng quan và thiếu khả năng thấu hiểu suy nghĩ và cảm xúc của người khác, cùng với tư duy bề trên và hưởng thụ có thể dẫn đến việc các lái xe sang thiếu cảm thông với người đi bộ”, các nhà nghiên cứu đặt giả thuyết.

Thực ra, phát hiện về mối tương quan giữa hành vi xử sự và giá trị xe không phải là mới. Trước đó, một nghiên cứu Phần Lan cũng cho thấy những người sở hữu xe sang, hào nhoáng có xu hướng “ngạo nghễ, bất đồng và không cảm thông”.

Theo khảo sát 1.892 lái xe của Đại học Helsinki, những người có đặc điểm tính cách “không cảm thông” đó thường "bị thu hút bởi những chiếc xe đẳng cấp".

Tuy vậy, ở một khía cạnh khác, nghiên cứu nhận thấy những người có trách nhiệm cao trong công việc, thường cố gắng nỗ lực cũng là người thường thích những chiếc xe có giá trị.

Jan-Erik Lönnqvist của Đại học Helsinki cho biết: "Tôi nhận thấy những người thường vượt qua đèn đỏ nhiều nhất, không nhường đường cho người đi bộ và thường lái xe quá liều lĩnh và quá nhanh thường là những người lái các mẫu xe tốc độ của Đức”.

Jan-Erik Lönnqvist bắt đầu khám phá những kiểu loại người có khả năng mua một chiếc xe đắt tiền. Theo đó, nghiên cứu tuyên bố những người đàn ông tự cho mình là người bướng bỉnh, hay có ý kiến phản đối và kém cảm thông với người khác, thường sở hữu một chiếc xe sang trọng, đẳng cấp như Audi, BMW hay Mercedes.

Lönnqvist nói thêm: "Những người có đặc điểm tính cách này thường mong muốn sở hữu các sản phẩm có địa vị cao và cũng chính những người có đặc điểm tính cách đó thường xuyên vi phạm giao thông hơn những người khác".

Nghiên cứu của ông đã trích dẫn những nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng những người ngồi sau tay lái của một chiếc xe đắt tiền có nhiều khả năng bỏ qua các quy định giao thông hoặc lái xe một cách liều lĩnh.

Nhưng ông cũng phát hiện ra rằng những mẫu người có đặc điểm tính cách “trách nhiệm, quyết tâm” thường tìm kiếm những sản phẩm, mẫu xe đắt tiền.

"Như một quy luật, những người có đặc điểm tính cách như vậy là những người đáng kính, tham vọng, đáng tin cậy và luôn có kế hoạch, sắp xếp rất tốt”, nghiên cứu kết luận. “Họ chăm sóc, quan tâm đến bản thân và sức khỏe của họ đồng thời năng lực rất tốt trong công việc”.

Theo CNN

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.