Khi paparazzi săn ảnh xe hot: Cuộc chơi “mèo vờn chuột”

Chộp được những tấm ảnh, video về xe mới, nhất là những mẫu xe hot, luôn mang lại thành công sảng khoái và tiền cho các paparazzi. Hãng ra sức che chắn, giữ bí mật, paparazzi ra sức theo đuổi!

Những chiếc xe được che chắn kỹ càng để tránh ống kính của các tay săn ảnh. Ảnh: Jalopnik
Những chiếc xe được che chắn kỹ càng để tránh ống kính của các tay săn ảnh. Ảnh: Jalopnik

Trong thế giới Hollywood, những người nổi tiếng thường xuyên bị các tay săn ảnh truy lùng. Họ đi theo hoặc vô tình bắt gặp người nổi tiếng và chộp ngay những bức ảnh quý giá. Những hình ảnh này được bán với giá hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn đô la cho các tạp chí và báo lá cải, và các trang web trên toàn thế giới.

Mọi thứ cũng tương tự trong thế giới nhiếp ảnh ô tô, trong đó các nhiếp ảnh gia gián điệp săn lùng những chiếc xe mới và chưa từng lộ diện, thay vì săn lùng những ngôi sao. Các biên tập viên, các tạp chí, các trang web, blog xe hơi rất coi trọng những thông tin “rò rỉ” kiểu này, để gửi tới độc giả trước khi đối thủ cạnh tranh chớp mất cơ hội.

Các nhiếp ảnh gia gián điệp thường rình rập “con mồi” bằng cách lái xe đến các địa điểm đường thử, hoặc những nơi mà họ cho rằng các kỹ sư sẽ thử nghiệm xe nguyên mẫu tại đó. Sau đó, họ thiết lập thiết bị - máy ảnh đắt tiền với ống kính tele lớn.

Tạp chí xe hơi trả phần thưởng xứng đáng cho các nhiếp ảnh gia này khi họ mang về những bức ảnh hấp dẫn về những chiếc ô tô mới và bí mật. Mức nhuận bút ảnh có thể dao động từ 500 USD (11,5 triệu đồng) đến 900 USD (hơn 20 triệu đồng) cho một cảnh quay tốt về hình ảnh rò rỉ xe mới, thậm chí cao hơn nữa.

Mặc dù các nhiếp ảnh gia thường có được những tấm hình một cách tình cờ, song họ cũng có thể đến gần mẫu xe để cố gắng chụp chi tiết hơn. Đôi khi, tình hình có thể trở nên căng thẳng, vì các kỹ sư thực hiện thử nghiệm được giao nhiệm vụ giữ bí mật cho những chiếc xe thật tốt. Đôi khi, họ sẽ vây quanh chiếc xe thử nghiệm để che chắn nó bằng cơ thể của họ. Đôi khi họ sẽ che những chiếc xe bằng tấm vải liệm.

Thông thường, nhà sản xuất sẽ cố gắng ngụy trang thiết kế của những chiếc xe thử nghiệm bằng cách dùng nhựa vinyl màu đen lên bề mặt xe. Để khiến các nhiếp ảnh gia và đối thủ cạnh tranh bối rối, nhà sản xuất ô tô có thể thêm các miếng chèn thân xốp để che giấu hình dạng thật của chiếc xe. Một mẹo khác là che mẫu xe bằng những hình mẫu phức tạp gây hoa mắt, nhiễu hình camera. Các nhà sản xuất thậm chí còn che đậy bằng mọi cách, cả bên trong và bên ngoài xe.

Một chiếc xe trên đường thử. Rất nhiều xe mới được các hãng "bảo bọc" như thế này để tránh các paparazzi. Ảnh: Mlive
Một chiếc xe trên đường thử. Rất nhiều xe mới được các hãng "bảo bọc" như thế này để tránh các paparazzi. Ảnh: Mlive

Theo USA Today, giữ bí mật với cả đối thủ cạnh tranh, với cả các paparazzi xe hơi luôn là nhiệm vụ khó khăn. Những chiếc xe khi đưa ra chạy thử có thể có tên mã - để phòng ngừa các tay săn ảnh nghe lỏm cuộc hội thoại giữa các kỹ sư. 

Glenn Paulina, 36 tuổi, kể rằng anh từng theo dõi một nhóm kỹ sư Mercedes-Benz liên tục 200 dặm (hơn 320 km) để săn ảnh. Trong khi đó, nhóm kỹ sư rất lo lắng, tìm cách đánh lừa, lạc hướng những tay săn ảnh như Glenn.

Cuối cùng, sau 12 giờ theo đuổi, Paulina cho biết anh đã chụp trộm được bức ảnh về mẫu xe mới của Mercedes-Benz.

"Thật là vui" Paulina nói về công việc săn ảnh này.

Nữ hoàng của giới paparazzi ô tô là Brenda Priddy, một người đã có 15 năm nghề “chụp trộm”, từng dành rất nhiều tuần ở Thung lũng chết và hoạt động như một tay săn ảnh chuyên nghiệp. Những bức ảnh của cô xuất hiện rộng rãi, trên cả trang USA Today và nhiều trang web khác, lá cải có, chính thống có.

Cô nổi tiếng là “người trơ trẽn”, thường xuyên đi thẳng lên đến các mẫu xe để chụp ảnh, sau đó làm mờ hình các kỹ sư trong “nụ cười duyên dáng” và cuộc trò chuyện nhẹ nhàng với họ.

"Đó là một mối quan hệ vừa yêu-vừa ghét", Priddy, paparazzi ô tô 47 tuổi, nói.

Trong thời đại Internet này, việc gửi những bức ảnh gián điệp ngay lập tức cũng tạo ra sự khác biệt cho chính các tay săn ảnh và các tòa soạn báo.

Cô từng bị đe dọa nhưng chưa bao giờ bị tổn thương nghiêm trọng. Nếu một kỹ sư cố lấy ống kính của mình, cô ấy sẽ cố tình gây tiếng động ồn ào. Priddy kể: “Con gái tôi nói rằng cô bé chưa bao giờ nghe thấy tôi hét lên như tôi đã hét vào mặt anh chàng (kỹ sư) đó".

Simon Avenia, 27 tuổi, một nhiếp ảnh gia có trụ sở bên ngoài thành phố Stuttgart, Đức, cũng từng đột phá ở Thung lũng chết, cho biết anh hiểu bản chất của trò chơi từ chính các kỹ sư.

"Một anh chàng kỹ sư nói với tôi rằng tất cả mọi người phải cố gắng hết sức bảo vệ những chiếc xe hơi", Avenia nói. "Họ biết chúng tôi sẽ chụp ảnh chúng, vì vậy dù sao đó cũng không phải là vấn đề quá lớn”.

Trang bị ống kính "cỡ đại", các paparazzi ô tô hoạt động không khác gì gián điệp. Ảnh minh họa
Trang bị ống kính "cỡ đại", các paparazzi ô tô hoạt động không khác gì gián điệp. Ảnh minh họa
Tags: fdsf

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.