Nghịch lý ô tô trong đại dịch: Xe mới ế ẩm, xe cổ sôi động

Phương Vy

Thị trường xe cổ và xe sưu tập vẫn sôi động, bất chấp các biện pháp giãn cách xã hội trong đại dịch Covid-19. Nhưng nếu bạn là một nhà sưu tập ô tô, đừng hy vọng mua được những chiếc xe hiếm với mức giá hời vào thời điểm này.

Porsche 959 Sport Coupe đời 1988 - Ảnh: Bloomberg.
Porsche 959 Sport Coupe đời 1988 - Ảnh: Bloomberg.

Đến nay, số người mắc virus SARS-CoV2 trên phạm vi toàn cầu đã vượt qua con số 2 triệu người. Trong bối cảnh đó, ngành công nghiệp ô tô trải qua một sự đảo lộn chưa từng có tiền lệ, đủ để thay đổi vĩnh viễn nhiều trật tự tồn tại bấy lâu.

Theo số liệu của công ty phân tích Manheim, giá ô tô đã giảm 10% trong những tuần gần đây. Doanh số xe đã qua sử dụng tụt 64% trong tháng 3. Các nhà sản xuất trì hoãn việc ra mắt những mẫu xe mới quan trọng, đồng thời điều chỉnh dây chuyền sản xuất để làm thiết bị y tế phục vụ cho việc chống dịch: Ở Detroit - thủ phủ công nghiệp ô tô Mỹ - hãng General Motors (GM) đang sản xuất máy trợ thở thay vì xe hơi; ở Sant'Agata Bolognese, Italy, hãng Lamborghini đang làm khẩu trang thay vì xuất xưởng siêu xe.

Cùng với đó, McLaren cùng nhiều hãng xe khác đã chủ động rút khỏi Pebble Beach Concours d’Elegance - cuộc triển lãm và đấu giá xe thường niên ở California, Mỹ. Đây là sự kiện dành cho việc ra mắt các mẫu xe siêu sang, đồng thời trình diễn và đấu giá những mẫu ô tô cổ vào hàng đẹp, độc, đắt nhất thế giới. Sự rút lui diễn ra dù nhà tổ chức chưa chính thức tuyên bố hủy triển lãm được coi là “Oscar của xe siêu sang và xe cổ” này.

Những giao dịch riêng tư

Hoạt động sưu tập xe cổ cũng có sự xáo trộn không nhỏ: Ngoài tương lai phập phù của sự kiện năm nay ở Pebble Beach, tất cả các sự kiện xe cổ danh tiếng khác cũng bị hủy hoặc hoãn, trong đó phải kể tới các triển lãm như Goodwood Festivals và Greenwich Concours hay cuộc đấu giá “Passion of a Lifetime” của Gooding & Co. Trước khi bị hủy, cuộc đấu giá “Passion of a Lifetime” được dự báo sẽ lập kỷ lục về số tiền thu về cho một lô xe được rao bán.

Nhưng theo hãng tin Bloomberg trong lúc Covid-19 gây ra sự gián đoạn ở khắp mọi nơi, vẫn có những đối tượng hưởng lợi âm thầm nổi lên trên thị trường xe cổ. Trong trật tự thế giới mới của ngành ô tô, các nhà đấu giá, môi giới và người đam mê xe cổ vẫn đang có những bước tiến, một cách khá thoải mái.

“Nhiều khi, những chiếc xe tuyệt vời được sang tay kín đáo giữa các nhà sưu tập nghiêm túc. Những người này hiếm khi hoảng sợ hay bán vội bộ sưu tập của mình, thứ sẽ làm họ hạnh phúc hơn bao giờ hết sau khi khoảng thời gian tồi tệ qua đi”, Steve Serio - một tay môi giới những mẫu xe cổ đắt đỏ cho giới siêu giàu - tiết lộ. “Một số chiếc xe đắt giá đã được bán trong mấy tuần qua, một cách rất lặng lẽ. Một số xe đã được ngắm từ trước khi có lệnh phong tỏa, và giờ thì giao dịch đã chốt. Cả người mua lẫn người bán đều nghiêm túc”.

Đấu giá ô tô cổ ở Pebble Beach năm 2016 - Ảnh: Bloomberg.
Đấu giá ô tô cổ ở Pebble Beach năm 2016 - Ảnh: Bloomberg.

David Gooding - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Gooding & Co., một công ty hàng đầu về đấu giá xe cổ - có thể xác nhận điều này. Ông cho biết nhiều giao dịch riêng tư về xe cổ, trị giá tới hàng triệu USD mỗi xe, đã được ông hoàn tất gần đây, dù trước đó ông không hề kỳ vọng sẽ bán được những xe đó. Nếu so với khoảng thời gian này hàng năm, chưa năm nào Gooding lại có nhiều vụ mua bán xe cổ theo hình thức riêng tư như năm nay. Trong đó, kỷ lục giá đã được thiết lập cho một chiếc xe cổ thời trước chiến tranh thế giới.

Khi các cuộc đấu giá không thể được tổ chức vì giãn cách xã hội, các giao dịch riêng tư đã diễn ra, vì các nhà sưu tập giàu có không muốn bỏ lỡ cơ hội sở hữu chiếc xe mà họ săn lùng.

“Đang có một số chiếc xe tuyệt vời được bán, và mức giá mà chúng tôi ghi nhận là thực sự cao”, ông Gooding cho biết trong cuộc trao đổi qua điện thoại với Bloomberg. “Nhu cầu bị kìm hãm là rất lớn”.

Theo nhà môi giới này, sự dịch chuyển ưu tiên của các nhà sưu tập ô tô - một số người muốn bán bớt những chiếc xe mà họ không còn thích nữa, trong khi số khác muốn mua những chiếc xe mà họ đột nhiên cảm thấy thích - đã tạo ra sự sôi động trên thị trường xe cổ, thậm chí là một sân chơi mới và thú vị đang được các nhà sưu tập giàu kinh nghiệm hào hứng chèo lái.

“Mọi chuyện không đơn giản như là việc người ta đang tuyệt vọng hay cần tiền. Đôi lúc, ai đó có thể quyết định rằng họ muốn bán thứ gì đó vì họ nhìn thấy một cơ hội khác, có thể là trên thị trường chứng khoán hay bất động sản”, Gooding lý giải việc nhiều xe cổ được rao bán ở thời điểm hiện nay.

Đấu giá trực tuyến

Cách đây ít hôm, một họa sỹ người Anh sống ở khu nhà giàu Hamptons ở New York đã bán một chiếc Lancia Delta S4 Stradale. Giao dịch diễn ra sau khi một nhà sưu tập liên lạc với vị họa sỹ này qua trang Instagram và đưa ra mức giá khá hời. Dù vị họa sỹ không hề có ý định bán chiếc xe, nhưng người mua đã muốn có một chiếc Lancia từ rất lâu. Cuối cùng, vị họa sỹ đồng ý bán. Mức giá không được tiết lộ, nhưng những chiếc Lancia quý hiếm như vậy thường có gia từ nửa triệu USD trở lên.

Lancia Delta S4 Stradale - Ảnh: Bloomberg.
Lancia Delta S4 Stradale - Ảnh: Bloomberg.

Đấu giá trên mạng Internet cũng là một hướng đi mà các công ty đấu giá xe cổ phát triển ở thời điểm hiện nay.

Đầu tháng nay, nhà đấu giá Bohams đã bán thành công một ô tô thể thao Lister-Maserati sản xuất năm 1958 với giá 575.000 Bảng (khoảng 721.000 USD) trong một cuộc đấu giá trực tuyến.

Trước đó, nhà đấu giá RM Sotheby’s tổ chức một cuộc đấu giá xe cổ trên mạng kéo dài từ ngày 20-28/3. Kết quả, 69% số xe được bán thành công, mang về doanh thu 13,7 triệu USD.

Bring a Trailer, một trang web chuyên tổ chức bán đấu giá xe cổ hàng tuần trên mạng Internet, đang ăn nên làm ra. Trong tuần thứ 2 của tháng 3, doanh số của trang này sụt giảm, nhưng sau đó lượng truy cập và doanh số lại tăng vọt.

Đấu giá ô tô cổ ở Pebble Beach năm 2016 - Ảnh: Bloomberg.
Đấu giá ô tô cổ ở Pebble Beach năm 2016 - Ảnh: Bloomberg.

“Ngày hôm qua là ngày chúng tôi đạt lượng truy cập lớn nhất từ trước đến nay”, nhà sáng lập Randy Nonnenberg của Bring a Trailer cho biết. Gần đây, công ty này đã bán thành công một chiếc Porsche 930 Turbo Carrera đời 1976 với giá 110.000 USD.

Rất có thể cuộc triển lãm và đấu giá Pebble Beach Concours d’Elegance sẽ diễn ra trên mạng Internet, cho dù sự kiện ngoài thực tế có khả năng bị hủy. Như thế cũng chẳng hề gì, bởi các nhà đấu giá chưa bao giờ dựa vào những vị khách đấu giá tại chỗ. Các cuộc gọi quốc tế, các nhà môi giới, và các giao dịch bí mật mới thực sự là những “cá mập” trong đấu giá xe cổ.

Không có giá hời

“Nhiều chiếc xe đắt đỏ được bán cho những người thậm chí không có mặt tại buổi đấu giá, mà thông qua các nhà môi giới đến xem xe cho họ. Bởi vậy, tôi không cho là bán trực tuyến sẽ ảnh hưởng nhiều đến cuộc đấu giá”, ông Gooding phát biểu.

Nu bạn cho rằng có thể mua xe cổ với giá hời vào thời điểm hiện nay, thì bạn đã lầm. Những tay đầu cơ xe cổ đã bị sàng lọc khỏi thị trường khi giá xe sụt giảm mấy năm trước. Trong khi đó, các nhà sưu tập nghiêm túc và dày ví luôn có bản danh sách những chiếc xe mà họ muốn mua, cũng như những chiếc xe mà họ muốn bán bớt, và không có chuyện họ bán rẻ một chiếc xe được người khác săn lùng chỉ vì các cuộc đấu giá bị hoãn, hủy.

Một chiếc Porsche 914 đời 1970 đã được bán với giá gần 1 triệu USD hồi đầu năm nay ở Scottsdale, Arizona, Mỹ - Ảnh: Bloomberg.
Một chiếc Porsche 914 đời 1970 đã được bán với giá gần 1 triệu USD hồi đầu năm nay ở Scottsdale, Arizona, Mỹ - Ảnh: Bloomberg.

“Các dự báo đáng sợ về thị trường xe cổ đã không trở thành hiện thực. Không hề có chuyện xe cổ bị bán tháo với mức giá rẻ vì người bán tìm mọi cách xoay tiền như những gì người ta dự báo”, ông Cam Ingram, chủ một hiệu phục chế xe cổ có tên Road Scholars ở Durham, Mỹ, cho biết.

Trên thực tế, trong cuộc đấu giá trực tuyến của RM Sotheby’s hồi tháng 3, một chiếc Porsche 911 GT2 đời 1996 đã được bán với giá 891.000 USD. Đây là một mức giá ngất ngưởng, dù đang giữa đại dịch.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.