Nghịch lý: Giá xe ô tô cũ cao hơn cả giá xe mới!

Trái ngược với tình trạng xe ô tô giảm giá ồ ạt tại Việt Nam, thị trường ô tô Mỹ đang trải qua thời điểm kỳ lạ. Xe khan hiếm, xe cũ giá cao hơn cả xe mới!

Trái ngược với tình trạng xe ô tô giảm giá ồ ạt tại Việt Nam, thị trường ô tô Mỹ đang trải qua thời điểm kỳ lạ. Xe khan hiếm, xe cũ giá cao hơn cả xe mới!
Trái ngược với tình trạng xe ô tô giảm giá ồ ạt tại Việt Nam, thị trường ô tô Mỹ đang trải qua thời điểm kỳ lạ. Xe khan hiếm, xe cũ giá cao hơn cả xe mới!

Khi mới ra mắt, mức giá của chiếc bán tải Toyota Tacoma SR 2019 chỉ chưa đến 29.000 USD. Tuy nhiên, hai năm sau, các đại lý ô tô phải trả số tiền cao hơn gần 1.000 USD nếu muốn mua chiếc bán tải trên của Toyota, ngay cả khi đó là một chiếc xe đã qua sử dụng.

Sau đó, những đại lý ô tô lại bán lại chiếc bán tải cũ đó cho người tiêu dùng. Lúc này, người tiêu dùng phải bỏ ra đến hơn 33.000 USD mới mua được.

Đây thực sự là thời điểm kỳ lạ đối với thế giới kinh doanh ô tô và xe tải ở Mỹ. Đại dịch và tình trạng thiếu chip máy tính trên toàn cầu đã đẩy giá ô tô lên mức kỷ lục.

Trong năm qua, giá xe đã qua sử dụng tăng trung bình 30%, theo hãng Black Book, chuyên theo dõi dữ liệu xe hơi và xe tải. Alex Yurchenko, Phó chủ tịch cấp cao về khoa học dữ liệu của công ty cho biết, điều đó đã tạo ra nhiều tình huống điên rồ khi những chiếc xe có nhu cầu cao được bán với giá ngất ngưởng hơn cả khi chúng còn mới.

“Thị trường rất kỳ lạ”, Yurchenko nói. "Các đại lý cần hàng, vì vậy họ trả rất nhiều tiền để mua về những chiếc xe và bán lại cho người tiêu dùng”.

Có đến 73 mẫu xe từ 1 đến 3 tuổi đang được bán tại các cuộc đấu giá (nơi các đại lý Mỹ mua xe) với giá cao hơn giá niêm yết ban đầu, hay còn được gọi là giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất.

Theo Bộ Lao động, việc xe đã qua sử dụng tăng giá đóng góp ⅓ mức tăng lạm phát mạnh mẽ trong tháng trước. Giá tăng kỷ lục 10% trong tháng 4 và tăng thêm 7,3% vào tháng 5, khi lạm phát tăng vọt 5%, mức tăng lớn nhất trong 12 tháng kể từ năm 2008. Giá xe trung bình đã qua sử dụng là 26.457 USD trong tháng này, theo Edmunds.com.

Nhiều mẫu xe tăng giá là xe tải và xe SUV được nhiều người săn đón, bao gồm xe bán tải hiệu suất cao Ford F-150 Raptor, chiếc SUV Jeep Wrangler Unlimited Rubicon 2019 và chiếc xế hộp Mercedes G-Class AMG63 SUV hiệu suất cao.

Tuy nhiên, Tacoma SR dẫn động hai bánh là mẫu xe có giá thấp nhất trong dòng xe bán tải cỡ nhỏ bán chạy nhất của Toyota. Chắc chắn, các phiên bản cao cấp hơn của Tacoma cũng nằm trong danh sách, nhưng thậm chí nhiều loại xe phổ thông đang được bán với giá cao hơn giá gốc của chúng. Ví dụ, Kia Telluride 2020 và Hyundai Palisade đã lọt vào danh sách này, mặc dù cả hai đều được coi là giá trị tốt so với những chiếc SUV đắt tiền hơn với ba hàng ghế.

Yurchenko nói rằng giá xe ô tô đang tăng ngày càng điên rồ và ngay cả những mẫu xe thông thường cũng tăng giá. 

Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 4 và tháng 5 năm ngoái, khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ buộc phải đóng cửa các nhà máy trong 8 tuần để giúp ngăn ngừa sự lây lan của virus coronavirus. Đóng cửa nhà máy khiến sản lượng giảm, hàng tồn kho hao hụt ngay cả khi nhu cầu vẫn mạnh một cách đáng kinh ngạc.

Các nhà máy hoạt động trở lại nhanh hơn dự kiến, trong khi đó, các nhà sản xuất chip máy tính đã chuyển sang sản xuất chất bán dẫn cho điện thoại, máy tính xách tay, hệ thống chơi game và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác. Điều đó tạo ra tình trạng khan hiếm chip ô tô, buộc các hãng ô tô phải tạm thời đóng cửa nhà máy, khiến một số đại lý có ít xe mới.

Việc thiếu xe mới và giá cao hơn đã khiến nhiều người tham gia vào thị trường xe đã qua sử dụng, do đó nhu cầu xe cũ cũng cao. Thêm vào đó, các công ty cho thuê xe hơi, thường là nguồn cung cấp xe cũ, đang giữ xe lâu hơn vì họ không thể mua xe mới.

Hiện tại, người tiêu dùng muốn mua xe không có nhiều sự lựa chọn. 

Nhưng có những dấu hiệu cho thấy việc tăng giá đang bắt đầu chậm lại. Giá ô tô đã qua sử dụng tăng 0,75% trong tuần trước, mức tăng hàng tuần thấp nhất trong 17 tuần. Giá xe tải và SUV tăng 0,68%, mức tăng hàng tuần thấp nhất trong 15 tuần, theo Black Book.

Karl Jensvold, chủ sở hữu của PricedRite Auto Sales, một đại lý xe đã qua sử dụng ở Lincoln, Nebraska, cho biết ông nhận thấy giá bán buôn đang chững lại, nhưng ông không hy vọng chúng sẽ sớm giảm xuống. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng thị trường ô tô đã qua sử dụng bình thường đã thiết lập lại trong một thời gian nữa”.

Yurchenko cho biết đến một lúc nào đó, giá cả sẽ phải trở lại bình thường và xe cũ sẽ lại mất giá một lần nữa. Thời gian phụ thuộc vào việc mất bao lâu để có thêm chip máy tính để các nhà sản xuất ô tô có thể tiếp tục sản xuất bình thường.

“Một khi lượng hàng tồn kho mới bắt đầu tăng lên, đó là lúc áp lực lên thị trường xe đã qua sử dụng sẽ giảm bớt”, Yurchenko nói.

Theo Nbcnews

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.