Giá xe ô tô tại Mỹ tăng cao kỷ lục

An Long

Mức giá trung bình của xe ô tô tại Mỹ đã đạt mức kỷ lục 38.255 USD vào tháng 5, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. 

Một đại lý ô tô ở Mỹ không có xe để bán. Ảnh: CNN
Một đại lý ô tô ở Mỹ không có xe để bán. Ảnh: CNN

Lượng xe ô tô mà các đại lý ô tô tại Mỹ đang có - cả mới và đã qua sử dụng - chỉ bằng một phần số lượng bình thường. Điều đó khiến giá xe bị đẩy lên mức kỷ lục và nâng tỷ lệ lạm phát chung của quốc gia.

Giá xe ô tô tại đây vẫn không ngừng tăng cao.

Mức giá trung bình của xe ô tô tại Mỹ đã đạt mức kỷ lục 38.255 USD vào tháng 5, theo JD Power, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo dữ liệu khác từ JD Power, giá bán buôn ô tô đã qua sử dụng đã tăng 39% kể từ đầu năm nay. Giá bán lẻ xe đã qua sử dụng tăng khiêm tốn hơn 20% trong cùng kỳ. Đó cũng là một bước nhảy vọt đáng kể vào thời điểm này trong năm và giá bán buôn cao hơn cho thấy giá xe sẽ tiếp tục tăng nữa.

David Paris của JD Power cho biết giá bán buôn ô tô đã qua sử dụng đang ở mức cao nhất từng có. Giá bán lẻ cũng tăng nhanh chóng.

Nền kinh tế Mỹ phục hồi đã đẩy giá tiêu dùng tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 13 năm, và chỉ riêng giá ô tô đã qua sử dụng là nguyên nhân dẫn đến một phần ba trong tổng mức tăng 5% trong tháng Năm.

Đó là một sự thay đổi 180 độ trên thị trường so với một năm trước, khi nhiều đại lý xe hơi bị đóng cửa vì đại dịch hoặc hạn chế cung cấp dịch vụ và bảo dưỡng. Mất việc hàng loạt và xu hướng chuyển sang làm việc tại nhà khiến doanh số bán ô tô giảm 30% trong quý 2 năm 2020, mức giảm hàng quý lớn nhất kể từ cuộc Đại suy thoái.

Hiện doanh số bán hàng đang bùng nổ, tỷ lệ bán xe mới được điều chỉnh theo mùa của tháng 5 cho người tiêu dùng tăng 34% so với một năm trước và tăng 10,6% so với tháng bán hàng bình thường hơn là tháng 5 năm 2019.

Những thiếu hụt trong chuỗi cung ứng 

Nhưng nhu cầu mua ô tô tăng trở lại đến vào thời điểm các nhà máy ô tô trên toàn cầu đóng cửa hoặc hoạt động giảm sản lượng vì thiếu chip máy tính. Theo Cox Automotive, sản lượng ô tô mới ở Bắc Mỹ đã giảm khoảng 3,4 triệu xe trong ba tháng đầu năm nay. Và hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều báo cáo rằng sản lượng quý II thậm chí còn giảm hơn quý đầu tiên.

Thị trường ô tô đã qua sử dụng cũng eo hẹp, mức độ cung và cầu cho thấy sự khan hiếm kỷ lục.

Hai yếu tố - doanh số mạnh và nguồn cung hạn chế - đang thúc đẩy sự bùng nổ giá.

Charlie Chesbrough, nhà kinh tế cấp cao của Cox Automotive cho biết: “Đó là một cơn bão hoàn hảo. Nếu bạn không sẵn sàng trả tiền mua xe, sẽ có ngay một khách hàng sẵn sàng mua chiếc xe đó. Những vấn đề này có thể sẽ xảy ra trong ít nhất là hết năm nay".

Những vấn đề bất lợi trên thị trường ô tô khiến thái độ nhiệt tình mua ô tô của người tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1982.
Những vấn đề bất lợi trên thị trường ô tô khiến thái độ nhiệt tình mua ô tô của người tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1982.

Dưới đây là các yếu tố chính dẫn đến sự tăng giá:

Thiếu hàng

Thiếu hụt chip máy tính chỉ là một yếu tố khiến sản lượng xe giảm. Các chuyên gia cho biết những phụ tùng ô tô khác, bao gồm lốp xe và nhựa, cũng bắt đầu thiếu hụt.

Thị trường ô tô đã qua sử dụng cũng gặp tình trạng thiếu hàng. Các công ty cho thuê xe hơi, đã bán bớt khoảng một phần ba đội xe của họ vào năm ngoái để huy động tiền mặt và tồn tại trong thời kỳ suy thoái, hiện đang thiếu xe hơi do hoạt động du lịch đang phục hồi.

Mọi người trở lại làm việc

Khi các văn phòng mở cửa trở lại, những người lao động ở nhà bắt đầu đi làm trở lại, càng thúc đẩy nhu cầu về ô tô.

Các nhà tuyển dụng đã thêm 559.000 việc làm vào tháng 5, nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện. Các công ty thông báo văn phòng đóng cửa từ năm ngoái sẽ mở cửa trở lại trong những tháng tới.

Nhiều người đã trì hoãn việc mua xe mới vì công việc không chắc chắn hoặc không đi làm hiện đang tìm mua xe. Và một số người sử dụng phương tiện công cộng có thể muốn đi xe riêng để hạn chế khả năng tiếp xúc với Covid-19.

Người tiêu dùng có nhiều tiền mặt hơn nhưng lãi suất ngân hàng lại thấp

Nhiều công nhân bị mất việc làm và phải đối mặt với những khó khăn về kinh tế trong năm ngoái. Nhưng những người vẫn có công việc có thể có nhiều tiền mặt hơn bình thường. Theo một số ước tính, người Mỹ tiết kiệm được thêm 2,4 nghìn tỷ USD so với một năm trước.

Chi tiêu cho các hoạt động như đi nghỉ và ăn uống đã giảm xuống, cũng như chi phí đi lại. Giá trị thị trường chứng khoán cao kỷ lục cũng thường góp phần vào doanh số bán ô tô mạnh mẽ, do hiệu ứng giàu có khiến người tiêu dùng chi ít tiền hơn để tiết kiệm dài hạn.

Và sau đó là các khoản thanh toán kích thích khác nhau từ chính phủ, tổng số tiền lên tới hàng nghìn đô la cho nhiều hộ gia đình.

Lãi suất ngân hàng thấp hơn cho phép người dân Mỹ chi ít tiền hơn khi thanh toán tiền mua ô tô. 

Đại lý mới là kẻ chiến thắng trong trường hợp này, không phải các hãng xe

Các nhà sản xuất ô tô được hưởng lợi vì họ không phải đưa ra nhiều ưu đãi. Tuy nhiên, sự thiếu hụt nguồn cung đang ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ. Ford và General Motors đều dự đoán sự thiếu hụt chip sẽ khiến họ mất hơn 1 tỷ USD lợi nhuận trong năm nay.

Những người chiến thắng lớn trong tình cảnh này chính là các đại lý xe hơi. AutoNation, một đại lý ô tô, đã báo cáo thu nhập quý đầu tiên kỷ lục vào tháng 4, tăng gấp ba lần lợi nhuận so với một năm trước.

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chip, ngành công nghiệp này đang phục hồi ở mức không thể tưởng tượng được trong một năm trước. Nhưng một nhược điểm tiềm ẩn là cuối cùng giá có thể trở nên cao quá mức, làm nản lòng người mua.

Một cuộc khảo sát đã cho biết những vấn đề bất lợi trên thị trường ô tô khiến thái độ nhiệt tình mua ô tô của người tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1982.

Theo CNN

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.