Theo hãng tin Bloomberg, giá cả của tất cả những gì liên quan đến chiếc xe ô tô đều đang có xu hướng tăng lên. Các nguyên liệu thô - từ thép trong thân xe, bộ phận bánh răng và khung cho đến nhựa - chiếm một phần lớn chi phí sản xuất. Những nguyên liệu này đang tăng giá. Thêm vào đó, giá lao động, hậu cần, áp lực đầu tư vào công nghệ mới và lạm phát gia tăng. Các nhà sản xuất ô tô đang chứng kiến một tình huống khác hoàn toàn với những gì họ đã tận hưởng trong vài tháng qua, khi những chiếc ô tô tương đối “thân thiện với lợi nhuận thu về”.
Công bằng mà nói, ngành công nghiệp ô tô đang quay trở lại sản xuất sau quãng thời gian gián đoạn vì dịch COVID-19. Bất chấp tình trạng thiếu hụt nhiều bộ phận, bao gồm cả chip, các nhà sản xuất ô tô vẫn đảm bảo sự hài lòng cho các cổ đông. Họ thông minh và nhanh nhẹn khác thường trong việc tận dụng sự mất cân bằng kinh tế. Bất chấp việc nhà máy ngừng hoạt động, các nhà sản xuất trên toàn cầu đã công bố kết quả kinh doanh rất tốt đẹp trong quý đầu tiên. Sản lượng ô tô ít hơn nhưng lại chất lượng hơn và nhờ đó đã đẩy lợi nhuận lên cao hơn.
Nhưng khi các nhà sản xuất ô tô bắt đầu liên tục nói về sản lượng thấp hơn, đó sẽ là một dấu hiệu đáng lo ngại. Trong kết quả mới nhất, các công ty ô tô khổng lồ bao gồm Toyota Motor Corp và Ford Motor lớn nhất thế giới, cho biết họ sẽ sản xuất ít xe hơn trong năm nay vì tình trạng thiếu chíp ngày càng trầm trọng. Chỉ riêng tình trạng thiếu hụt này dự kiến sẽ khiến sản lượng ô tô giảm khoảng 4 triệu chiếc, tương đương 5% doanh số hàng năm ước tính trong năm nay.
Đối với các nhà sản xuất ô tô, động thái này - chi phí tăng và khối lượng giảm - có thể khiến mọi thứ nhanh chóng trở nên khó khăn. Nguyên nhân là do ngành công nghiệp xe hơi có chi phí cố định cao. Các công ty cần kiếm được một số tiền nhất định để hòa vốn. Nếu sản lượng giảm nhanh chóng, áp lực chi phí thậm chí còn tăng nhanh hơn và ảnh hưởng không tương xứng đến thu nhập.
Hãy phân tích tình thế của một nhà sản xuất ô tô đạt doanh thu 100 tỷ USD. Tập đoàn tư vấn Boston ước tính sản lượng tiêu thụ giảm 10% sẽ đẩy thu nhập trước lãi vay và thuế giảm 40%. Đó là một kịch bản lạc quan - và phân tích này giả định rằng công ty có thể loại bỏ tất cả các chi phí biến đổi như nguyên liệu và nhân công. Trong tình hình hiện tại, điều đó là không thể.
Không nghi ngờ gì nữa, các nhà sản xuất ô tô có thể trụ được tình hình chi phí sản xuất tăng cao lâu hơn một chút bằng cách giảm các ưu đãi và chiết khấu mà họ đã sử dụng để thu hút người mua. Nhưng điều đó đã xảy ra ở các thị trường ô tô lớn nhất thế giới, như Mỹ và Trung Quốc, và không thể cứ cắt bỏ những ưu đãi này mãi mãi.
Các công ty hầu như không có lựa chọn nào để bù đắp phần chi phí sản xuất đang gia tăng. Với giá tăng cao, người tiêu dùng sẽ không còn thoải mái với chiếc ví tiền của họ. Các chỉ số về khả năng chi trả cho ô tô tại Mỹ bắt đầu giảm, báo hiệu rằng mọi người bắt đầu suy nghĩ kỹ hơn trước khi bỏ tiền ra mua xe. Gần 40% những người định mua ô tô hiện đã hoãn quyết định mua.
Khi giá tiếp tục tăng, doanh số bán hàng có thể sẽ bắt đầu chậm lại, các nhà sản xuất ô tô có nguy cơ không thể tạo ra lợi nhuận mà họ đã đạt được trong vài tháng qua. Tuy nhiên, nếu họ không tăng giá và khối lượng sản xuất tiếp tục giảm, tình hình cũng không khá khẩm gì hơn. Ngay cả giá xe cũ cũng đang tăng mạnh. Xe ô tô đã qua sử dụng cũng đang khan hiếm.
Ngành công nghiệp ô tô sẽ có một số việc cần làm. Tuy nhiên, các bản sửa lỗi ngắn hạn sẽ không giải quyết được vấn đề, đặc biệt là khi con đường phía trước có vẻ gồ ghề.