Thiếu hụt chip toàn cầu dự kiến ​​“đốt” 110 tỷ USD ngành ô tô thế giới năm 2021

Khôi Nguyên

Ngành công nghiệp ô tô đã bị ảnh hưởng nặng nề do thiếu chip. Nhiều công ty cuối cùng đã phải tạm ngừng hoạt động đơn giản vì họ thiếu phần cứng cần thiết để cài đặt trên ô tô của mình.

Theo đánh giá của giới quan sát, sự thiếu hụt chip toàn cầu còn lâu mới chấm dứt, vì nhu cầu về thiết bị điện tử tăng vọt vào năm 2020 đã khiến các công xưởng trên toàn thế giới không thể lấp đầy tất cả các đơn đặt hàng.
Theo đánh giá của giới quan sát, sự thiếu hụt chip toàn cầu còn lâu mới chấm dứt, vì nhu cầu về thiết bị điện tử tăng vọt vào năm 2020 đã khiến các công xưởng trên toàn thế giới không thể lấp đầy tất cả các đơn đặt hàng.  

Nghiên cứu được thực hiện bởi công ty tư vấn AlixPartners chỉ ra rằng, tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu sẽ tiếp tục tàn phá ngành kinh doanh xe hơi với tổng doanh thu bị mất lên tới không dưới 110 tỷ USD chỉ trong năm 2021.

Trước bối cảnh này, rất có thể nhiều nhà sản xuất ô tô sẽ tạm thời phải đóng cửa hoạt động của họ khi phải vật lộn để đối phó với tình trạng thiếu chip.

Tồi tệ hơn là không ai biết chắc khi nào mọi thứ sẽ trở lại bình thường, vì cả các nhà sản xuất ô tô và các công xưởng trên toàn thế giới đều không thể nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm vào thời điểm này.

Hiện tại, các công ty công nghệ khác đã có ý định bắt đầu sản xuất chip xe hơi như Intel và Samsung. Trong đó, Intel cho biết sẽ bắt đầu hoạt động trong ngành này trong vòng chưa đầy một năm, trong khi Samsung đã hợp tác với Hyundai để đầu tư giúp giải quyết tình trạng thiếu chip trong ngắn hạn.

Trước đó, ngày 13/5, hai tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc là Samsung Electronics và Hyundai Motor cho biết sẽ hợp tác giải quyết tình trạng thiếu chip bán dẫn, vốn gây gián đoạn hoạt động sản xuất ô tô toàn cầu trong những tháng vừa qua và tình trạng này được dự báo sẽ tiếp tục xấu đi trong thời gian tới.

Hàn Quốc hiện tự hào dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất chip nhớ, nhưng lại tương đối yếu trong mảng kinh doanh chip logic.

Theo số liệu của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, nước này chỉ chiếm 2,3% thị phần sản xuất chip ô tô. Dẫn đầu trong lĩnh vực này lần lượt là Mỹ (31,4%), Nhật Bản (22,4%) và Đức (17,7%).

Nhưng về tầm nhìn dài hạn, các nhà phân tích kỳ vọng bức tranh toàn cảnh sẽ thay đổi, vì các nhà sản xuất ô tô có thể sẽ tạo ra hàng của của riêng họ, do đó đảm bảo rằng họ có phần cứng cần thiết cho toàn bộ sản lượng.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.