Nghiên cứu được thực hiện bởi công ty tư vấn AlixPartners chỉ ra rằng, tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu sẽ tiếp tục tàn phá ngành kinh doanh xe hơi với tổng doanh thu bị mất lên tới không dưới 110 tỷ USD chỉ trong năm 2021.
Trước bối cảnh này, rất có thể nhiều nhà sản xuất ô tô sẽ tạm thời phải đóng cửa hoạt động của họ khi phải vật lộn để đối phó với tình trạng thiếu chip.
Tồi tệ hơn là không ai biết chắc khi nào mọi thứ sẽ trở lại bình thường, vì cả các nhà sản xuất ô tô và các công xưởng trên toàn thế giới đều không thể nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm vào thời điểm này.
Hiện tại, các công ty công nghệ khác đã có ý định bắt đầu sản xuất chip xe hơi như Intel và Samsung. Trong đó, Intel cho biết sẽ bắt đầu hoạt động trong ngành này trong vòng chưa đầy một năm, trong khi Samsung đã hợp tác với Hyundai để đầu tư giúp giải quyết tình trạng thiếu chip trong ngắn hạn.
Trước đó, ngày 13/5, hai tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc là Samsung Electronics và Hyundai Motor cho biết sẽ hợp tác giải quyết tình trạng thiếu chip bán dẫn, vốn gây gián đoạn hoạt động sản xuất ô tô toàn cầu trong những tháng vừa qua và tình trạng này được dự báo sẽ tiếp tục xấu đi trong thời gian tới.
Hàn Quốc hiện tự hào dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất chip nhớ, nhưng lại tương đối yếu trong mảng kinh doanh chip logic.
Theo số liệu của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, nước này chỉ chiếm 2,3% thị phần sản xuất chip ô tô. Dẫn đầu trong lĩnh vực này lần lượt là Mỹ (31,4%), Nhật Bản (22,4%) và Đức (17,7%).
Nhưng về tầm nhìn dài hạn, các nhà phân tích kỳ vọng bức tranh toàn cảnh sẽ thay đổi, vì các nhà sản xuất ô tô có thể sẽ tạo ra hàng của của riêng họ, do đó đảm bảo rằng họ có phần cứng cần thiết cho toàn bộ sản lượng.