Thiếu chip trầm trọng, các hãng xe Mỹ cầu cứu chính phủ 

Bảo Bình

Tổ chức đại diện cho các hãng xe có nhà máy tại Mỹ như Ford, Volkswagen, Toyota, Hyundai đã kêu gọi chính phủ hỗ trợ, nếu không sản lượng ô tô trong năm nay sẽ giảm sút mạnh.

Tổ chức đại diện cho các hãng xe có nhà máy tại Mỹ như Ford, Volkswagen, Toyota, Hyundai đã kêu gọi chính phủ hỗ trợ, nếu không sản lượng ô tô trong năm nay sẽ giảm sút mạnh.
Tổ chức đại diện cho các hãng xe có nhà máy tại Mỹ như Ford, Volkswagen, Toyota, Hyundai đã kêu gọi chính phủ hỗ trợ, nếu không sản lượng ô tô trong năm nay sẽ giảm sút mạnh.

Một tổ chức công nghiệp ô tô của Mỹ đã lên tiếng kêu gọi chính phủ trợ giúp. Họ cảnh báo tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu có thể dẫn đến việc sản lượng ô tô mà nhà máy ô tô sản xuất trong năm nay sẽ ít hơn 1,28 triệu xe trong và gây gián đoạn sản xuất trong sáu tháng nữa.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Thương mại Mỹ nên dành một phần kinh phí trong dự luật được đề xuất để mở rộng sản xuất chất bán dẫn của Mỹ, nhằm đáp ứng nhu cầu của ngành ô tô, Liên minh Sáng tạo ô tô (Alliance for Auto Innovation) cho biết trong văn bản phản hồi đánh giá tình hình do chính phủ khởi xướng.

Vào tháng 2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh các cơ quan Liên bang cần có hành động giải quyết cuộc khủng hoảng chip. Tổng thống Mỹ cũng đang tìm kiếm khoản tài trợ 37 tỷ USD để tăng cường sản xuất chip ở Mỹ.

Giám đốc điều hành của tập đoàn, John Bozzella, viết: "Một số nguồn tài trợ nên được sử dụng để xây dựng năng lực mới, hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và giảm thiểu rủi ro đối với chuỗi cung ứng ô tô".

Nhóm cho biết chính phủ Mỹ có thể chỉ định "một tỷ lệ phần trăm cụ thể - hợp lý dựa trên nhu cầu dự kiến ​​của ngành công nghiệp ô tô - và phân bổ cho các cơ sở. Điều đó sẽ hỗ trợ khẩn cấp nhu cầu sản xuất chip ô tô".

Tổ chức công nghiệp Alliance for Auto Innovation đại diện cho gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn có nhà máy tại Mỹ bao gồm General Motors Co, Ford Motor Co, Volkswagen AG, Toyota Motor Corp và Hyundai Motor Co.

Các nhà sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng đặc biệt do tình trạng thiếu chip toàn cầu sau khi nhiều đơn đặt hàng bị hủy bỏ, các nhà máy ô tô ngừng hoạt động trong đại dịch COVID-19.

Sau thời gian đóng cửa, khi đã sẵn sàng bắt đầu sản xuất, các nhà sản xuất chip lại bận rộn hoàn thành các đơn đặt hàng cho ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng. Nhu cầu về các thiết bị điện tử cao cấp - cả cho công việc và giải trí - bùng nổ khi mọi người dành nhiều thời gian ở nhà hơn.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Trong các thông báo gần đây, Ford cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng tại 7 nhà máy lắp ráp ở Bắc Mỹ, trong khi Kia Motors cho biết sẽ cắt giảm 2 ngày sản xuất tại Georgia.

Theo hãng tin Bloomberg, không chỉ các nhà máy ở Mỹ, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang phải tạm ngừng hoạt động tại các nhà máy ở khắp châu Á, châu Âu do tình trạng thiếu chất bán dẫn trầm trọng. 

Nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence cho biết: “Tình hình sản xuất hiện nay thực sự rất dễ bị ảnh hưởng, bất kỳ sự cố nào cũng khiến các bộ phận cạn kiệt”.

Tin mới

Xe điện có an toàn khi gặp sự cố?

Xe điện có an toàn khi gặp sự cố?

Khi tai nạn xảy ra, một chiếc xe điện có an toàn hơn xe chạy xăng thông thường hay không? Xe điện có an toàn khi di chuyển trên đường hay không? Đây là ...
Giá lăn bánh Mazda CX-30 tại Hà Nội và TP. HCM

Giá lăn bánh Mazda CX-30 tại Hà Nội và TP. HCM

Mazda CX-30 phiên bản 2.0L Premium có giá bán 839 triệu đồng, phiên bản 2.0L Luxury có giá 899 triệu đồng. Với mức giá này, để lăn bánh, người mua sẽ phải trả thấp nhất là 962 triệu đồng nếu ở Hà Nội.