Thiếu chip trầm trọng, các hãng xe Mỹ cầu cứu chính phủ 

Tổ chức đại diện cho các hãng xe có nhà máy tại Mỹ như Ford, Volkswagen, Toyota, Hyundai đã kêu gọi chính phủ hỗ trợ, nếu không sản lượng ô tô trong năm nay sẽ giảm sút mạnh.

Tổ chức đại diện cho các hãng xe có nhà máy tại Mỹ như Ford, Volkswagen, Toyota, Hyundai đã kêu gọi chính phủ hỗ trợ, nếu không sản lượng ô tô trong năm nay sẽ giảm sút mạnh.
Tổ chức đại diện cho các hãng xe có nhà máy tại Mỹ như Ford, Volkswagen, Toyota, Hyundai đã kêu gọi chính phủ hỗ trợ, nếu không sản lượng ô tô trong năm nay sẽ giảm sút mạnh.

Một tổ chức công nghiệp ô tô của Mỹ đã lên tiếng kêu gọi chính phủ trợ giúp. Họ cảnh báo tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu có thể dẫn đến việc sản lượng ô tô mà nhà máy ô tô sản xuất trong năm nay sẽ ít hơn 1,28 triệu xe trong và gây gián đoạn sản xuất trong sáu tháng nữa.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Thương mại Mỹ nên dành một phần kinh phí trong dự luật được đề xuất để mở rộng sản xuất chất bán dẫn của Mỹ, nhằm đáp ứng nhu cầu của ngành ô tô, Liên minh Sáng tạo ô tô (Alliance for Auto Innovation) cho biết trong văn bản phản hồi đánh giá tình hình do chính phủ khởi xướng.

Vào tháng 2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh các cơ quan Liên bang cần có hành động giải quyết cuộc khủng hoảng chip. Tổng thống Mỹ cũng đang tìm kiếm khoản tài trợ 37 tỷ USD để tăng cường sản xuất chip ở Mỹ.

Giám đốc điều hành của tập đoàn, John Bozzella, viết: "Một số nguồn tài trợ nên được sử dụng để xây dựng năng lực mới, hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và giảm thiểu rủi ro đối với chuỗi cung ứng ô tô".

Nhóm cho biết chính phủ Mỹ có thể chỉ định "một tỷ lệ phần trăm cụ thể - hợp lý dựa trên nhu cầu dự kiến ​​của ngành công nghiệp ô tô - và phân bổ cho các cơ sở. Điều đó sẽ hỗ trợ khẩn cấp nhu cầu sản xuất chip ô tô".

Tổ chức công nghiệp Alliance for Auto Innovation đại diện cho gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn có nhà máy tại Mỹ bao gồm General Motors Co, Ford Motor Co, Volkswagen AG, Toyota Motor Corp và Hyundai Motor Co.

Các nhà sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng đặc biệt do tình trạng thiếu chip toàn cầu sau khi nhiều đơn đặt hàng bị hủy bỏ, các nhà máy ô tô ngừng hoạt động trong đại dịch COVID-19.

Sau thời gian đóng cửa, khi đã sẵn sàng bắt đầu sản xuất, các nhà sản xuất chip lại bận rộn hoàn thành các đơn đặt hàng cho ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng. Nhu cầu về các thiết bị điện tử cao cấp - cả cho công việc và giải trí - bùng nổ khi mọi người dành nhiều thời gian ở nhà hơn.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Trong các thông báo gần đây, Ford cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng tại 7 nhà máy lắp ráp ở Bắc Mỹ, trong khi Kia Motors cho biết sẽ cắt giảm 2 ngày sản xuất tại Georgia.

Theo hãng tin Bloomberg, không chỉ các nhà máy ở Mỹ, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang phải tạm ngừng hoạt động tại các nhà máy ở khắp châu Á, châu Âu do tình trạng thiếu chất bán dẫn trầm trọng. 

Nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence cho biết: “Tình hình sản xuất hiện nay thực sự rất dễ bị ảnh hưởng, bất kỳ sự cố nào cũng khiến các bộ phận cạn kiệt”.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.