Hàng loạt hãng xe phải ngừng sản xuất do thiếu chip

An Long

Honda, Hyundai, Ford, Mitsushibi và nhiều hãng xe khác phải ngừng sản xuất tại nhiều nhà máy do thiếu chip trầm trọng.

Honda, Hyundai, Ford, Mitsushibi và nhiều hãng xe khác phải ngừng sản xuất tại nhiều nhà máy do thiếu chip trầm trọng.
Honda, Hyundai, Ford, Mitsushibi và nhiều hãng xe khác phải ngừng sản xuất tại nhiều nhà máy do thiếu chip trầm trọng.

Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang phải tạm ngừng hoạt động tại các nhà máy ở khắp châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ do tình trạng thiếu chất bán dẫn trầm trọng, đặc biệt sau vụ hỏa hoạn tại một nhà máy sản xuất chip lớn vào cuối tuần qua.

Ford Motor Co., Toyota Motor Corp., Volkswagen AG và Honda Motor Co. là những hãng ô tô nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng bởi thiếu hụt chất bán dẫn, được sử dụng trong xe để quản lý và giám sát mọi thứ từ động cơ và hiệu suất lái xe đến điều hòa không khí và các hệ thống giải trí. 

Nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence cho biết: “Tình hình sản xuất hiện nay thực sự rất dễ bị ảnh hưởng, bất kỳ sự cố nào cũng khiến các bộ phận cạn kiệt”.

Ban đầu, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn xuất hiện là do nhu cầu sản xuất ô tô tăng cao đồng thời với sự bùng nổ của thị trường thiết bị như máy tính xách tay, webcam và hệ thống chơi game khi mọi người phải ở nhà lâu hơn do đại dịch. Tình thế đó khiến ngành công nghiệp sản xuất ô tô bị thiếu chip, trong khi trước đó sản lượng đã giảm do ít đơn đặt hàng vì COVID-19. Các cơn bão mùa đông ở Mỹ cũng ảnh hưởng đến nguồn cung cấp chất bán dẫn. Và sau đó, tình hình trở nên tồi tệ hơn trong tuần này khi cơn hỏa hoạn làm hư hại một nhà máy của Renesas Electronics Corp, nhà cung cấp chip ô tô hàng đầu.

Các nhà phân tích tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities Co. đã ước tính vào tháng 1 rằng tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn sẽ làm sản lượng xe toàn cầu giảm 1,5 triệu chiếc, trong đó các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chiếm khoảng 1/3.

Dưới đây là tình hình đóng cửa sản xuất mới nhất của các nhà sản xuất ô tô:

Hyundai Motor Co. sẽ tạm dừng sản xuất vào cuối tuần để điều chỉnh hoạt động sản xuất của các thương hiệu xe bao gồm Kona, Avante, Grandeur và Sonata, theo Seoul Economic Daily đưa tin.

Honda đang ngừng sản xuất tại sáu nhà máy ở Mỹ, Canada và Mexico, với lý do thiếu chip cũng như tắc nghẽn tại các cảng và thời tiết lạnh giá.

Volvo AB đang phải ngừng hoạt động sản xuất xe tải toàn cầu, cho biết lý do là “tác động đáng kể” từ sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu.

Ford đã ngừng sản xuất tại một nhà máy ở Ohio và giảm ca làm việc ở Kentucky. Hãng cho biết xe tải F-150 và SUV Edge sẽ được lắp ráp tại Bắc Mỹ mà không có một số bộ phận nhất định và được chuyển đến các đại lý sau khi các mô-đun điện tử có chứa chip có sẵn.

Nissan Motor Co. đang điều chỉnh hoạt động sản xuất tại Hoa Kỳ và Mexico.

Hoạt động tại nhà máy Kolin của Toyota ở Cộng hòa Séc, nơi sản xuất chiếc xe nhỏ gọn Aygo cho thị trường châu Âu, đã bị đình chỉ trong hai tuần kể từ ngày 22 tháng 3 sau khi thời tiết lạnh giá ở Mỹ làm gián đoạn hoạt động sản xuất chip.

Volkswagen sẽ ngừng sản xuất tại một nhà máy ở Bồ Đào Nha từ ngày 22-28 / 3.

Mitsubishi Motors Corp đang giảm sản lượng xe nội địa từ 4.000-5.000 chiếc trong tháng 3 và xem xét kế hoạch sản xuất cho tháng 4.

Ngoại trừ Volkswagen, giá cổ phiếu của tất cả các nhà sản xuất ô tô này đã giảm trong tuần này, cụ thể là giảm 10% so với mức đỉnh ngày 17/3.

Vụ cháy tại Renesas sẽ khiến dây chuyền sản xuất bánh xốp 300mm ngừng hoạt động trong ít nhất một tháng và có thể ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp xe hơi, Giám đốc điều hành Hidetoshi Shibata cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến hôm Chủ nhật. Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của sự cố, Toyota và Nissan đã cử công nhân đến hỗ trợ các nỗ lực khắc phục.

Roman Schorr, giám đốc tại Fitch Ratings, cho biết: “Ngành công nghiệp ô tô là then chốt ở Nhật Bản, do đó, bất kỳ sự cố nào tác động đến nó đều có ảnh hưởng rộng rãi đến nền kinh tế”.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.