"Chúng tôi cùng với các đối tác ở Nam Mỹ đang đi đúng hướng. Chắc chắn vào năm 2022, số lượng xe thử nghiệm đầu tiên sẽ rất nhỏ. Đó là một con đường dài với vốn đầu tư khổng lồ, nhưng chúng tôi chắc chắn rằng đây là một phần quan trọng trong nỗ lực toàn cầu nhằm giảm tác động CO2 của ngành giao thông vận tải”, ông Frank Walliser cho biết.
Năm ngoái, Porsche đã công bố quan hệ đối tác với các công ty năng lượng Siemens Energy, AME và Enel cùng công ty xăng dầu Chile ENAP, với tham vọng phát triển một nhà máy sản xuất thương mại nhiên liệu tổng hợp, hoặc nhiên liệu điện tử, ở quy mô công nghiệp.
Giai đoạn đầu tiên, được gọi là Haru Oni, được thiết lập để sử dụng điều kiện gió "tuyệt vời" của miền nam Chile để sản xuất nhiên liệu tổng hợp với sự hỗ trợ của năng lượng gió.
Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2022 và sẽ tăng lên sản xuất 55 triệu lít nhiên liệu tổng hợp vào năm 2024, gấp 10 lần số lượng đó vào năm 2026.
CEO của Porsche, Oliver Blume nhấn mạnh: “Lợi thế nằm ở tính dễ ứng dụng của chúng. Nhiên liệu điện tử có thể được sử dụng trong động cơ đốt trong và động cơ plug-in hybrid, đồng thời có thể tận dụng mạng lưới các trạm nạp hiện có”.
“Ý tưởng chung đằng sau những loại nhiên liệu tổng hợp này là không cần thay đổi động cơ nào, không giống như những gì chúng ta đã thấy với E10 và E20, vì vậy mọi người đều có thể sử dụng nó và chúng tôi đang thử nghiệm với các thông số kỹ thuật thường xuyên của nhiên liệu bơm. Nó không ảnh hưởng đến hiệu suất và lượng khí thải tốt hơn vì vậy điều đó đang đi đúng hướng”, Walliser nói.
Trong khi Porsche đang đầu tư mạnh vào điện khí hóa với các phiên bản hybrid của Panamera và Cayenne, cũng như dòng xe Taycan chạy hoàn toàn bằng điện thì việc sử dụng nhiên liệu tổng hợp có thể được sử dụng để giảm lượng khí thải của đội xe hiện có.
CEO Blume trước đây cũng từng nói về mong muốn thấy nhiên liệu tổng hợp có thể kéo dài tuổi thọ của chiếc 911 hoàn toàn sử dụng động cơ đốt trong cho đến cuối thập kỷ này.
Nhiên liệu tổng hợp có khoảng 8-10 thành phần, trong đó nhiên liệu ngày nay có từ 30 đến 40. Vì là nhiên liệu tổng hợp, nhân tạo, không có sản phẩm phụ, vì vậy nó sạch hơn nên mọi thứ đều tích cực cho động cơ.
"Ở quy mô toàn diện, chúng tôi kỳ vọng sẽ giảm tác động CO2 khoảng 85%. Nếu bạn xem xét kỹ thuật vận chuyển nhiên liệu tốt, nơi chúng tôi phải vận chuyển nhiên liệu, chúng tôi có một chuỗi cung ứng toàn cầu. Nếu xem xét kỹ lưỡng, nó ngang hàng với một chiếc ô tô điện”, CEO Blume cho hay.
Các thương hiệu anh em của Porsche là Volkswagen và Bentley hiện cũng đã thảo luận về việc sử dụng nhiên liệu điện tử như một phương tiện duy trì hoạt động cung cấp động cơ đốt trong của họ.