Xe điện đã có những bước tiến vượt bậc trong những năm gần đây. Có thể thấy rất rõ điều này như việc Audi vừa sản xuất 100.000 chiếc SUV e-tron của mình và giới chuyên gia dự đoán rằng doanh số bán xe EV sẽ vượt qua các mẫu xe động cơ diesel sắp xảy ra.
Đối với nhiều người tiêu dùng, giá trả trước cao hơn của một chiếc xe điện vẫn là một rào cản để chuyển đổi nhưng nghiên cứu mới cho thấy điều này sẽ thay đổi trong vài năm tới.
Trên thực tế, xe điện dự kiến sẽ ít tốn kém hơn so với xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2027.
Theo The Guardian, trung bình một chiếc EV cỡ trung hiện tại có giá 44.486 USD theo tỷ giá hiện tại trước thuế. Một chiếc ô tô chạy bằng xăng tương đương có giá 22.613 USD.
Vào thời điểm năm 2026, cả hai loại xe dự kiến sẽ có giá trong khu vực 23,100 USD. Điều đó thể hiện mức tăng 2,2% đối với xe xăng nhưng giảm mạnh 48% đối với xe điện.
Đến năm 2030, EV dự kiến sẽ được bán lẻ với giá 19.817 USD và xe xăng tương đương là 24.194 USD.
Có một số yếu tố sẽ góp phần làm cho xe điện giá cả phải chăng hơn trong những năm tới là bởi không chỉ sản xuất pin ngày càng rẻ mà các dây chuyền sản xuất chuyên dụng cũng ảnh hưởng đến bức tranh toàn cảnh của ngành ô tô.
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi một tổ chức phi lợi nhuận có tên Giao thông & Môi trường (T&E), chi phí của pin mới sẽ giảm 58% từ năm 2020 đến năm 2030. Điều này sẽ dẫn đến chi phí khoảng 58 USD cho mỗi kilowatt giờ.
Julia Poliscanova, Giám đốc cấp cao của T&E cho biết: “Với những chính sách phù hợp, xe ô tô chạy bằng pin và xe tải có thể đạt 100% doanh số bán hàng vào năm 2035 ở Tây, Nam và thậm chí là Đông Âu”.
Hiện tại, Vương quốc Anh là quốc gia đã tiến tới cấm bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2030. Sạc đơn giản và thuận tiện hơn kết hợp với chi phí sản xuất pin thấp hơn đã khiến thời hạn năm 2030 này ngày càng trở nên thực tế hơn theo từng ngày.