Bao giờ giá xe điện rẻ hơn xe chạy nhiên liệu hoá thạch?

Khôi Nguyên

Mặc dù các loại xe động cơ đốt trong vẫn chưa hoàn toàn bị ngừng sản xuất, nhưng các sản phẩm chạy bằng năng lượng hoá thạch sẽ hoàn toàn biến mất trong một ngày không xa vì giá thành của xe điện sẽ giảm mạnh trong thời gian tới.

 Bao giờ giá xe điện rẻ hơn xe chạy nhiên liệu hoá thạch? - Ảnh 1

Xe điện đã có những bước tiến vượt bậc trong những năm gần đây. Có thể thấy rất rõ điều này như việc Audi vừa sản xuất 100.000 chiếc SUV e-tron của mình và giới chuyên gia dự đoán rằng doanh số bán xe EV sẽ vượt qua các mẫu xe động cơ diesel sắp xảy ra.

Đối với nhiều người tiêu dùng, giá trả trước cao hơn của một chiếc xe điện vẫn là một rào cản để chuyển đổi nhưng nghiên cứu mới cho thấy điều này sẽ thay đổi trong vài năm tới.

Trên thực tế, xe điện dự kiến ​​sẽ ít tốn kém hơn so với xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2027.

Theo The Guardian, trung bình một chiếc EV cỡ trung hiện tại có giá 44.486 USD theo tỷ giá hiện tại trước thuế. Một chiếc ô tô chạy bằng xăng tương đương có giá 22.613 USD.

Vào thời điểm năm 2026, cả hai loại xe dự kiến ​​sẽ có giá trong khu vực 23,100 USD. Điều đó thể hiện mức tăng 2,2% đối với xe xăng nhưng giảm mạnh 48% đối với xe điện.

Đến năm 2030, EV dự kiến ​​sẽ được bán lẻ với giá 19.817 USD và xe xăng tương đương là 24.194 USD.

Có một số yếu tố sẽ góp phần làm cho xe điện giá cả phải chăng hơn trong những năm tới là bởi không chỉ sản xuất pin ngày càng rẻ mà các dây chuyền sản xuất chuyên dụng cũng ảnh hưởng đến bức tranh toàn cảnh của ngành ô tô.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi một tổ chức phi lợi nhuận có tên Giao thông & Môi trường (T&E), chi phí của pin mới sẽ giảm 58% từ năm 2020 đến năm 2030. Điều này sẽ dẫn đến chi phí khoảng 58 USD cho mỗi kilowatt giờ.

Julia Poliscanova, Giám đốc cấp cao của T&E cho biết: “Với những chính sách phù hợp, xe ô tô chạy bằng pin và xe tải có thể đạt 100% doanh số bán hàng vào năm 2035 ở Tây, Nam và thậm chí là Đông Âu”.

Hiện tại, Vương quốc Anh là quốc gia đã tiến tới cấm bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2030. Sạc đơn giản và thuận tiện hơn kết hợp với chi phí sản xuất pin thấp hơn đã khiến thời hạn năm 2030 này ngày càng trở nên thực tế hơn theo từng ngày.

Theo Carbuzz

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.