Từng là ngôi sao của các triển lãm xe hơi lớn nhất nước Mỹ, giờ đây, Mercedes-Benz đang từ bỏ những sự kiện này, từng cái một.
Theo nguồn tin từ trang AutoMobile, nhà sản xuất xe sang Đức đã công bố không tham gia triển lãm ô tô New York vào năm tới. Trong khi, Mercedes-Benz là nhân vật trung tâm của sự kiện ô tô khá “sang chảnh” này trong ít nhất bốn thập kỷ qua. Không chỉ Mercedes, nhiều thương hiệu ô tô lớn cũng đang từ bỏ dần các triển lãm xe hơi. Những năm gần đây, Mercedes cũng đã bỏ qua các triển lãm ô tô hàng đầu của Mỹ tại Detroit và Chicago. Trong số các sự kiện Cấp 1 của Mỹ, hãng chỉ tiếp tục hiện diện duy nhất ở Los Angeles. Nhưng ngay cả cam kết đó cũng có thể bị nghi ngờ.
Tuần trước, một người phát ngôn của Mercedes lưu ý vẫn còn quá sớm để nói liệu thương hiệu này có tham dự Triển lãm ô tô Los Angeles 2020 hay không.
Bỏ qua triển lãm ô tô New York có thể là lời báo trước về động thái từ chối của Mercedes đối với các mô hình kinh doanh triển lãm ô tô, khi công ty tập trung vào giải pháp kỹ thuật số và bán lẻ để thu hút khách hàng. Đại diện Mercedes cho biết mong muốn của nhà sản xuất ô tô là tung ra các sản phẩm mới thông qua các phương thức tiếp thị phi truyền thống để tạo ra nhận thức về thương hiệu và thu hút người mua sắm.
Mark Scheinberg, chủ tịch triển lãm ô tô quốc tế New York, cho biết ông hy vọng việc Mercedes không tham gia triển lãm chỉ là tạm thời. "Chúng tôi không biết kế hoạch dài hạn của họ là gì. Các thương hiệu thay đổi chiến lược tiếp thị của họ. Hy vọng, năm tới, chúng tôi sẽ nhận được phản hồi", ông nói.
Nhưng Mercedes đã cùng với đối thủ BMW của Đức, hãng năm ngoái cũng đã bỏ qua triển lãm New York, mặc dù Big Apple (nickname của thành phố New York) là một trong những thị trường xe hạng sang lớn nhất ở Mỹ.
Một phát ngôn viên của BMW cho biết quyết định rời khỏi triển lãm New York là một phần của "sự thay đổi chiến lược, đầu tư nhiều hơn vào các sự kiện trải nghiệm chứ không chỉ là màn giới thiệu, xuất hiện “tĩnh””.
Tuy vậy, việc rút khỏi triển lãm New York, sự kiện thu hút hơn 1 triệu người tham dự hàng năm, là một "cú hích" mạnh với các đại lý của Mercedes, Scheinberg nói.
"Phản hồi từ các đại lý khi họ nghe nói Mercedes sẽ bỏ qua chương trình rất mạnh mẽ”, ông nói.
72% người tham dự tại triển lãm 2019 bày tỏ sự quan tâm đến việc mua một chiếc xe trong 12 tháng tới.
“Bỏ qua New York là một sai lầm của Mercedes, khi sự kiện có sự hiện diện lớn của các thương hiệu xa xỉ khác, chẳng hạn như Audi và Lexus”, một đại lý của Mercedes ở East Coast yêu cầu giấu tên, nói.
Sam Fiorani, phó chủ tịch của AutoForecast Solutions, cho biết các quyết định không tham gia triển lãm xe hơi là “thiển cận” vì đây là một trong số ít những nơi những người mua khao khát trải nghiệm những chiếc xe mà họ không nhất thiết phải biết.
"Còn nơi nào khác để họ có thể trải nghiệm trực tiếp đó với khách hàng tiềm năng?" Fiorani nói.
Bài toán marketing
Khi thói quen mua sắm của người tiêu dùng phát triển và bán lẻ tự động cũng theo xu hướng kỹ thuật số, một số nhà sản xuất ô tô đang tìm kiếm các chiến lược nhằm kết nối với người mua tiềm năng.
Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ 2019 đã thiếu ba thương hiệu xa xỉ lớn của Đức - Mercedes, BMW và Audi. Trong khi đó, Volvo và Ford đã bỏ qua triển lãm ô tô Geneva năm nay.
Triển lãm ô tô là một cách tuyệt vời để tiếp cận người tiêu dùng nhưng không còn là cách duy nhất, Stephanie Brinley, nhà phân tích ô tô chính tại IHS Markit cho biết. "Các nhà sản xuất ô tô có thể chiến lược hơn trong lựa chọn của họ, thay vì lấp đầy không gian như từ trước đến nay”.
Các thương hiệu đang thực hiện phép tính toán với chi phí hàng triệu USD cho các cuộc triển lãm hào nhoáng, các cuộc họp báo và các sự kiện VIP. Một số người đang đặt câu hỏi liệu nó có thực sự xứng đáng không.
Các nhà sản xuất ô tô cũng đang điều chuyển một số ngân sách dành cho triển lãm sang các sự kiện địa phương cho phép khách hàng tiềm năng lái những chiếc xe mới nhất của họ, thay vì đứng trên giá đỡ ở triển lãm. BMW đã tổ chức chương trình roadshow "Trải nghiệm lái xe tối thượng" tại 16 thành phố của Mỹ. Các sự kiện cho phép người tiêu dùng nói chuyện với các chuyên gia sản phẩm và lái các mẫu xe mới nhất trên nhiều góc độ.
Trong khi đó, Mercedes đang vận hành các cửa hàng trong các trung tâm thương mại sang trọng, thử nghiệm xuất hiện ở môi trường thương hiệu và thu hút người tiêu dùng. Mercedes cho biết những gian hàng tại đây đã thu hút 250.000 khách và tạo ra 3.000 doanh số bán xe tại các đại lý địa phương.