Theo các chuyên gia trong ngành, khoảng 2 triệu xe chạy bằng dầu diesel, chủ yếu là xe tải chở hàng, được yêu cầu sử dụng chất phụ gia này.
Các lái xe sử dụng động cơ diesel đã bắt đầu lo lắng và đổ xô đi mua urê sau khi nhà cung cấp chính là Trung Quốc vào tháng trước đã thắt chặt xuất khẩu cho thị trường nội địa của họ.
Bộ Thương mại cho biết, gần 97% lượng urê nhập khẩu của Hàn Quốc đến từ Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 vừa qua.
“Tôi đã lái xe khoảng 70 km đến một trạm xăng để lấy dung dịch urê cho chiếc xe tải của mình”, Lee Byung-ki, 63 tuổi, nói. Ông cũng sẽ không thể tiếp tục làm việc nếu không có đủ urê.
Một quan chức của một trong những nhà máy lọc dầu lớn của Hàn Quốc cho biết, sự thiếu hụt đang đe dọa ngăn chặn các xe tải giao hàng chở xăng và các nhiên liệu khác đến các trạm xăng địa phương.
"Nếu các trạm xăng không quản lý để nhận đủ lượng nhiên liệu, có thể dẫn đến chi phí hậu cần trên hầu hết các ngành công nghiệp, điều này cuối cùng có thể gây gánh nặng cho người tiêu dùng đó là vấn đề tăng giá đối với hàng tiêu dùng thông thường”, nguồn tin cho hay.
Sự thiếu hụt còn có thể gây ra tác động lớn hơn nữa đến lĩnh vực công nghiệp của Hàn Quốc, vốn cũng được yêu cầu sử dụng urê để cắt giảm ô nhiễm hoặc ngừng sản xuất.
Trong số 835.000 tấn urê được nhập khẩu của Hàn Quốc vào năm 2020, 34,7% được sử dụng cho công nghiệp, 9,8% cho ô tô và phần còn lại được sử dụng để làm phân bón trong nông nghiệp, Bộ Môi trường nước này cho biết.
Một nhà cung cấp urê lớn trong nước tiết lộ, họ đã không thể nhập khẩu nguyên liệu urê từ Trung Quốc kể từ giữa tháng 10, điều này khiến tốc độ vận hành của dây chuyền sản xuất dung dịch urê ở Hàn Quốc giảm mạnh.
Một nguồn tin từ ngành công nghiệp sản xuất khác nói rằng vấn đề tồn kho urê công nghiệp, vốn giúp các nhà máy hoạt động, đã ở mức thấp.
"Những gì chúng tôi có thể làm để giảm bớt sự thiếu hụt urê cho hoạt động của nhà máy là yêu cầu chính phủ nới lỏng các quy định về môi trường để thông qua việc này”, nguồn tin cho hay.
Lee Hang-koo, cố vấn điều hành tại Viện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc, nhấn mạnh, nếu tình trạng thiếu urê kéo dài, vốn đã phải đối mặt với tình trạng thiếu chất bán dẫn và giá nguyên liệu thô tăng cao, sẽ gặp khó khăn trong việc mua phụ tùng từ các nhà cung cấp.
Lee Hang-koo nói: “Điều đó có thể khiến các nhà máy của các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc ở nước ngoài không sản xuất xe tùy thích vì các nhà cung cấp phụ tùng ô tô của họ sẽ không thể chuyển các bộ phận của họ đến các cảng xuất khẩu để vận chuyển sản phẩm của họ”.
Ở một động thái khác, Tổng thống Moon Jae-in đã cố gắng xoa dịu nỗi lo lắng của công chúng khi nói tại một cuộc họp nội các không cần "quan tâm quá mức" và sự trợ giúp đang được tiến hành.
Chính phủ đã giải phóng kho dự trữ urê từ khu vực công cho các khu vực cần khẩn cấp và cho biết sẽ tạm thời giải phóng kho dự trữ quân sự.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Suh Wook cho biết trong cuộc họp của Ủy ban quốc hội rằng quân đội có kế hoạch giải phóng khoảng một nửa kho dự trữ 445 tấn dung dịch urê cho dân thường dưới dạng cho vay.
Hàn Quốc đã mua 200 tấn urê khối lượng lớn từ Việt Nam và đang làm việc với các quốc gia khác để có con số lên đến 10.000 tấn, đủ để sản xuất khoảng 30.000 tấn dầu xả diesel. Bộ Quốc phòng đã thông tin về hàng đầu tiên từ Australia được đảm bảo.
Năm 2015, Hàn Quốc đã bắt buộc các xe ô tô chạy dầu diesel phải sử dụng dung dịch urê để kiểm soát khí thải, hiện đã ảnh hưởng đến 40% số lượng xe đã đăng ký.
Các phương tiện chạy dầu diesel sản xuất từ năm 2015 phải được trang bị cái gọi là hệ thống khử xúc tác chọn lọc (SCR) đòi hỏi phải phun dung dịch urê giúp loại bỏ oxit nitơ (NOx) từ khí thải diesel gây ô nhiễm không khí.
Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, nếu không có dung dịch urê, ô tô chở khách không khởi động được và xe tải chỉ có thể di chuyển tối đa 20 km/h, buộc một số tài xế phải cố gắng điều chỉnh xe của họ hoặc sử dụng trình giả lập urê để đánh lừa hệ thống SCR.