Kể từ năm ngoái, Apple được cho là có kế hoạch nhảy vào kinh doanh xe điện như một mặt hàng kinh doanh kiếm tiền tiếp theo của mình. Vì Apple vẫn bám sát chiến lược không xây dựng cơ sở sản xuất riêng cho các thiết bị thông minh của mình, chẳng hạn như iPhone, iPad và MacBook, công ty công nghệ Mỹ dự kiến cũng sẽ thuê ngoài sản xuất xe điện của mình. Các nhà sản xuất pin EV và các linh kiện khác của Hàn Quốc sẽ có thể hưởng lợi từ chiến lược kinh doanh của Apple.
"Các quan chức của Apple đã đến Hàn Quốc để đàm phán kinh doanh với các đối tác Hàn Quốc trong lĩnh vực bán dẫn và màn hình. Như đã thấy trong mảng kinh doanh điện thoại thông minh, Apple đang tìm kiếm các đối tác kinh doanh tại Hàn Quốc cho dự án kinh doanh xe điện", một giám đốc điều hành ngành cấp cao trực tiếp tham gia vấn đề nói với trang The Korea Times.
"Nếu không có quan hệ đối tác với các nhà cung cấp Hàn Quốc, Apple sẽ không thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh xe điện. Theo tôi biết, Apple đã nói chuyện với LG, SK và Hanwha, nhưng các cuộc đàm phán vẫn đang ở giai đoạn đầu”.
Theo tin tức địa phương, Apple được cho là đã cử các thành viên trong nhóm dự án kinh doanh xe điện tới Hàn Quốc để gặp gỡ với đại diện của SK Group và các nhà sản xuất linh kiện xe hơi.
Những tưởng rằng Apple đã có "cuộc họp nâng cao" với SK Innovation, chi nhánh sản xuất pin EV của SK Group và LG Electronics, công ty gần đây đã thành lập liên doanh, LG Magna e-Powertrain, cùng với nhà sản xuất phụ tùng ô tô Magna International có trụ sở tại Canada. Đại diện của SK và LG Electronics cho biết khó có thể khẳng định liệu những cuộc họp như vậy có xảy ra hay không. Korea Times là tờ báo đầu tiên đưa tin rằng LG Magna đã tiến rất gần đến việc giành được số lượng đơn đặt hàng lớn để sản xuất EV thế hệ đầu tiên của Apple.
Apple đang cân nhắc sử dụng pin lithium iron phosphate (LFP), loại pin này ít có nguy cơ bị quá nhiệt và do đó an toàn hơn so với pin lithium-ion mà hầu hết các nhà sản xuất pin Hàn Quốc hiện đang sản xuất.
Được làm bằng lithium và phốt phát sắt, pin LFP cho hiệu suất yếu hơn ở nhiệt độ lạnh hơn so với pin lithium-ion, nhưng chúng có giá thành thấp hơn. Trong lĩnh vực kinh doanh pin LFP, các nhà sản xuất Trung Quốc đại lục dẫn đầu vì không có nhà sản xuất Hàn Quốc nào sản xuất pin.
Với thực tế là các công ty pin Hàn Quốc không sản xuất pin LFP và các nhà sản xuất pin Trung Quốc đại lục đang đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh pin LFP, các quan điểm trong ngành cho rằng Apple có khả năng sử dụng pin LFP từ các nhà cung cấp Trung Quốc này. Theo Viện Nghiên cứu Pin Ô tô Trung Quốc, các nhà sản xuất pin Trung Quốc như CATL và BYD đã cung cấp lượng pin LFP lên tới 30,8 gigawatt-giờ vào năm ngoái, chiếm 47% toàn bộ thị trường pin EV.
Tuy nhiên, nhiều khả năng các công ty pin Hàn Quốc có thể hưởng lợi từ dự án xe điện của Apple do tranh chấp thương mại ngày càng sâu sắc giữa Mỹ và Trung Quốc.
Đối với việc bán xe điện tại thị trường Mỹ, Apple cũng được dự báo sẽ tăng cường quan hệ với các công ty pin Hàn Quốc. Trước những thách thức ngày càng tăng từ Trung Quốc, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang chuyển sang phục hồi năng lực sản xuất trong nước và tạo thêm nhiều việc làm tại địa phương trong các doanh nghiệp thân thiện với môi trường, đặc biệt là xe điện. Khi Tổng thống Biden có kế hoạch đưa ra các khoản giảm giá bán hàng và ưu đãi thuế cho người dùng mua xe điện được sản xuất trong nước, điều cần thiết là các nhà sản xuất ô tô phải thiết lập dây chuyền sản xuất xe điện ở Mỹ.
LG Energy Solution và SK Innovation đã hoạt động hoặc đang trong quá trình xây dựng các cơ sở sản xuất pin ở Mỹ và Samsung SDI cho biết họ cũng đang xem xét xây dựng một nhà máy pin ở đó.