Ngành ô tô toàn cầu đang nằm trong tay … Trung Quốc?

Phần lớn các hoạt động lắp ráp linh kiện, cung ứng chip cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu diễn ra ở Trung Quốc và phần lớn tập trung trong một số ít công ty.

Phần lớn các hoạt động lắp ráp linh kiện, cung ứng chip cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu diễn ra ở Trung Quốc và phần lớn tập trung trong một số ít công ty.
Phần lớn các hoạt động lắp ráp linh kiện, cung ứng chip cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu diễn ra ở Trung Quốc và phần lớn tập trung trong một số ít công ty.

Như chúng ta đã biết, ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu đang nằm trước áp lực buộc phải gia tăng sức ép lên Đài Loan, để các doanh nghiệp của quốc gia này phải sản xuất nhiều chất bán dẫn hơn. Bởi vì, tình trạng thiếu chất bán dẫn đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành công nghiệp ô tô trên toàn cầu.

Và bây giờ, theo hãng tin Bloomberg, thế giới sẽ còn chứng kiến những diễn biến tiếp theo trong chuỗi cung ứng, khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu lại phải phụ thuộc vào Trung Quốc, vì các nhà máy linh phụ kiện ở Trung Quốc có nhiệm vụ lắp ráp các thiết bị điện tử ô tô mà các hãng xe rất cần.

Sẽ hơi đơn giản khi đổ lỗi cho những tai ương mà ngành công nghiệp ô tô đang phải gánh chịu là do một số nhà cung cấp không có khả năng sản xuất đủ chip cho các nhà máy ô tô. Đó còn là lỗi của sự kém cỏi trong việc lập kế hoạch và tính toán sai của các nhà sản xuất ô tô, họ đã không chuẩn bị đầy đủ cho nhu cầu sản xuất của chính mình. 

Trên thực tế, năng lực đáp ứng chip không hề nhỏ. Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC, nhà cung cấp chip lớn nhất thế giới, chỉ thu được 3% doanh thu trong năm ngoái từ mảng linh kiện ô tô. Hơn nữa, doanh thu từ lĩnh vực này đã giảm 7%. Ngược lại, các hãng điện thoại thông minh, máy học và trí tuệ nhân tạo lại có những đơn đặt hàng kỷ lục. Các nhà sản xuất ô tô đã giảm đáng kể lượng đơn đặt hàng chip trong vài năm qua. Doanh thu từ lĩnh vực cung ứng chip cho các nhà sản xuất ô tô giảm dần trong giai đoạn 2018 - 2019.

Mặc dù ô tô không phải là động lực chính thúc đẩy nhu cầu chip, nhưng ngành công nghiệp ô tô đang ngày càng phụ thuộc vào những thành phần này. Theo công ty tư vấn Deloitte, khoảng 40% chi phí của một chiếc xe đến từ thiết bị điện tử, mức trung bình một chiếc ô tô sẽ mang trên mình khoảng 600 USD chất bán dẫn vào năm tới.

Nói cách khác, trong khi các nhà sản xuất ô tô đang khao khát chip, thì các nhà sản xuất chip lại không dành nhiều thời gian để phân bổ thêm công suất cho họ, đặc biệt là trong quý đầu tiên, là mùa thấp điểm của điện thoại thông minh và nhiều thiết bị điện tử khác. Giám đốc điều hành của TSMC C.C. Wei cho biết thúc đẩy sản lượng chip ô tô là ưu tiên hàng đầu của họ.

Nhưng không phải cứ nói sản xuất là sản xuất được ngay. Việc tạo ra một chất bán dẫn cần tám tuần hoặc hơn và điều đó giả định rằng mọi thiết kế đã sẵn sàng để đi vào hoạt động. Các chip liên quan đến tự động cần qua các giao thức an toàn nghiêm ngặt và một chuỗi cung ứng tương đối dài. 

Việc mua sắm thiết bị mới cũng không nhanh chóng, do rất nhiều linh kiện ô tô được sản xuất bằng công nghệ cũ hơn đã làm sản lượng chậm lại trong những năm gần đây. Theo các nhà phân tích của Goldman Sachs Group Inc., thiết bị để đóng gói và thử nghiệm mất bốn tuần, trong khi đó để sản xuất có thể kéo dài đến hai quý. Ngoài ra còn có chi phí chuyển đổi từ sản phẩm này sang sản phẩm khác. Các chip cao cấp hơn có thể mất nhiều thời gian hơn.

Đặc biệt, điều đáng nói là phần lớn hoạt động lắp ráp này diễn ra ở Trung Quốc và phần lớn tập trung trong một số ít công ty. Các nhà sản xuất linh kiện nước ngoài như Robert Bosch GmbH và Aptiv Plc có nhà máy ở Trung Quốc chuyên lắp đặt chip vào bo mạch chủ và mô-đun, sau đó được chuyển đến dây chuyền lắp ráp ô tô. Các công ty địa phương cũng đang tăng cường công suất. Zhixin Semiconductor Co., được hỗ trợ bởi Dongfeng Motor Group Co. và CRRC Corp thuộc sở hữu nhà nước, có kế hoạch mở một nhà máy mới vào tháng Tư.

 

 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.