Cuộc đua tới cột mốc 1 nghìn tỷ USD của các hãng xe

An Long

Kể từ khi Apple và một số đại gia công nghệ đã đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ đô la, nhiều lĩnh vực đang “mướt mồ hôi” chạy theo - trong đó có cả ngành công nghiệp ô tô.

Cuộc đua tới cột mốc 1 nghìn tỷ USD của các hãng xe - Ảnh 1

Hãy xem, hãng ô tô nào sắp sửa đạt mốc 1 nghìn tỷ USD, tổng hợp xếp hạng các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới theo vốn hóa thị trường của Yahoo Finance.

Những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới

Trong cuộc đua này, Tesla đang vượt trước với tiềm lực khá mạnh. Công ty xe điện (EV) và năng lượng sạch Tesla lần đầu tiên trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới vào tháng 6 năm 2020 và chưa có dấu hiệu chậm lại.

Lợi thế cạnh tranh của Tesla có được là do tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Trên thực tế, nhiều đối thủ đã phải thừa nhận thiết bị điện tử của Tesla vượt xa chính họ - một giọt nước mắt cay đắng vì pin và chip AI của Tesla đi trước khoảng 6 năm so với những gã khổng lồ trong ngành khác như Toyota và Volkswagen.

Cuộc cách mạng xanh 

Sự phát triển vượt bậc của Tesla cho thấy tính tất yếu của một cuộc cách mạng xanh trong ngành công nghiệp ô tô. Hiện tại, nhiều thương hiệu lớn đã theo dõi lộ trình xanh này, công bố kế hoạch đầy tham vọng, bổ sung nhiều EV vào dòng sản phẩm xe của họ.

Và dưới đây là một số nhà sản xuất ô tô đang nắm bắt tương lai điện:

Bảng xếp hạng giá trị vốn hóa thị trường của các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới. Nguồn: Yahoo Finance

Cuộc đua tới cột mốc 1 nghìn tỷ USD của các hãng xe - Ảnh 2

Toyota: Xếp thứ 2

Là nhà sản xuất xe hơi có giá trị thứ hai trên thế giới, Toyota đang tăng dần sản lượng xe điện. Vào năm 2020, Toyota đã sản xuất 10.000 EV và có kế hoạch tăng con số này lên 30.000 vào năm 2021.

Thông qua sự gia tăng dần dần này, công ty hy vọng sẽ đạt được mục tiêu dự kiến ​​500.000 EV vào năm 2025. Toyota cũng đặt mục tiêu ra mắt 10 mẫu xe mới trên toàn thế giới để đạt được mục tiêu này.

Volkswagen: Xếp thứ 3

Đến năm 2025, Volkswagen có kế hoạch đầu tư 86 tỷ USD vào công nghệ kỹ thuật số và xe điện. Với việc nhà sản xuất ô tô tạo ra tổng doanh thu mỗi giây cao nhất trong số tất cả các nhà sản xuất ô tô, không có gì lạ khi Volkswagen đang hướng tới tương lai với con số đầu tư khổng lồ như vậy.

Volkswagen cũng đang ở vào một vị trí thuận lợi, có khả năng thúc đẩy làn sóng dịch chuyển người tiêu dùng tiềm năng sang xe điện ở châu Âu. Để đáp ứng các mục tiêu khí thải nghiêm ngặt của khu vực, Volkswagen đã tăng tỷ lệ bán hàng xe hybrid và xe điện ở châu Âu từ 40% lên 60% vào năm 2030.

BYD và Nio: Xếp thứ 4-5

Trung Quốc là quốc gia sớm nhảy vào cuộc cách mạng xanh. Với mong muốn trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong công nghệ mới nổi về pin lithium ion (một thành phần thiết yếu của xe điện), chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ hàng tỷ đô la - thúc đẩy sự phát triển của các nhà sản xuất ô tô trong nước BYD và Nio.

BYD đã nhận được sự quan tâm và chú ý của tỷ phú Warren Buffett, trong khi Nio là “quân bài” của Trung Quốc đối với Tesla và nỗ lực nắm bắt thị trường xe điện tại địa phương.

General Motors: Xếp hạng # 7

Đặt sẵn mục tiêu năm 2025, General Motors đang đầu tư 27 tỷ đô la vào xe điện và xe tự hành hoàn toàn. Đó cũng chỉ là phần nổi của tảng băng - công ty hy vọng sẽ tung ra 30 mẫu xe chạy điện hoàn toàn mới vào 2025.

Một yếu tố đặc biệt đang mang lại niềm tin chiến thắng cho GM là các sáng tạo về pin EV mới của hãng. GM sẽ có thể mở rộng phạm vi lái của các mẫu xe điện mới đến 400 dặm (644km) sau một lần sạc.

Stellantis: Xếp thứ # 9

Trong một động thái được mong đợi từ lâu, Fiat Chrysler và Peugeot S.A. đã hoàn tất việc sáp nhập Stellantis N.V. vào ngày 16 tháng 1 năm 2021.

Với sức mạnh và nguồn vốn tổng hợp của một thỏa thuận trị giá 52 tỷ đô la, nhà sản xuất ô tô mới có trụ sở tại Hà Lan hy vọng sẽ cạnh tranh với các thương hiệu lớn hơn và chạy đua nhanh hơn nữa đối với sự chuyển dịch điện.

Honda: Xếp thứ 11

Nói về các cuộc đua tốc độ thì Honda đã quyết định rời khỏi Giải vô địch thế giới Công thức Một (F1) trong tương lai. Những cuộc thi này thường là một cách để Honda thể hiện năng lực kỹ thuật của mình, do đó động thái này là một điều đáng ngạc nhiên.

Tuy nhiên, có một lý do cao cả đằng sau quyết định này. Honda chọn tập trung vào cam kết trở trung hòa carbon vào năm 2050. Để làm như vậy, họ sẽ chuyển nguồn tài chính khỏi F1 và hướng R&D vào các công nghệ xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) và pin EV (BEV).

Ford: Xếp thứ 15

Ford biết chính xác những gì người hâm mộ của mình muốn. Vì vậy, kế hoạch điện khí hóa của hãng đã bắt đầu từ những mẫu xe thương mại phổ biến nhất, chẳng hạn như Mustang Mach-E SUV. Đây là chiến lược chính để Ford thu hút người mua xe điện mới, một phần trong chương trình đầu tư 11,5 tỷ đô la lớn hơn vào xe điện đến năm 2022.

Trong khi thông số kỹ thuật của chiếc Mustang Mach-E có thể so với Model Y của Tesla, điểm nổi bật của mẫu xe là các kỹ sư của Ford đã kết nối iPhone và Netflix vào hệ thống thông tin giải trí và hồ sơ trình điều khiển để tạo ra một mẫu xe thực sự tiên phong về công nghệ.

Tăng tốc vào chân trời

Khi ngày càng có nhiều công ty tham gia vào đường đua cách mạng xanh, sự đổi mới xe điện trong toàn ngành có thể thúc đẩy tiềm năng giảm chi phí tổng thể, mở rộng tổng số loại phương tiện và đưa người tiêu dùng đến với cuộc cách mạng này.

Rõ ràng, Tesla hiện đang ở vị trí tốt nhất để trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên đạt cột mốc 1 nghìn tỷ USD, nhưng bao lâu nữa hãng sẽ đạt tới đích, và còn bao lâu nữa những hãng khác sẽ bắt kịp?

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.