Ngành ô tô thế giới đã vay 155 tỷ USD để chống chọi Covid-19

Phương Vy

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã vay 155 tỷ USD trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành khiến các đại lý xe và nhà máy phải đóng cửa hàng loạt.

Sản xuất ô tô trong một nhà máy của Toyota - Ảnh: Reuters.
Sản xuất ô tô trong một nhà máy của Toyota - Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin Bloomberg, các công ty trong ngành ô tô đã đua nhau rút hết các hạn ngạch tín dụng mà họ có từ trước, đồng thời tìm kiếm các thỏa thuận vay vốn mới nhằm cải thiện bảng cân đối kế toán. Đây là một phần quan trọng trong nỗ lực của ngành ô tô nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng  khi đại dịch khiến cả sản lượng lẫn nhu cầu xe cùng sụt giảm thảm hại.

Số vốn 155 tỷ USD huy động trong chưa đầy 3 tháng kể từ giữa tháng 3 đến nay tương đương với tốc độ vay vốn của ngành ô tô trong thời kỳ kéo dài 8 tháng trước khi các thành phố toàn cầu đồng loạt phong tỏa vì virus Corona chủng mới.

Trong số vốn trên có 44 tỷ USD được vay thông qua phát hành trái phiếu, đánh dấu quý mà ngành ô tô phát hành trái phiếu nhiều nhất từ trước đến nay.  111 tỷ USD còn lại là các khoản vay tín dụng, gần bằng với số tiền 133 tỷ USD mà toàn ngành vay theo các thỏa thuận tương tự trong cả năm 2019.

Vay nhiều nhất trong ngành ô tô trong 3 tháng qua là hãng xe Mỹ General Motors (GM), huy động 21,6 tỷ USD vốn tín dụng và 5,5 tỷ USD thông qua phát hành trái phiếu.

Các công ty trong ngành ô tô tại khu  vực châu Mỹ đã vay 50 tỷ USD vốn tín dụng và 16 tỷ USD vốn trái phiếu.

Tại khu vực châu Âu, các con số tương ứng là 47 tỷ USD và 19 tỷ USD. Ngoài ra, ngành ô tô châu Âu đang chuẩn bị vay thêm 7 tỷ USD nữa. Daimler, nhà sản xuất xe Mercedes-Benz, là công ty vay mượn nhiều nhất trong ngành ô tô châu Âu 3 tháng qua, đã vay 13 tỷ USD vốn tín dụng và 3 tỷ USD vốn trái phiếu.

Các công  ty trong ngành ô tô ở châu Á đã vay 13 tỷ USD vốn tín dụng và 9,4 tỷ USD vốn trái phiếu  từ tháng 3 đến nay, đồng thời chuẩn  bị vay thêm 10 tỷ USD. Phần lớn các hãng xe Nhật Bản, từ Toyota đến Subaru, đều đã phát  hành trái phiếu để huy động vốn trong hơn 3  tháng qua.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.