Ô tô sẽ thay đổi như thế nào sau đại dịch COVID-19?

COVID-19 ảnh hưởng hầu như mọi mặt của đời sống sản xuất, xã hội. Ô tô cũng vậy! Không chỉ sụt giảm doanh thu, đóng cửa nhà máy, mà bản thân chiếc xe ô tô từ nay về sau cũng sẽ có những thay đổi mạnh mẽ.

Hyundai đang nghiên cứu lắp đặt đèn UV trong xe để giúp khử khuẩn, tiêu diệt virus
Hyundai đang nghiên cứu lắp đặt đèn UV trong xe để giúp khử khuẩn, tiêu diệt virus

Khi mua ô tô, người mua quan tâm đến rất nhiều vấn đề, từ ngoại hình đến nội thất, từ sức mạnh động cơ đến hệ thống an toàn. Nhưng sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, có lẽ người tiêu dùng sẽ còn quan tâm thêm một vấn đề nữa khi mua xe, đó là chiếc xe đã được vệ sinh, khử khuẩn như thế nào, trang bị công nghệ diệt virus ra sao.

Theo trang Car and Drive, vừa qua, nhiều hãng xe đã bổ sung thêm những công nghệ giúp vệ sinh, sát trùng ô tô. Ford, Huyndai, GM và nhiều hãng xe khác đang giới thiệu những phương pháp mới giúp vệ sinh, khử trùng xe, thậm chí cả giao xe không tiếp xúc, nhằm giảm thiểu rủi ro cho công nhân và người tiêu dùng.

Dưới đây là một số nỗ lực ban đầu, và chắc chắn nó sẽ trở thành một xu hướng cả với nhà sản xuất và người tiêu dùng trong bối cảnh hậu COVID-19.

GM: không phải là “clean” (sạch) mà là CLEAN

Đối với General Motors, trọng tâm của hãng không phải là “sạch” mà là CLEAN. Đó không phải là một từ viết tắt, mà là một chương trình tự nguyện trong đó các đại lý GM có thể đăng ký nếu họ đồng ý tuân theo các hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), thực hiện những biện pháp vệ sinh trong hoạt động kinh doanh hàng ngày, sử dụng chất khử trùng được CDC hoặc Cục Bảo vệ Môi sinh Mỹ (EPA) phê chuẩn để làm sạch tòa nhà và phương tiện, cả trong phòng trưng bày và trước khi giao xe tận nơi cho khách hàng.

Dù vậy, trang web chương trình tự nguyện Chevrolet CLEAN cũng viết rõ: "Chương trình Chevy Clean Program và các đại lý đăng ký thực hiện chương trình không phải là một tuyên bố hay thông điệp rằng những chiếc xe đã được vệ sinh, khử trung có thể loại bỏ hay ngăn ngừa sự lây lan của virus, dịch bệnh”.

Ford: mở rộng xét nghiệm

Khi các hãng xe dần dần mở cửa lại nhà máy, Ford đã tuyên bố họ sẽ mở rộng các xét nghiệm COVID-19 cho nhân viên làm việc theo giờ và nhân viên làm việc toàn thời gian, những người biểu hiện triệu chứng đáng nghi ngờ đến từ những khu vực như vùng đông nam Michigan, Louisville (Kentucky), thành phố Kansas và Chicago. Các xét nghiệm sẽ cho kết quả sau 24 giờ và, nếu một nhân viên dương tính, họ và những nhân viên đã tiếp xúc với họ sẽ được yêu cầu tự cách ly trong 14 ngày.

Huyndai: khử khuẩn bằng tia cực tím

Nhân viên Hyundai đang vệ sinh xe
Nhân viên Hyundai đang vệ sinh xe

Không chỉ công tác vệ sinh phòng ngừa dịch bệnh trước mắt, Hyundai đang hướng tới những biện pháp vệ sinh công nghệ cao cho những chiếc xe trong tương lai. Bề mặt nội thất kháng khuẩn đã được đưa vào một số xe của Hyundai từ năm 2011, nhưng công ty nói rằng công nghệ hứa hẹn nhất mà hãng đã nghiên cứu cho tương lai là đèn cực tím. Đèn UV được "chứng minh rất hiệu quả về mặt y tế và khoa học", Hyundai cho biết, mặc dù "chiếu tia UV trực tiếp lại có hại cho da người".

Ý tưởng hiện tại của Hyundai là lắp đặt một đèn UV trong xe và bật nó lên khi không xe trống. Tuy nhiên, những khu vực không được ánh sáng UV chiếu tới sẽ không được hưởng lợi gì, vì thế Hyundai cho biết họ đang lên kế hoạch phát triển đèn trong cabin với tính năng khử trùng và có thể kết hợp tia UV với giảm CO2 quang xúc tác để khử trùng không khí trong cabin xe.

Các bộ phận khác của tập đoàn Hyundai cũng đã nghĩ về các tính năng làm sạch mới. Chẳng hạn, Hyundai Engineering & Construction sẽ sớm giới thiệu giải pháp chống bụi mịn có tên là "H Cleanα 2.0", giải pháp này sẽ tiêu diệt tất cả vi trùng và virus trong một khu vực kín, như căn hộ hoặc thang máy.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.