COVID-19 thay đổi sâu sắc cách bán ô tô trên toàn cầu

Dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ đời sống của chúng ta. Có thể nói, gần như tất cả mọi thứ đều trở nên tồi tệ hơn trước khi chúng có thể trở nên tốt hơn.

Mercedes-Benz đã bán mẫu xe cao cấp Mercedes-Benz S-Class trị giá 120.000 USD qua mạng Internet. Ảnh: The Drive
Mercedes-Benz đã bán mẫu xe cao cấp Mercedes-Benz S-Class trị giá 120.000 USD qua mạng Internet. Ảnh: The Drive

Điều này cũng đúng với ngành sản xuất và kinh doanh ô tô. Nhiều người dùng có thể hoãn mua chiếc xe yêu thích, cũng có thể từ bỏ luôn ý định mua xe. Điều này có nghĩa là các đại lý muốn bán xe, vượt qua mớ hỗn độn này và tiếp tục sống sót có thể phải thực hiện những thay đổi cả ngắn hạn và lâu dài – để bán xe.

Wall Street Journal cho biết một số đại lý bắt đầu xem xét nghiêm túc cách họ giao dịch với khách hàng và xử lý công việc tại thời điểm mọi người được yêu cầu không ra ngoài hoặc tụ tập.

Có thể nói hầu hết các đại lý bán ô tô đều quá quen thuộc đến mức bị mắc kẹt trong quá khứ, với một mô hình kinh doanh thụt lùi. Họ kinh doanh bằng cách dựa vào khách hàng đến đại lý, mặc cả trong nhiều giờ cho đến khi giấy tờ được ký trực tiếp. Được bảo vệ bởi luật nhượng quyền mạnh mẽ, các đại lý xe hơi tụt hậu xa so với các lĩnh vực bán lẻ khác trong bán hàng trực tuyến. Bạn không thể mua một chiếc xe hơi trên internet theo cách mua một chiếc điện thoại, mặc dù tất cả các nhà sản xuất đều cung cấp các chương trình “đặt hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột”.

Nhưng với các biện pháp giãn cách xã hội lan rộng, hầu như không có ai muốn dành hàng giờ tại một đại lý ô tô, ít nhất trong cả vài tháng tới. Vì vậy, các đại lý cần hành động, ngay bây giờ!

Vượt qua những thói quen quá khứ để sống sót qua cuộc khủng hoảng này đòi hỏi các đại lý phải thích nghi. Hãy xem, một số thương hiệu cao cấp đã tiến hành các giao dịch từ xa và bàn giao xe mới mà người mua không cần phải bước chân vào một đại lý ô tô nào. Ngay bây giờ, loại dịch vụ đó đã dành sẵn cho những khách hàng đẳng cấp, muốn sở hữu một chiếc Mercedes-Benz S-Class trị giá 120.000 USD. Trong tương lai, dịch vụ này có thể và nên trở thành chuẩn mực cho mọi người.

Vẫn còn nhiều đại lý chống lại ý tưởng đó, một số người thậm chí còn có chính sách phải điền đầy đủ giấy tờ mua bán xe trong cửa hàng và rõ ràng, với chính sách này, họ đã, đang và sẽ gặp bất lợi trong những tháng tới. Các đại lý sẽ phải thay đổi cách tương tác với khách hàng trước khi “chốt đơn”.

Với cách làm mới, một thành phần quan trọng sẽ là bộ phận bán hàng qua internet trả lời khách hàng một cách kịp thời và hữu ích. Cho đến nay, gần như việc tư vấn, trả lời khách hàng của bộ phận bán hàng qua mạng này rất tồi tệ tại nhiều đại lý ô tô.

Cho đến bây giờ, các bộ phận bán hàng qua mạng của một số đại lý vẫn chỉ là một trò đùa. Bởi vì, mục đích của những người bán hàng này chỉ là để thuyết phục một khách hàng đến đại lý . Từ đó, họ có thể xem xe, thử xe và bàn bạc những thứ khác. Chứ mục đích của đội ngũ bán hàng qua mạng của các đại lý ô tô vẫn chưa phải là hoàn thành mọi khâu cho đến khi bàn giao xe cho khách. Bất kỳ đại lý nào nghiêm túc trong kinh doanh thời đại dịch và sau này, sẽ phải có một đội ngũ nhân viên được đào tạo không chỉ có thể đáp ứng nhanh chóng với khách hàng mà còn phải hiệu quả.

Đừng nghĩ quy trình này đơn giản, như khách hàng yêu cầu báo giá, chỉ việc gửi báo giá. Dường như có quá nhiều điều mà nhà quản lý bán hàng phải đặt ra.

Các đại lý cần triển khai một số công cụ giúp hợp lý hóa các giao dịch trực tuyến. Một số cửa hàng đã áp dụng các nền tảng được tích hợp với trang web của đại lý, cho phép khách hàng thực hiện toàn bộ giao dịch trực tuyến từ việc đăng ký các khoản vay tự động, thậm chí có thể ký giấy tờ điện tử.

Bước tiếp theo tự nhiên của quá trình giao dịch này là giao xe. Giao xe thế nào khi vẫn thực hiện giãn cách xã hội là một câu hỏi mà các đại lý cần tìm ra câu trả lời.

Đối với nhiều đại lý, họ cần có thêm chính sách và biện pháp phòng ngừa trước mắt nếu hy vọng sống sót sau những gì được dự đoán là doanh số bán xe sẽ giảm mạnh trong vài tháng tới. Các chiến thuật bán hàng qua internet không thể hoàn toàn áp đảo được sự bất ổn, cắt giảm chi trả, sa thải và các tác động kinh tế tiêu cực khác do hậu quả của virus.

Nhưng nếu các đại lý nỗ lực vượt qua cuộc khủng hoảng này bằng cách học cách bán ô tô trực tuyến vào năm 2020, họ có thể sẽ mạnh mẽ hơn nhiều trong tương lai.

Đến cuối năm nay, sẽ có 80% -90% đại lý ô tô ở Mỹ ở Mỹ có khả năng làm thương mại điện tử
Đến cuối năm nay, sẽ có 80% -90% đại lý ô tô ở Mỹ ở Mỹ có khả năng làm thương mại điện tử

Trang The Detroit Free Press viết rằng, cách chúng ta mua ô tô có thể không bao giờ giống trước nữa, vì các đại lý ô tô sẽ điều chỉnh hoạt động để thích nghi với các biện pháp hạn chế COVID-19 và khách hàng cũng phát hiện ra họ thích cách tiếp cận mới, bán hàng qua internet và các dịch vụ giao nhận hàng mới.

Rhett Ricart, CEO của Tập đoàn ô tô Ricart ở Columbus, Ohio, và là chủ tịch Hiệp hội đại lý ô tô quốc gia Mỹ, cho biết tình thế mới sẽ thay đổi căn bản cách mọi người mua xe.

“Đến cuối năm nay, sẽ có 80% -90% đại lý ô tô ở Mỹ ở Mỹ có khả năng làm thương mại điện tử đầy đủ để xử lý mọi thứ trực tuyến trừ lái thử và - có thể - cả chữ ký bán xe cuối cùng”, ông nói. Các giao dịch trực tuyến tại các đại lý nội địa của Ricart đã tăng gấp đôi trong sáu tuần qua.

Tất nhiên, bán ô tô qua mạng sẽ đòi hỏi phải thay đổi luật pháp yêu cầu chữ ký giấy tờ vật lý. Nhưng các đại lý là những nhà lập pháp lạc quan sẽ tham khảo với điều đó, và khi họ làm, nó sẽ thay đổi biển vĩnh viễn cách mua xe ở Mỹ.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.