Trong bài phát biểu tại Madrid ngày hôm nay, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã trình bày về kế hoạch hỗ trợ công nghiệp ô tô, bao gồm cải cách khuôn khổ đầu tư và các quy tắc tài khóa. Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ trình bày một kế hoạch kích thích cho ngành du lịch vào ngày 18/6.
Du lịch và ô tô là hai ngành công nghiệp chiếm khoảng 22% tổng sản phẩm quốc nội của Tây Ban Nha, trong đó sản lượng ô tô chiếm 1/5 sản lượng xuất khẩu của đất nước. Cả hai lĩnh vực này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch coronavirus, khiến chính phủ phải áp đặt một trong những chính sách phong tỏa chặt chẽ nhất thế giới. Nền kinh tế có thể thu hẹp tới 15% vào năm 2020, theo kịch bản ước tính của Ngân hàng Tây Ban Nha.
Mặc dù không có bất kỳ nhà sản xuất ô tô trong nước nào, nhưng các hãng xe lớn của nước ngoài như Volkswagen AG, PSA Group, Renault SA và Ford Motor Co. đều có nhà máy ở Tây Ban Nha. CIE Automotive SA và Gestamp Automocion SA, cả hai đều niêm yết cổ phiếu ở Madrid, đều là những nhà sản xuất phụ tùng xe hơi lớn nhất Tây Ban Nha.
Tây Ban Nha là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai châu Âu, sau Đức, nhưng ngành công nghiệp ô tô nơi đây đang gánh chịu hậu quả của dịch bệnh. Nissan đã công bố kế hoạch đóng cửa nhà máy biểu tượng của mình gần Barcelona như là một phần tái cấu trúc công ty.
Đất nước đang dần dần dỡ bỏ các lệnh phong tỏa thông qua kế hoạch bốn giai đoạn nhằm giảm bớt tình trạng giãn cách xã hội.
Tây Ban Nha cũng đặt mục tiêu mở cửa biên giới với tất cả các thành viên Châu Âu, từ ngày 21/6. Riêng Bồ Đào Nha, thời hạn mở cửa biên giới giữa hai nước sẽ là vào ngày 1/7.