Ngành công nghiệp ô tô lớn thứ hai châu Âu nhận gói hỗ trợ hơn 4 tỷ USD

Chính phủ Tây Ban Nha sẽ công bố chương trình kích thích kinh tế trị giá 3,75 tỷ euro (tương đương 4,2 tỷ USD) dành cho ngành công nghiệp ô tô lớn thứ hai châu Âu, chỉ sau Đức.

Các mẫu ô tô mới được bọc lớp vỏ bảo vệ trong bãi đậu xe trước khi vận chuyển tại cảng Barcelona. Ảnh: Nhiếp ảnh gia: David Ramos / Bloomberg
Các mẫu ô tô mới được bọc lớp vỏ bảo vệ trong bãi đậu xe trước khi vận chuyển tại cảng Barcelona. Ảnh: Nhiếp ảnh gia: David Ramos / Bloomberg

Trong bài phát biểu tại Madrid ngày hôm nay, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã trình bày về kế hoạch hỗ trợ công nghiệp ô tô, bao gồm cải cách khuôn khổ đầu tư và các quy tắc tài khóa. Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ trình bày một kế hoạch kích thích cho ngành du lịch vào ngày 18/6.

Du lịch và ô tô là hai ngành công nghiệp chiếm khoảng 22% tổng sản phẩm quốc nội của Tây Ban Nha, trong đó sản lượng ô tô chiếm 1/5 sản lượng xuất khẩu của đất nước. Cả hai lĩnh vực này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch coronavirus, khiến chính phủ phải áp đặt một trong những chính sách phong tỏa chặt chẽ nhất thế giới. Nền kinh tế có thể thu hẹp tới 15% vào năm 2020, theo kịch bản ước tính của Ngân hàng Tây Ban Nha.

Mặc dù không có bất kỳ nhà sản xuất ô tô trong nước nào, nhưng các hãng xe lớn của nước ngoài như Volkswagen AG, PSA Group, Renault SA và Ford Motor Co. đều có nhà máy ở Tây Ban Nha. CIE Automotive SA và Gestamp Automocion SA, cả hai đều niêm yết cổ phiếu ở Madrid, đều là những nhà sản xuất phụ tùng xe hơi lớn nhất Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai châu Âu, sau Đức, nhưng ngành công nghiệp ô tô nơi đây đang gánh chịu hậu quả của dịch bệnh. Nissan đã công bố kế hoạch đóng cửa nhà máy biểu tượng của mình gần Barcelona như là một phần tái cấu trúc công ty.

Đất nước đang dần dần dỡ bỏ các lệnh phong tỏa thông qua kế hoạch bốn giai đoạn nhằm giảm bớt tình trạng giãn cách xã hội. 

Tây Ban Nha cũng đặt mục tiêu mở cửa biên giới với tất cả các thành viên Châu Âu, từ ngày 21/6. Riêng Bồ Đào Nha, thời hạn mở cửa biên giới giữa hai nước sẽ là vào ngày 1/7.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.