Theo hãng tin AP, các biện pháp đóng cửa, phong tỏa nhằm ngăn chặn virus Corona lây lan đã khiến hầu hết các đại lý ô tô trên khắp lục địa tạm dừng làm việc trong cả tháng 4. Bên cạnh đó, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Doanh số ô tô của châu Âu giảm chưa từng thấy, thấp hơn mức cùng kỳ năm ngoái tới 76%, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô ACEA.
Cụ thể, các nhà sản xuất ô tô chỉ bán được 270.682 xe tại châu Âu vào tháng trước, so với 1,14 triệu xe một năm trước đó. Nhu cầu mua ô tô hàng tháng giảm mạnh nhất.
Khu vực phía nam châu Âu là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Số lượng đăng ký xe mới giảm 97,6% ở Ý và 96,5% ở Tây Ban Nha - vì cả hai quốc gia này đều phải vật lộn đối mặt với một tình trạng ca nhiễm COVID-19 cao nhất ở châu Âu. Pháp giảm 89% trong khi Đức giảm 61%.
Cộng dồn cả 4 tháng đầu năm, doanh số bán xe châu Âu đã giảm 39%.
Vào tháng 3, doanh số bán xe giảm 55%, mức giảm còn tồi tệ hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009, khiến sức mua xe xuống thấp nhất trong 6 năm qua. Thị trường ô tô châu Âu sụt giảm mạnh nhất trong cuộc khủng hoảng tài chính lúc đó là vào tháng 1/2009, song mức sụt giảm doanh số cũng chỉ là 27%.
Cuộc khủng hoảng do COVID-19 đang gây chấn động đến cả thị trường ô tô đại chúng và các nhà sản xuất xe hạng sang.
Volkswagen hiện vẫn duy trì mức thị phần cao nhất 30% mặc dù doanh số giảm 73%. Các đối thủ Pháp là PSA Group và Renault đã chứng kiến sự sụt giảm khoảng 80% trong khi Fiat Chrysler - công ty đang tìm kiếm khoản vay trị giá 6,3 tỷ euro của chính phủ Ý để tái khởi động - giảm 88%. Các nhà sản xuất xe hơi hạng sang của Đức BMW và Daimler đã thấy doanh số giảm lần lượt 65% và 79%.