Doanh số các hãng xe châu Âu giảm mạnh vì COVID-19

Doanh số ô tô châu Âu sụt giảm “chạm đáy” vào tháng 4/2020 khi ngành công nghiệp ô tô đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Doanh số các hãng xe châu Âu giảm mạnh vì COVID-19. Ảnh: AP
Doanh số các hãng xe châu Âu giảm mạnh vì COVID-19. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, các biện pháp đóng cửa, phong tỏa nhằm ngăn chặn virus Corona lây lan đã khiến hầu hết các đại lý ô tô trên khắp lục địa tạm dừng làm việc trong cả tháng 4. Bên cạnh đó, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Doanh số ô tô của châu Âu giảm chưa từng thấy, thấp hơn mức cùng kỳ năm ngoái tới 76%, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô ACEA.

Cụ thể, các nhà sản xuất ô tô chỉ bán được 270.682 xe tại châu Âu vào tháng trước, so với 1,14 triệu xe một năm trước đó. Nhu cầu mua ô tô hàng tháng giảm mạnh nhất.

Khu vực phía nam châu Âu là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Số lượng đăng ký xe mới giảm 97,6% ở Ý và 96,5% ở Tây Ban Nha - vì cả hai quốc gia này đều phải vật lộn đối mặt với một tình trạng ca nhiễm COVID-19 cao nhất ở châu Âu. Pháp giảm 89% trong khi Đức giảm 61%.

Cộng dồn cả 4 tháng đầu năm, doanh số bán xe châu Âu đã giảm 39%.

Vào tháng 3, doanh số bán xe giảm 55%, mức giảm còn tồi tệ hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009, khiến sức mua xe xuống thấp nhất trong 6 năm qua. Thị trường ô tô châu Âu sụt giảm mạnh nhất trong cuộc khủng hoảng tài chính lúc đó là vào tháng 1/2009, song mức sụt giảm doanh số cũng chỉ là 27%.

Cuộc khủng hoảng do COVID-19 đang gây chấn động đến cả thị trường ô tô đại chúng và các nhà sản xuất xe hạng sang.

Volkswagen hiện vẫn duy trì mức thị phần cao nhất 30% mặc dù doanh số giảm 73%. Các đối thủ Pháp là PSA Group và Renault đã chứng kiến ​​sự sụt giảm khoảng 80% trong khi Fiat Chrysler - công ty đang tìm kiếm khoản vay trị giá 6,3 tỷ euro của chính phủ Ý để tái khởi động - giảm 88%. Các nhà sản xuất xe hơi hạng sang của Đức BMW và Daimler đã thấy doanh số giảm lần lượt 65% và 79%.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.